Quảng bá phim Việt: Cuộc đua sản phẩm cộng hưởng

29/12/2021 - 07:45

PNO - Các nhà sản xuất, phát hành ngày càng quan tâm đến việc quảng bá phim Việt. Nhưng thay vì tạo ra những scandal ồn ào đời tư như trước, các ê-kíp sản xuất đã dụng công, sáng tạo nhiều hơn cho các sản phẩm phụ, mang tính cộng hưởng.

Sản phẩm cộng hưởng chất lượng

Thời gian qua, một số nhà sản xuất đã đầu tư thực hiện các sản phẩm phụ bên cạnh phim, nhằm hỗ trợ cho quá trình quảng bá, giúp đưa phim đến gần hơn với công chúng. Dù khác nhau về chất lượng, nội dung, hình thức, thể loại, nhưng các sản phẩm phụ là minh chứng rõ ràng nhất, cho thấy nhiều nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những cách làm mới trong quảng bá, không đơn thuần là tung poster, trailer phim và cứ thế, phim ra rạp.

Đạo diễn Hữu Tấn của Chuyện ma gần nhà (dự kiến ra rạp ngày 11/2) cho biết ê-kíp đã suy nghĩ và mất kha khá thời gian để thực hiện bộ webtoon (truyện tranh đăng tải trên mạng) và podcast khai thác những câu chuyện có yếu tố tâm linh, ma quái. Đến nay, đã có tám tập truyện được ra mắt, nhận về nhiều sự quan tâm. Đạo diễn Hữu Tấn chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi thực hiện webtoon nhằm mục đích làm cho fanpage có sức sống, sinh động, đồng thời cung cấp thêm thông tin cho khán giả. Nhưng không ngờ, webtoon mang lại hiệu quả lớn. Hiện Chuyện ma gần nhà đã có một cộng đồng khán giả nhất định trên mạng xã hội. Sau khi thống kê, nhờ webtoon - một trong những sản phẩm kèm theo phim, số lượng tìm kiếm từ khóa Chuyện ma gần nhà trong tuần đầu tiên khi chúng tôi tung teaser, poster đạt khoảng 17 triệu lượt trên đa nền tảng”. 
 

Hình ảnh trong series hoạt hình Trưng Vương
Hình ảnh trong series hoạt hình Trưng Vương

Bên cạnh Chuyện ma gần nhà, phim Trưng Vương cũng đang là một trong những dự án tích cực xây dựng “hệ sinh thái” xung quanh sản phẩm chính. Mới nhất, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh và Janet Ngô cho biết đã thực hiện trang web Anh Thư Lạc Việt để giới thiệu chân dung bảy nữ tướng, thông tin về lịch sử - văn hóa thời Lạc Việt và nhiều nội dung khác liên quan. Trước đây, nhà sản xuất phim Trưng Vương gây chú ý khi thực hiện loạt phim hoạt hình ngắn, chiếu trên YouTube để giới thiệu các nữ tướng. Các sản phẩm khi đó tạo được tiếng vang vì thực hiện chỉn chu, có nội dung. Đến nay, trang web Anh Thư Lạc Việt là bước đi mạnh hơn, có đầu tư hơn, vì gần như gói trọn thông tin về dự án đang thực hiện.

Không giống như Chuyện ma gần nhà hay Trưng Vương, trường hợp quảng bá như cách phim Mẹ chồng (đạo diễn Lý Minh Thắng) đang làm đáng được lưu tâm vì tạo ra bất ngờ. Cụ thể, sau 5 năm kể từ ngày ra mắt, ê-kíp phim Mẹ chồng (2017), đại diện là người mẫu Thanh Hằng, giới thiệu cuốn tiểu thuyết cùng tên lấy cảm hứng chính từ nội dung phim. Cách làm của ê-kíp phim Mẹ chồng gây tò mò bởi đi ngược với hướng làm truyền thông thường thấy. “Tại sao đầu tư để quảng bá cho một dự án đã khép lại nửa thập kỷ?” - câu hỏi này cho đến nay vẫn chưa được nhà sản xuất chia sẻ. Phía nhà sản xuất úp mở và nói rằng muốn tạo bất ngờ với khán giả. Ê-kíp thực hiện phim Mẹ chồng cũng đồng thực hiện dự án Quỳnh hoa nhất dạ, dự kiến bấm máy trong năm 2022. Diễn viên - người mẫu Thanh Hằng - nữ chính trong Mẹ chồngQuỳnh hoa nhất dạ cho biết cô chưa thể nói trước được điều gì, vì có thể những bất ngờ khác sẽ tiếp tục xảy ra.

Tín hiệu vui cho điện ảnh Việt

Khâu quảng bá phim được các nhà sản xuất quan tâm đúng mực, là tín hiệu vui cho khán giả và bức tranh điện ảnh Việt nói chung. Tuy nhiên, không phải đến nay, các nhà sản xuất mới coi trọng, mà từ lâu, các đơn vị cũng đã dành sự chú tâm nhất định. Chỉ có điều, cách làm của một vài phim ngày trước không đúng, thậm chí gây tranh cãi. Chuyện phim giả tình thật hay chuyện tung ảnh cưới giả để gây chú ý, là hai trong nhiều cách PR “tà đạo” từng bị khán giả kịch liệt phản đối.

Một trong những sản phẩm từ nhà sản xuất phim Chuyện ma gần nhà
Một trong những sản phẩm từ nhà sản xuất phim Chuyện ma gần nhà

Đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết, anh thấy vui khi các nhà làm phim đầu tư hơn cho khâu quảng bá bằng những sản phẩm, dự án phụ chất lượng. Sự đầu tư này đang giúp phim Việt lấy được thiện cảm của khán giả, và khẳng định thương hiệu của từng nhà sản xuất. Đạo diễn Lý Minh Thắng ấn tượng với chiến lược quảng bá của “vũ trụ” phim Gái già lắm chiêu (đạo diễn Nam Cito - Bảo Nhân). Tuy nhiên, anh cho rằng việc đổ tiền đầu tư cho khâu truyền thông, quảng bá cũng cần được tính toán, đo đếm kỹ lưỡng. Bởi không đơn giản chỉ là “vung” tiền thì có thể thu lợi.

“Tôi trân trọng sức sáng tạo và sự chuyên nghiệp trong quảng bá từ các nhà làm phim hiện nay. Họ đầu tư hơn vào câu chuyện, các sản phẩm cộng hưởng. Tuy nhiên, tôi cho rằng các ê-kíp phải biết tự lượng sức mình, nghĩa là cân bằng giữa chất lượng nội dung phim và kinh phí đầu tư quảng bá. Vì nếu một dự án chưa đủ tốt, kịch bản chưa thật sự hay, nếu đổ tiền cho truyền thông thì e rằng, doanh thu không đủ bù lại chi phí quảng bá”, đạo diễn Lý Minh Thắng nói.

Đạo diễn Hữu Tấn cho biết hình thức podcast hay webtoon mà ê-kíp đang thực hiện hiện tại chỉ là phương thức tạm thời trong quảng bá. Khi có poster chính thức, nhà sản xuất Hoàng Quân và anh còn những chất liệu khác. “Đây là dịp để chúng tôi tìm tòi hình thức quảng bá mới cho phim, đặc biệt là phim kinh dị. Chúng tôi chưa thể tiết lộ cụ thể, nhưng mỗi cách quảng bá, ê-kíp đều đầu tư ý tưởng, bởi đây là yếu tố quyết định hoạt động truyền thông có thành công hay không”, nam đạo diễn nói thêm.

Ngày 30/12, đêm nhạc đầu tiên trong chuỗi sự kiện được tổ chức xuyên Việt từ nhà sản xuất phim Em và Trịnh sẽ bắt đầu, tiếp tục cho chiến dịch quảng bá độc đáo của ê-kíp. Sự kiện đang được khán giả và truyền thông chú ý, bởi nam chính của phim - diễn viên Avin Lu sẽ là nhân vật chính trong đêm nhạc, kết nối khán giả, những nghệ sĩ khác. Dự án dự kiến ra mắt vào năm 2022. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy cuộc chạy đua thực hiện sản phẩm quảng bá phim từ các nhà sản xuất, phát hành đã đa dạng, sôi động và chất lượng hơn.

Diễm Mi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI