Phim Việt ở các LHP quốc tế: Chỉ có sốc và sex?

13/10/2014 - 20:44

PNO - PN - Trong những phim Việt tham gia Liên hoan phim (LHP) Busan lần thứ 19 (đang diễn ra ở Hàn Quốc), Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp), Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) và Nước-2030 (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh)...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước các phim trên, một số phim Việt “đem chuông đi đấm xứ người” như Bi đừng sợ, Chơi vơi, Hotboy nổi loạn, Cánh đồng bất tận cũng gây sốc cho khán giả trong nước vì có nhiều cảnh quay trần trụi rất táo bạo. Thật ra không chỉ phim Việt Nam (VN) mà nhiều phim nước ngoài đều có yếu tố sex, nội dung gây sốc để thu hút sự quan tâm của người xem. Tuy nhiên, vấn đề ở các nhà làm phim VN khiến khán giả trong nước luôn cảm thấy băn khoăn là mức độ khai thác những yếu tố câu khách trên dường như càng lúc càng vượt ra khỏi biên độ của thuần phong mỹ tục VN.

Như phim Đập cánh giữa không trung, để được đến với LHP Busan hay Toronto, Venice trước đó, đạo diễn đã phải cắt bỏ phần hình ảnh, âm thanh của một số hình ảnh phản cảm, không phù hợp với văn hóa VN và một số lời thoại thô tục theo yêu cầu của Cục Điện ảnh.

Phim Viet o cac LHP quoc te: Chi co soc va sex?
Đập cánh giữa không trung phải cắt bỏ một số hình ảnh trước khi gửi tham dự các LHP

Không thể phủ nhận các nhà làm phim trẻ, nhất là những người làm phim độc lập đang từng bước tạo nên diện mạo trẻ trung hơn cho điện ảnh VN, đưa phim Việt đi xa hơn ra khỏi biên giới. Nhưng với cách làm luôn muốn khai thác tối đa mặt trái của xã hội, đẩy vấn đề đến tận cùng thông qua những câu chuyện có nội dung gây sốc, những hình ảnh nhạy cảm kia, vô tình bộ mặt điện ảnh VN trong mắt công chúng quốc tế chỉ toàn một màu xám.

Khán giả trong nước nhìn vào phim Việt đi dự thi không khỏi tự hỏi, chẳng lẽ các nhà làm phim VN không thấy điều gì tốt đẹp hơn để lựa chọn giới thiệu với người ngoài? Nguy hiểm hơn là đã xuất hiện hiện tượng các nhà làm phim độc lập tự ý gửi phim chưa qua kiểm duyệt tham dự các LHP, như trường hợp một phim đang dự LHP Busan đã bị Cục Điện ảnh cấm phát hành do nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục.

Luật Điện ảnh quy định rõ: “Phim tham dự LHP quốc tế, Hội chợ phim quốc tế, tổ chức những ngày phim VN ở nước ngoài phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh, hoặc có quyết định phát sóng của Tổng giám đốc Đài truyền hình VN, Giám đốc Đài phát thanh và truyền hình cấp tỉnh”.

Không thể cực đoan cho rằng phim Việt không nên dùng yếu tố sốc, sex để câu khách vì đây cũng là xu thế làm phim chung trên thế giới, nhưng điều mà công chúng VN trông đợi là người làm phim phải tự kiểm soát, cân bằng các yếu tố để đừng vượt qua ranh giới truyền thống văn hóa Việt, vì một tác phẩm điện ảnh luôn phản ánh bộ mặt văn hóa của đất nước, nơi tác phẩm đó sinh ra. Làm xấu đi hình ảnh đó chẳng khác nào tự bôi tro trét trấu vào mặt mình.

NGUYỄN NGỌC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI