Phụ huynh lo lắng nghe tin Hà Nội dừng tuyển sinh đào tạo hệ song bằng lớp 6

24/04/2021 - 06:45

PNO - “Học sinh học song bằng THCS có thể lựa chọn theo học chương trình đại trà”, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội nói.

Nhiều phụ huynh tại Hà Nội đang xôn xao trước thông tin Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với các phòng GD-ĐT và một số trường về việc dừng tuyển sinh vào hệ song bằng lớp 6 sau 3 năm thí điểm.

Việc dừng đào tạo chương trình song bằng khiến nhiều phụ huynh bất ngờ, cho rằng trở tay không kịp. Bởi lẽ cách đây một tuần, trong hướng dẫn tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn có nội dung hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào chương trình này.

Từ năm học này Hà Nội chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng
Từ năm học này, Hà Nội chính thức dừng tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng

Anh Nguyễn Hưng K., có con đang theo học hệ song bằng bậc THCS, cho biết anh rất sốc trước thông tin đột ngột dừng tuyển sinh với hệ song bằng.

Phụ huynh này cho biết, tới năm học sau, 2021-2022, kỳ thi lấy chứng chỉ IGCSE đầu tiên của Đề án đào tạo chương trình song bằng cấp THCS mới được thực hiện cho khối 9. Việc dừng tuyển sinh mới sẽ đồng nghĩa với việc chương trình có thể sẽ khép lại, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các học sinh và phụ huynh đã "trót" đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc thời gian qua.

Chị Phạm Hương L., có con đang học lớp 5 tại quận Cầu Giấy, cho biết gia đình chị mong cho con thi đỗ hệ song bằng của Trường THCS Nghĩa Tân để được học với các thầy cô người bản xứ, sĩ số lớp học cũng không quá đông. “Phụ huynh cùng các con đã rất vất vả, nỗ lực suốt thời gian dài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, giờ lại đột ngột thông báo ngừng tuyển sinh thì đúng là khiến học sinh mất phương hướng quá. Ít nhất, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cần công bố sớm”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội - cho biết: Năm học 2021-2022, 7 trường THCS của Hà Nội dừng tuyển sinh hệ song bằng lớp 6 theo đúng đề án "Thí điểm chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE tại một số trường THCS tại Hà Nội" được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2018. Theo đề án, chương trình thí điểm đào tạo song bằng diễn ra trong 6 năm.

Từ năm học 2018-2019 đến 2020-2021, có 7 trường thí điểm tuyển sinh mới lớp 6, đồng thời dạy tiếp lên lớp cao hơn.

Từ năm học 2021-2022 đến 2023-2024, các trường không tuyển lớp 6 nữa, chỉ dạy tiếp những khóa đang học.

Vì vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các trường không tuyển mới học sinh lớp 6 chương trình song bằng từ năm học này.

Đến năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ngành đánh giá toàn bộ đề án, từ đó tham mưu với thành phố và Bộ GD-ĐT về kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Trước lo ngại thừa giáo viên khi dừng tuyển sinh chương trình song bằng lớp 6 ở các trường THCS, ông Tiến cho biết, 100% giáo viên đều là hợp đồng, không biên chế. Do đó, khi dừng chương trình đào tạo hệ song bằng THCS sẽ không làm ảnh hưởng đến việc làm và sắp xếp vị trí giáo viên giảng dạy sau đó.

“Học sinh theo học hệ song bằng vẫn phải đảm bảo hoàn thành đầy đủ các kiến thức bậc THCS do Bộ GD-ĐT quy định. Do đó, sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh hoàn toàn có thể lựa chọn theo học chương trình THPT đại trà hoặc tiếp tục thi vào các hệ song bằng ở trường THPT”, ông Tiến nói.

Lý giải vì sao trong hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp ban hành mới đây vẫn thông báo tuyển, ông Tiến cho biết: Hướng dẫn tuyển sinh là kế hoạch chung. Với chương trình song bằng, Sở phải chờ xin ý kiến, thành phố đồng ý thì Sở mới thông báo dừng theo đúng tinh thần đề án.

Được biết, thành phố Hà Nội hiện có 7 trường THCS công lập tổ chức giảng dạy chương trình song bằng theo Đề án thí điểm của TP, gồm: THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ); THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân); THCS Cầu Giấy, THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); THCS Trưng Vương, THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm) và Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Chỉ tiêu được phê duyệt cho năm học 2020-2021 là 350 học sinh cho 7 trường nói trên. Các năm trước cũng có chỉ tiêu tương tự. Như vậy, sau ba năm tuyển sinh, có khoảng 1.000 học sinh theo học chương trình song bằng này.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI