Phú Yên gượng dậy sau trận lũ lịch sử

03/12/2021 - 10:38

PNO - Ngày 3/12, nước lũ trên các sông của tỉnh Phú Yên giảm chậm, nhiều nơi nước chưa ra khỏi nhà. Nhiều người dân cho biết, trận lũ dữ này ngang bằng đợt lũ lịch sử năm 1993.

Thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) nằm dọc sông Ba nên khi lũ về toàn bộ 550 hộ dân với hơn 2.100 nhân khẩu ở đây đã phải chịu cảnh ngập lụt và phải đi sơ tán. Lũ dữ đi qua để lại hậu quả nặng nề, tất cả các hộ trong thôn đều có tài sản bị hư hỏng, 2 người tử vong do nước cuốn trôi.   

Nhà dân bị sập vách
Nước lũ khiến ngôi nhà không còn... bức vách nào

Bà Phạm Thị Quờn, người dân thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) cho biết, do lũ lên nhanh quá không kịp dọn, đồ đạc trong nhà ngâm trong nước lũ, ngập ngụa bùn đất, bây giờ, khi nước rút, đồ đạc cũng hư hỏng hết.

Ngay sau khi nước lũ rút, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ nhân dân thôn Thạnh Hội khắc phục hậu quả mưa lũ. Các phần việc chủ yếu là dọn dẹp nhà văn hóa thôn, vệ sinh trường học, giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh neo đơn sửa sang nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi…

Bộ đội giúp dân
Bộ đội giúp dân sửa sang chuồng trại sau cơn lũ

Thượng tá Trịnh Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Hòa, cho biết, trong lũ, lực lượng quân đội tại địa phương đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn. Khi lũ rút, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ đã tổ chức lực lượng và chia ra nhiều nhóm giúp đỡ người dân để cuộc sống của họ nhanh chóng trở lại bình thường.

Khắc phục hậu quả sau cơn lũ

Trong đợt lũ vừa qua, huyện miền núi Sơn Hòa bị thiệt hại nặng vì chịu tác động trực tiếp từ việc xả lũ của các hồ thủy điện ở thượng nguồn. Nhiều nơi như: xã Sơn Hà, thị trấn Củng Sơn… bị ngập sâu. Thống kê sơ bộ cho thấy, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên toàn huyện là hơn 81 tỷ đồng.

Hiện tại, sau khi lũ rút, người dân gặp khó khăn khi nguồn lương thực đã bị cuốn trôi hoặc ẩm mốc không thể sử dụng, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trước mắt, chính quyền địa phương phải huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân về nước uống và lương thực.

Gượng dậy sau lũ lịch sử
Bộ đội giúp người dân dọn dẹp sau cơn lũ 

Ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa cho biết: "Địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực để khắc phục hậu quả sau lũ. Trung tâm y tế huyện được giao nhiệm vụ khẩn trương tiêu độc, khử trùng các giếng khơi để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt. Trước mắt, hơn 2.000 lốc nước uống và 2.000 thùng mì ăn liền đã được chuyển kịp thời về các vùng ngập lụt nặng như thôn Thạnh Hội (xã Sơn Hà) để cấp phát cho nhân dân. Lúc này nhiều hộ gia đình rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn vì lũ đã cuốn đi hết tài sản. Chính vì vậy, huyện rất mong có thêm sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng để người dân sớm khắc phục hậu quả do mưa lũ".

Đường ngập ngụa bùn đất
Đường ngập ngụa bùn đất

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, đã có 4 người chết và 6 người mất tích. Toàn tỉnh hiện còn 2.965 ngôi nhà bị ngập lụt và 4 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, gần 2.000ha cây trồng và lúa mùa của người dân bị ngập úng, lũ cũng cuốn đi hàng nghìn con gia súc, gia cầm. Hiện tỉnh chưa thống kê được đầy đủ thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI