Phim về những kẻ sát nhân có thật

16/09/2020 - 19:13

PNO - Khi những vụ án giết người hàng loạt ngoài đời thực trở thành chất liệu chính cho điện ảnh, diễn viên đảm vai kẻ sát nhân cũng cảm thấy sợ chính mình.

Ngay khi dự án mang tên Muswell Hill Murderer (tạm dịch: Sát nhân đồi Muswell) được công bố, khán giả một lần nữa hồi hộp chờ đợi ngày phim ra mắt, để xem lại vụ án mạng khét tiếng trong lịch sử. Ngoài chờ đợi phim, khán giả đang kỳ vọng vào diễn xuất của diễn viên David Tennant trong vai kẻ sát nhân Dennis Nilsen.

Diễn viên David Tennant sẽ vào vai Dennis Nilsen, kẻ giết hại ít nhất 12 người
Diễn viên David Tennant sẽ vào vai Dennis Nilsen, kẻ giết hại ít nhất 12 người

Sự chờ đợi này có lý do vì lâu nay, những vai diễn “nặng ký” thường mang lại cho diễn viên cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, hoặc nhận được các giải thưởng điện ảnh danh giá. Tuy nhiên, việc khắc họa những kẻ giết người hàng loạt luôn đi kèm với nhiều thách thức.

Thách thức đến từ những câu chuyện có thật, đã được báo chí phanh phui qua các phóng sự truyền hình nên dễ bị so sánh. Thách thức đến từ việc khán giả đã biết câu chuyện nên thường không quá bất ngờ với nội dung phim. Ngoài ra, thách thức còn đến từ diễn viên đảm vai kẻ sát nhân, họ thường bị ám ảnh về nhân vật thủ ác.

Trong Muswell Hill Murderer, nam diễn viên David Tennant sẽ vào vai Dennis Nilsen, kẻ giết hại ít nhất 12 người ở phía Bắc Luân Đôn, Anh, từ năm 1978 đến năm 1983. Đây là vai diễn khá khó với David Tennant nhưng không chỉ riêng anh cảm thấy điều đó. Nhiều diễn viên cũng gặp áp lực tương tự.

1. Samantha Morton trong phim Longford (2006)

Samantha Morton (sinh năm 1977) là diễn viên, nhà làm phim người Anh nổi tiếng với các tác phẩm khai thác những mặt tối của xã hội. Trong sự nghiệp diễn xuất của Samantha Morton, dấu ấn nằm ở vai kẻ sát nhân Myra Hindley trong phim Longford.

Câu chuyện phim xoay quanh Thượng nghị sĩ Lord Longford (Jim Broadbent thủ vai) và các bức thư từ tử tù mà ông nhận được. Hầu hết, nội dung những bức thư đều mong ông Lord Longford tìm cách để họ được ân xá. Cho đến một ngày, Myra Hindley – kẻ sát nhân khét tiếng gửi thư đến Longford “cầu xin” một cuộc gặp.

Samantha Morton trong vai Myra Hindley trên phim.
Samantha Morton trong vai Myra Hindley trên phim.

Khi Longford đến, Myra Hindley mong muốn ông sắp xếp để ả gặp được tình nhân của mình, Ian Brady – kẻ đồng loã trong nhiều vụ giết người. Myra Hindley khiến Longford tin tưởng hoàn toàn vào những gì ả chia sẻ dù ban đầu, ông có ý đề phòng với người phụ nữ mang danh giết hàng loạt trẻ em. Myra Hindley độc ác và xem thường luật pháp đến nỗi trong khi đang bị giam giữ, ả khai ra 2 vụ giết người khác mà cảnh sát không tài nào điều tra được và chỉ nơi chốn mà ả từng giấu xác để thân nhân đến tìm.

Myra Hindley là vai diễn gây tranh cãi nhất trong sự nghiệp của Samantha Morton vì đã khơi lại nỗi đau của các gia đình có người bị sát hại. Bà Winnie Johnson, mẹ nạn nhân 12 tuổi - Keith Bennett, bị sát hại vào năm 1964 nhưng không tìm thấy thi thể, nhận xét về Longford bằng 2 từ “kinh tởm”. Bà cho rằng bộ phim khiến kéo dài thêm sự đau đớn của thân nhân người bị sát hại. Myra Hindley và người tình Ian Brady thực hiện các vụ giết người từ năm 1963 – 1965, nhóm nạn nhân từ 10 – 17 tuổi, đều bị tra tấn dã man trước khi giết.

Samantha Morton nói khi nhận vai diễn, cô nghĩ nhiều về con gái 5 tuổi của mình. “Ban đầu tôi thậm chí không muốn xem kịch bản. Tôi không muốn làm gì với nó nhưng lại nghĩ, công việc của mình là diễn viên và tôi có nhiệm vụ nêu ra những câu chuyện có ý nghĩa cảnh tỉnh người xem” - nữ diễn viên chia sẻ.

Vai diễn giúp Samantha Morton nhận được giải Quả cầu vàng hạng mục Diễn viên phụ xuất sắc nhất.

2. Charlize Theron trong phim Monster (2004)

Vai Aileen Wournos – người phụ nữ hành nghề mại dâm trở thành kẻ sát nhân trong The Monster (2003), là cột mốc trong sự nghiệp của Charlize Theron. Nhờ màn diễn xuất tài tình. Charlie nhận được cùng lúc giải Oscar và Quả cầu vàng hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Aileen Wournos là kẻ thủ ác có thật trong lịch sử. Bản án của cô gây rúng động nước Mỹ khi đã giết 7 người đàn ông, là những khách mua dâm. Aileen Wournos không tự nhiên thành kẻ giết người, cô bắt đầu ý định sát hại sau khi có gã mua dâm nhưng cố cưỡng hiếp cô.

Charlize Theron trong phim Monster và thời khắc nhận tượng Oscar.
Charlize Theron trong phim Monster và thời khắc nhận tượng Oscar.

Quá ám ảnh, Aileen bỏ nghề và muốn làm công việc tử tế nhưng cô bị từ chối vì không có trình độ, bằng cấp. Cô trở lại hành nghề mại dâm. Trong những lần bán dâm sau đó, Aileen quyết định giết người và cướp tài sản vì luôn nghĩ khách hàng đang muốn cưỡng hiếp mình. Cuối cùng, cô bị kết án tử hình.

Charlize Theron dành nhiều tâm huyết khi hoá thân vào nhân vật. Cô hy sinh ngoại hình quyến rũ để vào vai một người phụ nữ nhếch nhác, dơ bẩn bằng việc ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ để tăng 15kg, cạo chân mày, làm hư tóc, cố làm răng vàng hơn...

3. Richard Attenborough trong phim 10 Rillington Place (1971)

10 Rillington Place là bộ phim tội phạm của Anh, ra mắt năm 1971. Chuyện phim kể về tội ác có thật của kẻ sát nhân John Christie (do cố diễn viên Richard Attenborough đảm vai). Người này từng đoạt mạng 8 người phụ nữ - bao gồm cả vợ của mình trong căn nhà riêng vào những năm 1940 – 1950.

John Christie trong phim liên tục dụ dỗ những người phụ nữ đến nhà của mình. Ngoài là người yêu, một số người đến nhà của John Christie vì nghe hắn ta ba hoa về khả năng chữa bệnh. Xác những nạn nhân hoặc bị chôn trong vườn, cất giấu dưới sàn nhà, hoặc bị nhét vào bên trong các hốc tường của khu vực bếp.

Richard Attenborough khi chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội trong 10 Rillington Place
Richard Attenborough khi chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội trong 10 Rillington Place.

Khi Richard Attenborough vào vai, diễn xuất tài tình của ông đã khiến cho bộ phim thành công hơn mong đợi. Thời điểm Richard được chú ý hơn nhờ vai diễn trong 10 Rillington Place, ông không hoàn toàn chú trọng hoạt động diễn xuất mà dành thời gian tham gia sản xuất phim, đạo diễn, hoạt động chính trị - xã hội.

4. Tony Curtis trong phim The Boston Strangler (1968)

The Boston Strangler dựa trên câu chuyện có thật của tên sát nhân Albert DeSalvo, người từng giết hại 13 phụ nữ tại khu vực Boston, Mỹ vào đầu những năm 1960. Ban đầu, cảnh sát không thể lần theo dấu vết của Albert DeSalvo nên đặt cho sát thủ lạ mặt nhiều tên gọi khác nhau.

Thời điểm đó, 2 phóng viên điều tra của Record American, là Jean Cole và Loretta McLaughlin thực hiện loạt 4 bài về kẻ sát nhân và đặt tên The Boston Strangler. Tên gọi này về sau trở thành cái tên quen thuộc mỗi khi ai đó gợi hồi ức về Albert DeSalvo.

Một cảnh trên phim, khi Tony Curtis hành động.
Một cảnh trên phim, khi Albert DeSalvo "hành động".

Tony Curtis tham gia vai chính trong The Boston Strangler sau khi anh đóng nhiều phim nhưng không tạo được ấn tượng. Các phim Tony Curtis từng tham gia không đủ sức để định danh anh với khán giả, mà chỉ khiến anh sa lầy vào những vai hài hước nhạt nhẽo. Tony Curtis quyết tâm tham gia The Boston Strangler để khẳng định mình vì phim cần diễn viên có khả năng diễn xuất tốt. Sau nhiều nỗ lực không ngừng, Tony đã giành được Quả cầu vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc.

5. Dominic West, phim Appropriate Adult (2011)

Appropriate Adult đề cập đến hàng loạt vụ giết người của Fred West (Dominic West thủ vai) và vợ anh ta là Rosemary West, diễn ra trong vòng 20 năm từ 1967 đến 1987. Đã có ít nhất 12 phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của cặp vợ chồng tàn ác.

Trước khi tham gia Appropriate Adult, diễn viên Dominic West đã tạo được ấn tượng tốt với vai cảnh sát trong The Wire nhưng anh vẫn muốn thử thách bản thân ở vai diễn yêu cầu cao hơn. Trong lần chia sẻ về vai diễn này, nam diễn viên nói anh từng sợ hãi khi nhìn vào gương và thấy ngoại hình của mình sau khi được làm tóc, mặc trang phục: “Ôi chúa ơi, tôi trông giống Fred West”.

Dominic West trên phim Appropriate Adult đôi lúc sợ vì nghĩ rằng mình là kẻ thủ ác.
Dominic West trên phim Appropriate Adult đôi lúc sợ vì nghĩ rằng mình là kẻ thủ ác.

Theo New York Times, bộ phim đã gây ra cuộc tranh cãi lớn ở Anh vì tội ác của Fred West vẫn chưa nguôi ngoai trong tâm trí người dân, đặc biệt là gia đình các nạn nhân nên “có lẽ, bộ phim này không được phép xuất hiện”. Dù vậy, diễn xuất của Dominic West trong phim được khen ngợi hết lời.

Đạo diễn Julian Jarrold là người thực hiện Appropriate Adult. Ông cho biết, Dominic West đã dành nhiều tâm sức cho dự án khi liên tục xem lại các băng hình lưu trữ, các đoạn ghi âm lời khai của Fred West với cảnh sát về hành vi phạm tội của mình. Những đoạn phim và hình ảnh mang tính tư liệu cũng được xuất hiện trên phim để tăng kịch tính cho phim.

6. Michael Rooker phim Henry: Portrait of a serial killer (1986)

Henry: Portrait of a serial killer là bộ phim do John McNaughton đạo diễn, lấy chất liệu từ hàng loạt vụ án giết người mà Henry Lee Lucas (Michael Rooker đảm vai) gây ra.

Henry thú nhận đã giết hàng trăm người, trung bình mỗi tuần "ra tay" với một người trong suốt 12 năm, từ năm 1975 đến năm 1983. Tuy nhiên, các nhà điều tra bác bỏ phần nội dung lời khai của Henry, cho rằng gã chỉ đoạt mạng của 11 người.

Michael Rooker phim Henry: Portrait of a serial killer khiến khán giả sợ khiếp vía vì nhập vai quá thành công.
Michael Rooker phim Henry: Portrait of a serial killer khiến khán giả sợ khiếp vía vì nhập vai quá thành công.

Bộ phim được đạo diễn John McNaughton hoàn thành năm 1985 nhưng gặp khó khăn trong việc tìm nhà phân phối. Phim được chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế Chicago năm 1986 và chiếu tại các liên hoan phim khác trong nhiều năm sau đó.

Bộ phim quay trong vòng chưa tới 1 tháng với kinh phí 110.000USD gặp phải phản ứng trái chiều từ dư luận. Nhiều người xem phim khen tài nghệ của John McNaughton lẫn diễn viên Michael Rooker nhưng không hiếm người phản đối kịch liệt khi phim khơi lại vụ án.

Trong lần kể lại những kỷ niệm khi đóng phim, Michael Rooker nói khi thực hiện cảnh quăng xác xuống sông, đã có khoảng 3 – 4 xe cảnh sát đến khu vực đang quay phim. Cảnh sát cho biết họ nhận được điện thoại thông báo có người đang phi tang xác xuống sông nên đến hiện trường.

Ngoài ra, Michael Rooker cũng cho biết khi xem, khán giả có thể ám ảnh với các hình ảnh máu me, chặt xác người nhưng ở hiện trường, khi diễn với các mô hình, anh cảm giác “rất nực cười”, thậm chí trên phim là xác nhưng trong vali chỉ là tất của phụ nữ được đổ cát vào cho có vẻ nặng.

7. John Cusack phim The Frozen Ground (2013)

Khi The Frozen Ground ra mắt, các nhà phê bình kêu gọi khán giả không xem, kêu gọi nhà phát hành dừng việc phân phối phim vì chất lượng và nội dung. Tuy nhiên, theo Independent, phần diễn xuất của Nicolas Cage trong vai Jack Halcombe và John Cusack, trong vai kẻ giết người ngoài đời thực Robert Hansen, là điểm sáng của phim. Trong đó, vai kẻ sát nhân của John Cusack đáng chú ý hơn.

Diễn xuất của John Cusack trong The Frozen Ground được khen dù phim bị chê là dở tệ.
Diễn xuất của John Cusack trong The Frozen Ground được khen dù phim bị chê là dở tệ.

Robert Hansen - kẻ bắt cóc, hãm hiếp và sát hại 17 phụ nữ ở Alaska từ năm 1971 đến năm 1983 được biết đến với tên gọi “thợ làm thịt” vì những án mạng liên tiếp mà gã gây ra. Sau khi bị bắt vào năm 1983, tổng hình phạt mà Robert Hansen nhận lên tới 461 năm tù.

Hollywood Reporter nhận xét: “The Frozen Ground sở hữu dàn diễn viên hàng đầu, tuy nhiên bộ phim khá lộn xộn, ít tạo ra sự hồi hộp và không có cảm giác khiếp đảm mà hầu như các bộ phim làm về kẻ sát nhân từng tạo ra được”.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI