Phổi có quá nhiều cục máu đông, khiến bà cụ 70 tuổi đột ngột ngưng tim ngưng thở

10/04/2017 - 18:29

PNO - Chiều 10/4, Bệnh viện quận Thủ Đức TP.HCM cho biết đã cứu sống được cụ bà 70 tuổi đột ngột ngưng tim ngưng thở do bị nhiều cục máu đông ở phổi.

Bệnh nhân may mắn là bà B.H., nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành hồi sinh tim phổi, đồng thời tìm kiếm nguyên nhân.

Phoi co qua nhieu cuc mau dong, khien ba cu 70 tuoi dot ngot ngung tim ngung tho
Cụ bà B.H. đột ngột ngưng tim ngưng thở

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định có khả năng bệnh nhân đã đột ngột bị thuyên tắc phổi. Đúng như nhận định, kết quả chụp CT động mạch phổi đã phát hiện có nhiều cục máu đông trải dài từ các nhánh phải và trái của động mạch phổi lên đến các nhánh phân thùy phổi. Đây là trường hợp ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc phổi cấp gây ra.

Phoi co qua nhieu cuc mau dong, khien ba cu 70 tuoi dot ngot ngung tim ngung tho
Kết quả ghi nhận bà cụ bị nhiều cục máu đông ở phổi

Để cứu sống tính mạng của bà cụ, các bác sĩ tiến hành tiêm thuốc tiêu sợi huyết liều thấp 0,6mg/kg cân nặng của bệnh nhân. Vài giờ sau, cụ bà đã tỉnh táo hoàn toàn, không có di chứng thần kinh và cai được máy thở sau 30 giờ điều trị.

Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng thuốc chống cục máu đông để dự phòng bệnh tái phát và tìm nguyên nhân gây ra thuyên tắc phổi. 

Phoi co qua nhieu cuc mau dong, khien ba cu 70 tuoi dot ngot ngung tim ngung tho
Cục máu đông khiến bệnh nhân ngưng tim ngưng thở

Bác sĩ Lê Duy Lạc, Phó khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức, cảnh tỉnh: Thuyên tắc phổi là bệnh lý rất nguy hiểm nhưng dễ bỏ sót. Ở các ca nặng không được điều trị, tỷ lệ tử vong lên đến 60%.

Các yếu tố thuận lợi có thể dẫn đến thuyên tắc phổi như: các bệnh lý gây tăng đông máu, các phẫu thuật lớn như thay khớp, thần kinh. Hay đơn giản do nằm lâu, bất động trong thời gian dài, các tình trạng nhiễm trùng nặng, sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai...

Người bệnh thường có biểu hiện như: mất ý thức đột ngột, đau ngực, ho ra máu, khó thở… 

Nai Ninh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI