Quên đi thứ hạng ở lớp

03/11/2018 - 08:42

PNO - Bộ Giáo dục Singapore mới đây đã ra thông báo sẽ áp dụng những thay đổi lớn trong hệ thống giáo dục nhằm khuyến khích học sinh tập trung vào quá trình học tập thay vì chỉ chăm chăm học cho điểm số.

Quen di thu hang o lop
 

Với thay đổi này, các em học sinh cấp I và cấp II sẽ không còn nhận phiếu báo cáo kết quả xếp hạng nữa và vì thế các em sẽ quên đi việc so sánh bản thân với bất cứ ai.

Các em chỉ cần tập trung vào quá trình trau dồi kiến thức của chính bản thân, tự đánh giá mình đã học được gì, hứng thú với nhóm kiến thức nào và có kế hoạch cho chính mình hay không. Từ năm 2020, các em không phải trải qua kỳ thi giữa kỳ mà chỉ cần làm bài kiểm tra tổng kết sau mỗi học kỳ để được xét hoàn thành chương trình học. 

Đây là chính sách và tinh thần xuyên suốt được Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung theo đuổi và ấp ủ nhiều năm nay, là nỗi trăn trở của ông với tất cả cấp học ở đất nước này. Năm 2016, Bộ trưởng Ong Ye Kung từng nhấn mạnh, các trường đại học không nên tập trung chiến lược theo đuổi vị trí xếp hạng cao mà cần đóng góp nhiều hơn vào việc thúc đẩy chất lượng thực tế của giáo dục nước nhà.

Lời chia sẻ này được đưa ra trong bối cảnh Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang và Đại học Quản lý Singapore liên tục tăng hạng trong bảng xếp hạng những đại học hàng đầu thế giới.

Ông Ong Ye Kung không muốn phụ huynh và học sinh chỉ nhìn bề nổi mà quên đi mục tiêu giáo dục là tạo ra những cá nhân có năng lực, đóng góp cho sự phát triển xã hội thay vì chỉ là những cá nhân chỉ biết chạy đua với thành tích. 

Anh Thông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI