Phụ huynh nên làm gì khi vắc-xin dịch vụ khan hiếm?

07/03/2015 - 06:54

PNO - PN - Trước thông tin từ Cục Y tế dự phòng, trong năm 2015, vắc-xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 sẽ khan hiếm, không ít phụ huynh lo lắng. Dư luận băn khoăn tại sao mang danh vắc-xin dịch vụ mà “có tiền mua không được”, tại sao vắc-xin...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khó đáp ứng nhu cầu

Anh Lê Anh Tài (ngụ Q.12, TP.HCM) ngao ngán cho biết, cứ vài ngày anh hoặc vợ lại “tranh thủ” đến các cơ sở y tế “săn” vắc-xin dịch vụ 6 trong 1 để cho con gái tiêm phòng, nhưng vẫn không có. Anh Tài cho biết, do lần trước, chích vắc-xin mở rộng, con gái anh bị sốt nhẹ nên lần chích nhắc lại này anh muốn tìm vắc-xin dịch vụ, nhưng “tìm đỏ con mắt” không ra.

Không riêng gì anh Tài, nhiều phụ huynh ở TP.HCM và các tỉnh lân cận khi đưa con đi chích vắc-xin dịch vụ ngừa bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm não và viêm gan siêu vi B tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, Từ Dũ, Pasteur TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP.HCM... đều nhận được thông báo hết vắc-xin dịch vụ 6 trong 1. Riêng vắc-xin 5 trong 1 (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm não) dịch vụ thì nơi có nơi không.

Trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc TTYTDP TP.HCM cho biết, hiện TTYTDP TP chưa nhận được thông báo chính thức về tình hình cung ứng vắc-xin dịch vụ năm 2015 của các công ty. Tuy nhiên, để chủ động, dự kiến sang tuần tới, Sở Y tế TP.HCM, TTYTDP TP sẽ có buổi làm việc với các đơn vị tiêm chủng dịch vụ cũng như các nhà cung ứng vắc-xin.

Nhiều khả năng trong năm 2015, tình hình cung ứng vắc-xin dịch vụ được dự báo là có thể khan hiếm. Theo đó, vắc-xin 6 trong 1 dịch vụ sẽ không có hàng trong thời gian dài. Riêng vắc-xin 5 trong 1 có ở mức hạn chế. Vì vậy, việc đáp ứng nhu cầu tiêm vắc-xin dịch vụ sẽ gặp khó khăn. Điều quan trọng là phải cung cấp thông tin kịp thời để người dân có thể cho trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bà Võ Thị Phượng, Trưởng văn phòng đại diện của Sanofi Pasteur TP.HCM cho biết: “Việc khan hiếm vắc-xin 5 trong 1 có thể xảy ra vì trong năm 2015, nhà sản xuất đang có những điều chỉnh. Việc này ảnh hưởng đến tình hình phân phối vắc-xin cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, có thêm một số quốc gia đưa vắc-xin vô bào (ho gà) vào tiêm chủng mở rộng nên việc đáp ứng nhu cầu càng trở nên khó khăn.

Trước vấn đề này, chúng tôi, đại diện của Sanofi Pasteur TP.HCM, sẽ cố gắng xin điều phối để phục vụ tối đa nhu cầu cho người dân. Tuy nhiên, khả năng cũng chỉ cung ứng được chừng 250.000 liều (chỉ bằng khoảng 1/3 số lượng của năm 2014). Dự kiến hàng sẽ có vào hai đợt, đợt 1 là vào khoảng tháng 5/2015, chúng tôi sẽ cung ứng khoảng 75.000 liều vắc-xin và đến tháng 9/2015 sẽ có khoảng 180.000 liều”.

Phu huynh nen lam gi khi vac-xin dich vu khan hiem?

Phụ huynh nên cho trẻ chích cho đúng lịch theo chương trình

Phụ huynh đừng chờ vắc-xin dịch vụ

Trước sự lo lắng của các phụ huynh có nhu cầu cho trẻ chích vắc-xin dịch vụ, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 chia sẻ: “Vắc-xin phải chích đúng liều, đúng thời điểm mới phát huy được tối đa tác dụng. Ví dụ như vắc-xin ngừa lao, viêm gan B thì phải chích lúc mới sinh, ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm màng não lúc hai tháng, sởi lúc chín tháng. Khoảng cách để tiêm liều nhắc lại cũng quan trọng để đạt hiệu quả cao nhất. Muốn chủ động đạt được điều này chỉ có chương trình quốc gia vì có nguồn cung ổn định.

Nếu vắc-xin dịch vụ không có nguồn cung ổn định thì không thể đạt được hiệu quả cao nhất và sự chờ đợi sẽ làm trẻ mắc bệnh trước khi có vắc-xin và vẫn mắc bệnh nếu chờ liều nhắc lại. Vì vậy, phụ huynh đừng chờ vắc-xin dịch vụ, loại nào có trong chương trình miễn phí thì nên cho trẻ chích đúng lịch. Thời gian qua, một số trẻ vì chờ tiêm vắc-xin dịch vụ đã mắc bệnh ho gà, sởi”.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn trăn trở về tính an toàn khi cho con tiêm chủng theo chương trình mở rộng. BS Nguyễn Trí Dũng khẳng định, việc cung ứng vắc-xin chương trình mở rộng tại TP.HCM luôn đảm bảo. Các cơ sở y tế tại TP.HCM luôn thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn tiêm chủng, từ việc bảo quản vắc-xin, đến tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước và theo dõi sau tiêm...

Thời gian qua, TP thường xuyên tiến hành nâng cao cơ sở vật chất, năng lực, trình độ cho cán bộ tiêm chủng, sẵn sàng các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố. Theo thống kê, mỗi năm tại TP.HCM có khoảng 110.000 trẻ được chích vắc-xin. Trong đó, có khoảng hơn 30.000 trẻ tham gia chích vắc-xin dịch vụ.

Lượng trẻ tiêm vắc-xin mở rộng trong năm 2014 tại TP.HCM với số lượng như vậy, nhưng chỉ ghi nhận một số ít trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt nhẹ, sưng, đỏ ở vết tiêm. Không có trường hợp tử vong. Nhờ công tác tư vấn theo dõi kỹ trẻ sau tiêm trong vòng 24 giờ và người nhà đã thực hiện đúng theo lời dặn của nhân viên y tế nên có hai trường hợp trẻ bị sốc phản vệ sau tiêm, nhưng đều được phát hiện kịp thời và cứu chữa thành công.

TIẾN ĐẠT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI