Quảng Ngãi: Phần lớn người dân không đồng tình việc nhà máy bột giấy VNT19 xả thải xuống biển

26/07/2023 - 15:05

PNO - Phần lớn người dân khu vực bị ảnh hưởng không đồng tình việc nhà máy bột giấy VNT19 ở Quảng Ngãi xả thải xuống khu vực biển. Các bộ, ngành và địa phương đều kiến nghị cần tham vấn cộng đồng.

Ngày 26/7, Văn phòng Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở đã ban hành kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị giao khu vực biển của Công ty CP bột giấy VNT19 để xây dựng tuyến ống xả thải sau khi xử lý thuộc dự án nhà máy bột giấy VNT19.

Theo đó, Công ty CP bột giấy VNT19 đề nghị giao khu vực biển ở vịnh Việt Thanh, thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để xả thải với diện tích 0,446ha, độ sâu đề nghị sử dụng đến -19m.

Vịnh Việt Thanh
Vịnh Việt Thanh

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lấy ý kiến 4 Bộ gồm: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Tài nguyên - Môi trường (TNMT). Các Bộ thống nhất với hồ sơ đề nghị nhưng lưu ý cần cân nhắc các yếu tố về môi trường.

Bộ TNMT cũng lưu ý, quy mô công suất nước thải của dự án là 73.000m3/ngày đêm phù hợp với quyết định số 2270/QĐ-BTNMT ngày 7/9/2015 của Bộ trưởng Bộ TNMT. Tuy nhiên, tại quyết định số 279/QĐ-BQL ngày 6/9/2016 của BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi quy mô công suất được phê duyệt là 76.000m3/ngày đêm (tăng thêm 3.000m3/ngày đêm so với nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt). Do đó, Bộ TNMT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và chủ đầu tư xem xét, rà soát, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Về các sở, ngành và địa phương tỉnh Quảng Ngãi, vẫn còn rất nhiều ý kiến cân nhắc đối với dự án này. Đến nay, có 15/15 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã tham gia ý kiến bằng văn  bản. Trong đó 13 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp có kiến nghị.

Phần lớn các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cho rằng cần tổ chức tham vấn lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, vì lo ngại việc giao khu vực biển cho công ty nếu không đồng thuận sẽ phát sinh vấn đề người dân khiếu kiện, tập trung cản trở thi công, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương, cũng như ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy.

Ngay cả việc tổ chức kiểm tra thực địa - một trong những nội dung để giải quyết hồ sơ đề nghị giao khu vực biển của Công ty CP bột giấy VNT19 - cũng bất thành. Buổi kiểm tra thực địa ngày 5/7/2023 không thành công do người dân địa phương tụ tập cản trở, không cho đoàn kiểm tra tiếp cận. Từ đó, không xác định được tọa độ các điểm mốc ngoài thực địa.

Nhà máy bột giấy VNT19
Nhà máy bột giấy VNT19

Theo UBND huyện Bình Sơn và UBND xã Bình Trị, qua các lần lấy ý kiến cộng đồng dân cư, người dân vẫn chưa đồng thuận về việc xả nước thải ra khu vực biển Việt Thanh…

Do đó, Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Công ty CP bột giấy VNT19 thực hiện đầy đủ ý kiến tham gia góp ý của các bộ, sở, ban, ngành, địa phương và ý kiến tại biên bản kiểm tra thực địa.

Đồng thời, công ty phải kiểm tra, rà soát tọa độ, diện tích khu vực biển đề nghị giao trong đơn đề nghị phù hợp với sơ đồ khu vực biển đề nghị giao. Ngoài ra, phối hợp với BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi xác định lại công suất xả thải theo quyết định số 2270/QĐ-BTNMT ngày 7/9/2015 của Bộ TNMT. Tiếp đến, làm việc với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp để có sự đồng thuận của người dân trong khu vực. Không để xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện, tập trung cản trở thi công, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy.

Sở TNMT tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị công ty này nêu rõ các giải pháp bảo vệ môi trường khi khai thác, sử dụng tài nguyên biển tại khu vực biển dự kiến giao do công ty cam kết thực hiện (có thể có hoặc không có thay đổi so với hồ sơ môi trường trước đó)…

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI