Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về công tác phòng chống hạn, mặn tại ĐBSCL

07/04/2024 - 19:16

PNO - Ngày 7/4, tại tỉnh Tiền Giang, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng bộ, ngành liên quan vừa có buổi làm việc về công tác phòng chống hạn, mặn tại ĐBSCL.

Buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh...

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, 9/11 huyện, thành phố đủ nước sinh hoạt, chỉ thiếu cục bộ ở một số xã thuộc huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông do ở cuối mạng lưới cấp nước, hoặc chưa được lắp đặt đường ống dẫn nước.

Đến nay, tỉnh đã mở khoảng 105 vòi nước, điểm lấy nước sinh hoạt miễn phí cho phục vụ sinh hoạt người dân, không để một ngày người dân không có nước sạch sử dụng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra việc cấp nước miễn phí phục vụ sinh hoạt cho người dân
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra việc cấp nước miễn phí phục vụ sinh hoạt cho người dân

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang đã trang bị, vận chuyển 63 bồn chứa nước cấp nước miễn phí cho nhân dân ở một số khu vực thiếu nước ở cuối nguồn đặt tại 40 điểm có nhu cầu lấy nước và để lên xe vận chuyển nước đến nơi sử dụng để cấp nước miễn phí cho nhân dân các khu vực cuối nguồn bị thiếu nước.

UBND các xã, thị trấn ở các huyện, thị phía Đông đã tổ chức lực lượng, phương tiện vận chuyển nước đến cấp nước miễn cho các hộ neo đơn, người già, không có điều kiện đi lấy nước ở các vòi, bồn nước công cộng. Bên cạnh đó, có rất nhiều mạnh thường quân, các nhà hảo tâm bằng các phương tiện thủy bộ (sà lan, xe bồn, xe chở nước các loại) đã vận chuyển nước ngọt đến phát miễn phí tại điểm tập trung dân cư…

UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Phú Đông.

Các sở, ngành, địa phương cũng đã chuẩn bị trước phương án khảo sát chọn vị trí vận chuyển, thời gian vận chuyển, đảm bảo việc đưa nước ngọt vào các ao chứa nước nhằm đảm bảo kịp thời cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến mặn, xem xét kết thúc sớm hoặc kéo dài thời gian vận chuyển nước ngọt phù hợp tình hình thực tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt, từ sớm, từ xa của tỉnh Tiền Giang trong bảo đảm đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân; kết hợp tăng công suất các nhà máy nước, cấp nước tập trung, huy động nguồn nước tại chỗ... Phó thủ tướng lưu ý Tiền Giang cần quy hoạch lại các điểm dân cư theo hướng tập trung để sử dụng hiệu quả hệ thống cấp nước. Sớm chuẩn bị đầu tư đồng bộ hệ thống cấp nước cho huyện Gò Công Đông theo định hướng phát triển công nghiệp ở khu vực này; nhân rộng các mô hình sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả từ các hộ dân.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất đầu tư hệ thống hạ tầng thủy lợi theo phân bổ dựa trên tính chất của nguồn nước. Về lâu dài, các địa phương phải tính toán kết nối các nhà máy cung cấp nước để đưa nước sạch về cho người dân.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI