Quảng Ngãi: 3 tuần, 20 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn

14/11/2014 - 08:31

PNO - PNO – Chỉ trong vòng 3 tuần qua, mỗi ngày Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận, cứu chữa 1 - 3 người bị rắn độc cắn, trong đó số trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn lên đến con số hàng chục.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quang Ngai: 3 tuan, 20 nguoi bi ran luc duoi do can

Bàn tay của ông Sơn bị rắn lục đuôi đỏ cắn hiện vẫn đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Đến chiều 13/11, sau hơn 2 ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, dù đã qua cơn nguy kịch nhưng chân phải của em Lê Thị Huệ, học sinh lớp 12 Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Mộ Đức vẫn còn sưng to và đau nhức.

Quang Ngai: 3 tuan, 20 nguoi bi ran luc duoi do can

Đây là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ, chiều dài tối đa khoảng 60 cm với cân nặng khoảng 300gram. Tổng chiều dài con đực 600 mm, con cái dài 810 mm; chiều dài đuôi con đực 120 mm, con cái 130 mm.

Đây cũng là loài đặc biệt vì trong họ hàng nhà rắn lục chỉ có rắn lục đuôi đỏ là loại đẻ con, chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai, do cấu tạo đặc biệt, nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

Loài rắn này sinh sống chủ yếu trên khu vực núi cao và trong các khu rừng sâu thuộc dãy Trường Sơn, vùng núi thuộc khu vực Tây bắc Việt Nam, hiện nay Cần Thơ cũng có nhưng rất ít. Phần lớn thời gian sông trên cây, vì thế nên da có màu xanh để có thể dễ dàng ngụy trang. Thị lực của rắn lục rất tốt vào ban đêm nhưng ngược lại ban ngày thì thị lực yếu.

Hiện nay ở Việt Nam loài này rất nhiều và có khả năng tăng nhanh ồ ạt do thương lái Trung Quốc đưa sang.

Theo http://vi.wikipedia.org

Theo lời em Huệ, vào ngày 11/11, khi đang đứng chờ bạn tại một bờ ruộng thì bỗng nhiên thấy chân phải đau nhói, một lát sau thì chân sưng tấy, đầu cảm thấy choáng váng...

Người thân đã đưa Huệ vào bệnh viện huyện Mộ Đức, rồi chuyển ra cứu chữa tại Bênh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán vết thương trên chân phải của em Huệ là do rắn lục đuôi đỏ gây ra.

Còn bà Bùi Thị Tuyết (60 tuổi, ở xã Đức Thạnh, cùng huyện, cũng đang nằm điều trị tại đây vì rắn lục đuôi đỏ cắn) kể: sau khi đánh chết một con rắn lục đuôi đỏ vào hôm trước thì hôm sau, ngày 9/11, khi đang lui cui gần một cây cảnh trong vườn nhà thì bà bị con rắn lục đuôi đỏ đu lên cây cảnh cắn.

Một bệnh nhân khác là ông Nguyễn Văn Sơn, ở thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, cho biết, vào chiều 7/11, khi đang dọn vườn, ông bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay trái.

Sau gần một tuần điều trị, ngón tay út của ông vẫn còn bầm tím, còn bàn tay thì sưng tấy và đau nhức rất nhiều.

Ngoài ông Sơn, mấy ngày qua, còn có 4 người khác ở cùng thôn cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có một trường hợp phải ra Quảng Nam tháo khớp vì bị hoại tử.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cảm, Phó khoa Nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi xác nhận: Thời gian gần đây, hầu như ngày nào cũng tiếp nhận 1 - 3 trường hợp bị rắn độc cắn.

Cá biệt có hôm, số người bị rắn cắn nhập viện lên đến 4 ca. Trong số đó, ước hơn nửa số trường hợp là do rắn lục đuôi đỏ cắn. Do các bệnh viện tuyến huyện chưa có huyết thanh đặc trị rắn lục đuôi đỏ nên các bệnh nhân đều được chuyển về Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để điều trị.

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, trong 3 tuần qua, bệnh viện đã tiếp nhận, chữa trị 20 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Bác sĩ Cẩm khuyến cáo: người bị rắn lục đuôi đỏ cắn sẽ có triệu chứng rối loạn đông máu, xuất huyết… Vì vậy, khi phát hiện bị rắn lục đuôi đỏ cắn, phải nhanh chóng sơ cứu ban đầu và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Đồng thời, cần phát quang bụi rậm quanh nhà và quan sát kĩ khi đi lại ở những nơi có cây cối, bụi rậm.

Được biết, khi phát hiện khá nhiều rắn lục đuôi đỏ, nhiều người dân ở xã Nghĩa Trung, huyện tư Nghĩa đã trồng sả quanh vườn và mua nén về rải trong nhà để xua đuổi con vật này vào ẩn nấp, gây hại.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao gần đây, loài rắn độc này lại xuất hiện nhiều ở Quảng Ngãi.

MINH PHÚ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI