Phim Việt tranh giải "Phim đầu tay xuất sắc" tại LHP tài liệu lớn nhất thế giới

02/11/2021 - 19:43

PNO - "Những đứa trẻ trong sương" của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm có tên trong danh sách tranh tài tại Liên hoan phim (LHP) tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA).

Ngày 1/11, ban tổ chức LHP tài liệu quốc tế Amsterdam - liên hoan phim tài liệu lớn nhất thế giới, được tổ chức hàng năm kể từ năm 1988 - công bố danh sách 14 phim quốc tế được chọn tranh giải Phim đầu tay xuất sắc của năm nay (dành cho các phim dài, diễn ra từ ngày 17 - 28/11). Điện ảnh Việt Nam vinh dự góp mặt với tác phẩm Những đứa trẻ trong sương (tên tiếng Anh: Children of the Mist), thời lượng 92 phút, của nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Thông qua nhân vật chính của phim là Di, một cô bé 12 tuổi người H’Mông sống tại Sapa, Những đứa trẻ trong sương phản ánh sự va chạm, xung đột giữa những giá trị văn hóa truyền thống với hiện đại, những thách thức mà các bé gái dân tộc thiểu số phải đối mặt trong xã hội.

Một cảnh trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương
Một cảnh trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương

Chia sẻ về phim, đạo diễn Hà Lệ Diễm (29 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Ý tưởng làm phim xuất phát từ một lần tôi đến Sapa tham dự chương trình lưu trú và đồng sáng tác nghệ thuật tại các cộng đồng có đại diện thuộc nhóm Tiên phong vì tiếng nói người dân tộc thiểu số mang tên Cụng, Đụng, Chạm.

Thời gian đó, được sống chung nhà với bé Di và thấy em cùng bạn bè có tuổi thơ rất đẹp, tôi muốn làm phim để lưu lại những khoảnh khắc đó.

Quá trình làm phim kéo dài từ năm 2017 đến năm nay mới xong. Mỗi năm tôi lên Sapa 5-6 lần để ghi hình, mỗi lần trở lại tôi thường nơm nớp lo sợ không biết có còn gặp lại được các em không vì ở miền núi vẫn còn tình trạng bắt cóc trẻ em.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian quay phim với tôi là những lần theo chân các cô giáo đến bản làng vận động trẻ em đi học. Đường đi rất xa, với nhiều đèo, dốc nhưng các cô vẫn kiên trì đi lại 2 lần mỗi tuần. Không thể kể hết những vất vả của giáo viên ở đây trong việc giúp các em duy trì việc học”.  

Nhân vật chính của phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương trong một cảnh phim
Nhân vật chính của phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương trong một cảnh phim

Những đứa trẻ trong sương là tác phẩm thứ 2 (phim đầu tiên là tài liệu ngắn) của Hà Lệ Diễm, một nhà làm phim trẻ người dân tộc Tày, sinh trưởng ở Bắc Kạn và đang làm nghề tại Hà Nội.

Cô vốn là sinh viên ngành báo chí, vì đam mê làm phim nên đã theo học khóa đạo diễn phim tài liệu của trung tâm hỗ trợ Phát triển tài năng Điện ảnh (TPD). Trước Những đứa trẻ trong sương, cô đã có phim Con đi trường học và nhận giải Cánh diều bạc 2013 hạng mục phim ngắn (năm đó không có Cánh diều vàng).

Phim kể về cuộc sống của 2 mẹ con người Dao, người mẹ nhiễm HIV nhưng vẫn luôn lạc quan yêu đời. Hàng ngày, cô đạp xe 4 lần quãng đường 10km để đưa cậu con trai nhỏ đến trường mẫu giáo. Tác phẩm được đánh giá cao bởi tính nhân văn, cách thức kể chuyện, góc máy, hình ảnh đẹp.

Nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm cũng là một cô gái người dân tộc nên có nhiều đồng cảm với các nhân vật khi làm phim Những đứa trẻ trong sương
Là người dân tộc thiểu số, nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm có nhiều đồng cảm với các nhân vật trong Những đứa trẻ trong sương

LHP tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) lần thứ 34 năm 2021 sẽ mở màn với bộ phim Four Journeys của đạo diễn người Trung Quốc Louis Hothothot. Trong thời gian diễn ra liên hoan sẽ có tổng cộng 264 phim của hơn 80 quốc gia được trình chiếu. Phim Những đứa trẻ trong sương sẽ được chiếu có bán vé vào các ngày 19, 20, 22, 24, 25 và 28/11.

Ngoài Những đứa trẻ trong sương, 13 phim còn lại của hạng mục phim quốc tế là các phim của Lybia, Ecuador, Bangladesh, Argentina, Georgia, Bồ Đào Nha, Lithuania, Đức, Mali, Pháp, Hà Lan, Belarus. IDFA lựa chọn những bộ phim tài liệu sáng tạo và dễ tiếp cận, cung cấp những hiểu biết mới về xã hội để giới thiệu trong một chương trình đa dạng về hình thức, nội dung và nền tảng văn hóa.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI