Quốc Bảo thong dong với Lụa 10 năm

06/08/2023 - 07:37

PNO - Album Lụa 10 năm lãng đãng như bản tình ca đẹp và thơ. Nếu phải chọn album mới nhất của Quốc Bảo để đại diện cho một chặng trong cuộc đời, Lụa 10 năm là thời điểm con người đạt trạng thái bình yên trước thế sự, lòng không chùng chình, không gợn sóng.

Album Lụa 10 năm là dự án âm nhạc mới nhất nhạc sĩ Quốc Bảo gửi đến khán giả sau album Tình khúc kết hợp cùng Hồ Tiến Đạt. Nếu quan tâm, theo dõi cuộc đời riêng bên cạnh hoạt động âm nhạc của vị nhạc sĩ này thì dễ thấy Quốc Bảo đang thong dong, tự tại với đời sống của chính mình. Anh say mê âm nhạc và dành nhiều thời gian để hướng vào thế giới nội tâm. 

 

Album được nhạc sĩ Quốc Bảo lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Lụa của nhà văn người Ý Alessandro Baricco. Với nhiều độc giả, tiểu thuyết Lụa tuy ngắn gọn về lượng chữ nhưng có “sức công phá” lớn về mặt cảm xúc. Tác phẩm khiến không ít người bất ngờ, bàn luận và ví như một hiện tượng văn học của châu Âu. Điều khiến Lụa được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là câu chuyện tình được gửi gắm bên trong tác phẩm giữa người buôn tơ Hervé Joncour và cô vợ tảo tần Hélène.

Đương nhiên, cuộc tình ấy không phẳng lặng, êm đềm như mặt sông trôi bởi nếu yên ả hoàn toàn, chúng đã chẳng đủ sức để khiến người đọc ray rứt qua hàng chục năm. Nhưng trong tác phẩm, chuyện tình yêu dẫu được đẩy đến bờ vực giữa còn và mất hay xuất hiện sự gian trá khó chấp nhận thì cách chúng bộc lộ vẫn là trong im lặng - một sự im lặng đáng sợ, làm nỗi đau thêm nặng nề. 

Lụa đi vào album của Quốc Bảo một cách nhẹ nhàng, bảng lảng nhưng đủ sức cho người nghe cảm thấy nhói lòng. Trong 9 ca khúc được giới thiệu, mỗi bản nhạc mang theo một nỗi niềm chôn giấu với những ca từ đối lập: khi thì hát cho người đàn ông vô tâm; khi thì là tiếng vọng của người phụ nữ lầm lũi, quẩn quanh trong mớ cảm xúc chẳng thể cất lời… Nếu sắp xếp đan xen, các ca khúc trong album giống như một màn đối thoại để các nhân vật liên quan tự cất lên tiếng lòng. 

 

Trong album lần này, Quốc Bảo kết hợp với 3 giọng ca gồm Phạm Hoài Nam, Trini và Dạ Ngân. Phần thể hiện cảm xúc của nhân vật nam trong các ca khúc Nơi chân mây cuối trời; Chỉ có trăng về, chỉ có em; Mùa em; Chờ nhé em, tôi về do Phạm Hoài Nam đảm nhận. Còn lại, Trini hát Hàng ngàn cánh chim và Lụa còn Dạ Ngân thể hiện Hình như chúng ta, Thời khắc dài, Em sẽ ở mãi bên anh. Những giọng ca được nhạc sĩ Quốc Bảo lựa chọn hoàn toàn phù hợp. Thế nhưng, ngoài màn phân vai rõ ràng cho nhân vật nam, 2 giọng ca nữ còn lại thay nhau “đánh đố” người nghe xem họ đang trong vai người tình hay người vợ thủy chung, biền biệt đợi chồng. 

Lụa 10 năm không đơn thuần là album lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng mà thật sự là dự án tâm huyết, đủ sức chạm vào những người đã, đang và sẽ đọc tiểu thuyết của Alessandro Baricco. Thứ nhạc ấy có những ý thơ nhưng mạnh mẽ; giai điệu tưởng chừng như mây bàng bạc mà có lúc dồn nén, đẩy cảm xúc người nghe lên cao. 

Album Lụa 10 năm không hoàn toàn mới bởi cách đây đúng 1 thập niên, Quốc Bảo đã ra mắt vở thanh xướng kịch (oratorio) mang tên Lụa. Lụa khi đó hay bây giờ đều được lấy ý tưởng từ tiểu thuyết cùng tên của Alessandro Baricco. Sau hành trình 10 năm, Quốc Bảo “thai nghén” và cho Lụa xuất hiện trong hình hài mới - tuy vẫn dựa trên những “tài sản” quen nhưng mới ở hình thức, cách thể hiện và trong chính trải nghiệm cảm xúc của nhạc sĩ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI