Quảng Nam tìm hướng bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh

10/07/2014 - 11:42

PNO - PNO – Cây sâm Ngọc Linh được kỳ vọng sẽ trở thành cây xóa nghèo bền vững cho người dân, nhất là người dân tộc thiểu số ở vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đề án về cơ chế khuyến khích bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh đã được UBND tỉnh đưa ra HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII diễn ra ngày 10/7.

Quang Nam tim huong bao ton va phat trien sam Ngoc Linh

Người dân vùng cao tỉnh Quảng Nam trồng và chăm sóc cây sâm Ngọc Linh.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, sâm Ngọc Linh là loại sâm quý, có giá trị dược liệu và kinh tế cao. Tuy nhiên, việc bảo tồn và phát triển giống sâm ở Quảng Nam bộc lộ nhiều hạn chế: cơ quan chức năng chưa thực sự vào cuộc, nhất là phối hợp với UBND huyện Nam Trà My trong việc điều tra, khảo sát, quy hoạch khu vực sâm Ngọc Linh; công tác bảo vệ, phát triển sâm chưa được chú trọng…

Theo thông kế của UBND tỉnh Quảng Nam, từ năm 2002 đến năm 2013, tổng diện tích quản lý, trồng sâm là hơn 7ha với trên 160.000 cây. Trong đó, số lượng sâm có thể cho hạt ươm giống khoảng 63.000 cây. UBND tỉnh đã phối hợp với Viện Dược liệu (Bộ Y tế) trồng vườn cây giống 2 ha với 60.000 cây theo đề tài trồng sâm dưới giàn mái che, ươm giống trong khay, đồng thời đã cử cán bộ kỹ thuật tham gia hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân trong vùng tổ chức gieo ươm, nuôi trồng, chăm sóc, phát triển cây sâm Ngọc Linh…

Số lượng sâm được khai thác từ năm 2001 đến nay là trên 100.000 cây. Một số sản phẩm đặc hữu từ sâm Ngọc Linh đã ra đời nhưng còn khá khiêm tốn như: rượu ngâm từ lá (rượu Diệp Linh Sâm) hoặc củ (rượu Sâm Ngọc Linh), viên ngậm Sâm Ngọc Linh, trà túi lọc Sâm Ngọc Linh, nước bổ dưỡng Sâm Ngọc Linh.

Tại các xã Trà Linh, Trà Nam, Trà Cang (huyện Nam Trà My), hiện có khoảng 653.500 cây được trồng. Mô hình trồng sâm trong nhân dân đã giúp cho các hộ có cuộc sống khá ổn định, giải quyết một phần thu nhạp và tạo công ăn việc làm cho người dân tại địa phương. Nhiều hộ gia đình không những thoát nghèo mà đã vươn lên làm giàu từ sâm Ngọc Linh…

Quang Nam tim huong bao ton va phat trien sam Ngoc Linh

Củ và rễ sâm Ngọc Linh. 

Để bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, sắp tới UBND tỉnh Quảng Nam sẽ xây dựng vườn bảo tồn nguồn gen kết hợp sản xuất giống của Trạm dược liệu Trà Linh để cung ứng nguồn giống cho phát triển gây nuôi bền vững. Theo đó, đến năm 2015, sẽ có hơn 87.000 cây có khả năng cho hạt và đến năm 2020 sẽ là 280.000 cây. Trong 7 năm tới, Trạm dược liệu Trà Linh sẽ sản xuất 9 triệu cây giống…

Theo đề án được UBND tỉnh Quảng Nam trình lên HĐND, các hộ gia đình đăng ký trồng sâm theo nhóm hộ được Nhà nước hỗ trợ mua cây giống tại Trạm dược liệu Trà Linh với mức bằng 80% giá thành (tương đương tiền hỗ trợ là 20.000 đồng/cây), mỗi hộ không quá 500 cây/năm. Các đối tượng được hỗ trợ giống sẽ được hướng dẫn kỹ thuật và tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý nhà nước về giống của cơ quan có thẩm quyền để tự tổ chức sản xuất giống phục vụ cho đầu tư phát triển vùng sâm nguyên liệu.

Ngoài ra, ngân sách tỉnh hỗ trợ phần chênh lệch lãi suất giữa mức lãi suất vay hộ nghèo, hộ cận nghèo của các ngân hàng theo thực tế phát sinh trong thời gian không quá 7 năm và mức vay được hỗ trợ không quá 30 triệu đồng/hộ….

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với đề án này, hi vọng việc bảo tồn và phát triến sâm Ngọc Linh sẽ đạt hiệu quả cao. Cây sâm sẽ trở thành cây xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân, nhất là người dân tộc thiểu số ở vùng cao.

Đề nghị sớm công nhận Tân Hiệp là xã đảo

Cũng trong kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa VIII, liên quan đến vấn đề y tế trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Dương Triều, Trưởng ban VHXH, HĐND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay, xã Tân Hiệp của thành phố Hội An chưa được công nhận xã đảo nên có 1.772 với 2.425 nhân khẩu chưa được hưởng chế độ BHYT theo quy định về xã đảo.

Để tạo điều kiện cho nhân dân xã Tân Hiệp được hưởng chính sách BHYT nói riêng cũng như các chính sách ưu đãi khác về phát triển kinh tế - xã hội theo các quy định của Chính phủ, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm chỉ đạo UBND thành phố Hội An tiến hành lập hồ sơ đề nghị công nhận xã đảo theo Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo.

Cũng theo ông Triều, hiện nay, tình trạng cấp trùng thẻ BHYT vẫn tiếp diễn với số lượng khá lớn. Năm 2013, có 4.181 thẻ trùng, chủ yếu tập trung ở các đối tượng như người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, việc giao cho Văn phòng Ban chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh thẩm định hồ sơ và thanh toán toán chế độ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khi sử dụng các dịch vụ y tế là chưa phù hợp, thiếu tính khả thi, gây khó khăn cho đối tượng thụ hưởng và các cơ sở y tế. Ban Văn hoá Xã hội HĐND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị cần sớm điều chỉnh cho phù hợp.

Thanh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI