Quận Bình Tân yêu cầu dừng các lớp giảm cân siêu tốc không phép

31/03/2021 - 06:13

PNO - Huấn luyện viên giảm cân là người tư vấn về sức khỏe, hướng dẫn kiến thức về dinh dưỡng cho người có nhu cầu giảm cân. Nhưng trên thực tế, chỉ cần đóng tiền tham gia “lớp học giảm cân” là có thể trở thành huấn luyện viên để dạy kiến thức giảm cân cho người khác.

>> Thâm nhập những lớp học giảm cân siêu tốc

Không có giấy phép hoạt động 

Sau khi thâm nhập thực tế, từ ngày 19/3, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có văn bản gửi UBND Q.Bình Tân liên quan đến các lớp học giảm cân có dấu hiệu phản khoa học trên địa bàn quận. Ngay sau đó, UBND Q.Bình Tân đã có văn bản chỉ đạo Phòng Y tế quận phối hợp với UBND các phường An Lạc, Bình Trị Đông B kiểm tra, xác minh nội dung mà Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh.

Tại thời điểm kiểm tra, “lớp học” ở số 606/1/2 Hồ Học Lãm, P.Bình Trị Đông B - do bà P.T.C. làm chủ nhà kiêm chủ lớp - có bảy người, trong đó có năm người trong gia đình bà C. và hai người hàng xóm thường xuyên đến chia sẻ về chế độ dinh dưỡng.

Chứng chỉ tốt nghiệp nghề huấn luyện dinh dưỡng của bà C.
Chứng chỉ tốt nghiệp nghề huấn luyện dinh dưỡng của bà C.

Các thành viên trong nhóm thay đổi bữa ăn sáng bằng sản phẩm của Herbalife. Bà C. có thẻ thành viên của Herbalife và thường xuyên vào trang thông tin điện tử dinh dưỡng để chia sẻ chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho các thành viên trong nhóm. Do cơ sở của bà C. không có các giấy tờ theo quy định của pháp luật nên UBND Q.Bình Tân đã yêu cầu ngưng hoạt động.

Tại “lớp học” số 261 Lê Cơ, P.An Lạc - do ông T. và bà M. làm chủ - lực lượng chức năng xác định, thực phẩm được cung cấp cho học viên ăn sáng là hai sản phẩm của Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, gồm Herbalife (bữa ăn lành mạnh) và Herbatea (trà thảo mộc cô đặc). Ông T. và bà M. chưa xuất trình giấy xác nhận quảng cáo và giới thiệu sản phẩm của công ty cho lực lượng chức năng. 

Cơ sở của ông T. và bà M. cũng không có đầy đủ giấy phép kinh doanh hay đào tạo nên UBND Q.Bình Tân cũng yêu cầu ngưng hoạt động.

Bà C. tư vấn cho phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM về chỉ số cơ thể
Bà C. tư vấn cho phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM về chỉ số cơ thể

Khi lực lượng chức năng kiểm tra ở số 22 đường số 6, khu dân cư Nam Hùng Vương, P.An Lạc thì cơ sở này đóng cửa, không hoạt động. UBND Q.Bình Tân đã giao UBND P.An Lạc giám sát hoạt động kiểm tra, tư vấn sức khỏe và giảng dạy có thu phí ở cơ sở này.

Như vậy, các “lớp học giảm cân” thực chất là nơi bồi dưỡng kiến thức dinh dưỡng, thay đổi thói quen ăn uống hay là chiêu trò để bán sản phẩm? Cơ quan chức năng chưa ghi nhận hoạt động thu phí, kiểm tra, tư vấn sức khỏe, nhưng theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, các cơ sở này có tổ chức tư vấn sức khỏe và thu phí của “hội viên” (như đã nêu ở bài trước). Ở những cơ sở này, những người “tay ngang” bỗng dưng trở thành HLV giảm cân, thành “chuyên gia dinh dưỡng”, sẵn sàng quảng cáo về kết quả giảm cân siêu tốc bất kể hậu quả ra sao.

Cần làm rõ chứng chỉ huấn luyện viên

Ngày 16/3, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM có mặt tại “lớp học giảm cân” của bà T.V. ở số 22 đường số 6, khu dân cư Nam Hùng Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM. Lúc này, trong lớp, vài phụ nữ lớn tuổi đang dùng máy xay sinh tố để chế biến bữa ăn sáng. 

Nghe chúng tôi thắc mắc về việc lớp hơi vắng người, bà V. nói: “Chỗ chị buổi sáng làm nhóm dinh dưỡng, buổi chiều làm đào tạo. Chị đào tạo cho những ai có nhu cầu muốn kinh doanh về mô hình này. Mô hình này rất đơn giản, chi phí thấp, chỗ chị có hai người đang thực tập nè”.

Chúng tôi bày tỏ ý muốn làm huấn luyện viên (HLV) giảm cân, bà V. khẳng định sẽ “đào tạo” được. Theo đó, chúng tôi sẽ đăng ký tham gia nhóm của bà V. với chi phí gần 3 triệu đồng để học 30 buổi kiến thức, mỗi buổi khoảng… 5 phút. Nếu chúng tôi yêu thích mô hình này, muốn có thêm kiến thức để tư vấn về dinh dưỡng cho người thân thì tiếp tục học 30 ngày tiếp theo. Sau đó, nếu muốn mở cửa hàng (ý nói lớp học giảm cân), trung tâm của bà V. sẽ đào tạo. Theo bà V., chỗ của bà đã đào tạo cho khá nhiều người mở cửa hàng ở TPHCM.
“Nếu muốn, hôm nào, em sẽ dẫn đến tham quan. Có nơi chỉ vài mét vuông, như một cái nhà trọ thôi nhưng cũng làm được mô hình này. Nói chung, cần cái gì thì bên em giúp cái đó” - bà V. nói.

Văn bản của UBND Q.Bình Tân trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM về vi phạm  của các lớp học giảm cân siêu tốc
Văn bản của UBND Q.Bình Tân trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về vi phạm của các lớp học giảm cân siêu tốc

Để tăng sức thuyết phục, bà V. tiết lộ, người nhà HLV tên C. (số 606/1/2 Hồ Học Lãm, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) chính là khách hàng đầu tiên đến lớp học giảm cân của bà, nay đã mở cửa hàng để dạy người khác.

Tương tự, bà M. - chủ Trung tâm Ngôi nhà hạnh phúc, số 261 Lê Cơ, P.An Lạc, Q.Bình Tân - cũng cho biết nếu chúng tôi học ở trung tâm của bà 30 ngày, sẽ được chuyển giao cách thức để chăm sóc bản thân và người thân, sau đó sẽ trực tiếp mua thức ăn phục vụ giảm cân của công ty. Bà M. nói: “Khi học cái này, em khoan nói cho người ngoài biết nha. Người ngoài họ dùng rồi nên điều họ nói sẽ tác động đến em. Mình tới đây học rồi thì không thể bị lay động”.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, bà C. khẳng định, bà được đào tạo ở Viện Dinh dưỡng quốc gia và phương pháp giảm cân của bà là “dinh dưỡng phối hợp với bác sĩ”. Là HLV dinh dưỡng, nhưng chứng chỉ nghề nghiệp của bà C. lại không do đơn vị chức năng cấp. Thay vào đó, tờ chứng chỉ này in lớn dòng chữ “CERTIFICATE” (chứng chỉ), bên dưới là câu “xin chúc mừng bà P.T.C. đã tốt nghiệp nghề HLV dinh dưỡng” và dưới cùng chỉ có chữ ký nhưng không có dấu mộc của đơn vị cấp.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM), giấy chứng nhận của bà C. hoàn toàn không hợp lệ nên không thể xem là chứng nhận nghề nghiệp hay chứng chỉ hành nghề hợp pháp. “Không loại trừ đây là chứng chỉ “ma” và nội dung in trên giấy chỉ để lòe người khác. Cơ quan chức năng cần khẩn trương kiểm tra các điểm có tổ chức dạy kiến thức dinh dưỡng, giảm cân nói trên để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Ai sẽ chịu trách nhiệm khi người dân tin vào những lời tư vấn sai lệch? Thực phẩm mà họ cho hội viên sử dụng là gì, có an toàn không?” - luật sư Đức đặt vấn đề. 

Đề nghị kiểm tra hoạt động của Herbalife

Trong văn bản gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân - thông tin UBND quận sẽ giao UBND phường An Lạc và Bình Trị Đông B giám sát việc ngưng hoạt động của ba cơ sở nêu trên. Các cơ sở trên chỉ được hoạt động khi có đầy đủ giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp. UBND Q.Bình Tân đề nghị Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM chỉ đạo kiểm tra các hoạt động của Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam. 

Nhóm PV

 

 

 

 

 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI