Phóng viên bị đe dọa tại phiên tòa liên quan bà Nguyễn Phương Hằng: Kiến nghị xử lý

30/12/2021 - 14:59

PNO - Trong lúc tác nghiệp vụ tòa xử bà Phương Hằng bị cưỡng đoạt tiền chiều 29/12, một số phóng viên của cơ quan báo chí bị xúc phạm danh dự, đe doạ hành hung. Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ một số phóng viên của các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị xúc phạm danh dự, đe doạ hành hung và cản trở tác nghiệp trước tòa trong phiên xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Dũng "lò vôi", Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam) bị tống tiền diễn ra vào ngày 29/12, trưa 30/12, Chủ tịch Hội nhà báo Bình Dương, ông Lê Hữu Phước đã ký văn bản gửi lên UBND tỉnh Bình Dương để làm rõ về những hành vi trên.

Nội dung trong văn bản nêu rõ, qua thông tin phản ánh từ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tinh Bình Dương về việc một số phóng viên báo chí bị xúc phạm danh dự, đe dọa hành hung, cản trở hoạt động trong quá trình tác nghiệp về phiên tòa của Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một xét xử vụ án Mai Xuân Cường (sinh năm 1990, ngụ TPHCM) về hành vi cưỡng đoạt tài sản của bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam.

Phóng viên
Phóng viên của một cơ quan báo chí được lực lượng công an đưa ra khỏi đám đông sau khi bị uy hiếp, chửi bới

Để bảo vệ quyền hoạt động nghề nghiệp hợp pháp của hội viên, nhà báo theo quy định pháp luật, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Dương đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành xác minh thông tin, xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) và có các biện pháp để đảm bảo hoạt động tác nghiệp của phóng viên báo chí, bảo vệ danh dự, an toàn sức khỏe, tính mạng của nhà báo trong quá trình hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Quốc lộ 13 có lúc bị tắc nghẽn do
Quốc lộ 13 có lúc bị tắc nghẽn do hàng trăm người bao vây trước cổng toà án

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin về phiên xét xử vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị một đối tượng dùng ảnh nóng để uy hiếp, tống tiền vào chiều ngày 29/12. Khi một số phóng viên của cơ quan báo chí đến tác nghiệp trước tòa thì bị nhiều đối tượng lạ mặt cầm điện thoại, máy quay dí vào mặt để chất vấn. Mặc dù phóng viên đã bỏ đi nhưng vẫn bị các đối tượng này đuổi theo để uy hiếp và dùng những từ ngữ khó nghe để chửi bới.

Người đàn ông phản đối bà Hằng trên MXH bị bao vây, đánh đập trước cổng toà án
Người đàn ông phản đối bà Hằng trên MXH bị bao vây, túm cổ áo và đánh đập trước cổng tòa án

Có ít nhất 3 phóng viên của 3 cơ quan báo chí hoạt động trong tỉnh bị nhóm người này uy hiếp, đe doạ và cản trở tác nghiệp. Điều đáng nói, lúc này có cơ quan chức năng bảo vệ phía bên ngoài cổng tòa án nhưng nhóm này vẫn không dừng lại. Phải đến khi phóng viên cầu cứu và được công an hộ tống về đến tận nhà thì nhóm này mới thôi đuổi theo để chất vấn. 

Không chỉ có phóng viên bị đe doạ mà trong chiều 29/12, một người đàn ông được cho là phản đối bà Phương Hằng trên mạng xã hội cũng bị một nhóm người bao vây, túm cổ áo đánh đập và chửi bới trước đám đông. Phải đến khi bảo vệ can thiệp thì nhóm người này mới chấm dứt hành vi trên.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI