“Điện ảnh Blockchain” và những bước đầu tiên tại Việt Nam

18/08/2022 - 18:36

PNO - Cùng với sự phát triển của điện ảnh Việt, cộng với nạn vi phạm bản quyền điện ảnh trong thời gian qua, nhiều nhà chuyên môn đánh giá “điện ảnh Blockchain” là thứ không thể thiếu đối với thị trường Việt Nam trong tương lai. Và đã có những chuyển động đầu tiên.

Nhiều tiềm năng ứng dụng

Blockchain là công nghệ chuỗi - khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Nền tảng này kết nối các dự án điện ảnh chất lượng và cung cấp những thông tin minh bạch, toàn diện về các dự án, giúp người dùng tìm hiểu, tham gia hiệu quả.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải đã khởi động dự án phim Chó săn  trên nền tảng NFT5 của Remitanio bằng hình thức kêu gọi vốn cộng đồng
Đạo diễn Phạm Thanh Hải đã khởi động dự án phim Chó săn trên nền tảng NFT5 của Remitanio bằng hình thức kêu gọi vốn cộng đồng

Với công nghệ blockchain, nhà làm phim sẽ nhận được những phản hồi và đóng góp tích cực từ khán giả, để hoàn thiện dự án trước khi sản xuất. Blockchain giúp những nhà làm phim độc lập kêu gọi nhà đầu tư để triển khai dự án. Lợi thế khi ứng dụng blockchain trong điện ảnh giúp quá trình thực hiện dự án diễn ra minh bạch, và đảm bảo công bằng cho các bên tham gia.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải gần đây đã chính thức khởi động dự án Chó săn bằng hình thức kêu gọi vốn cộng đồng trên platform (nền tảng) NFT5 của Remitano (đơn vị hậu thuẫn của NFT5). Dự án này đang được cộng đồng người chơi NFT ở Việt Nam hưởng ứng khá tích cực, sôi động.

NFT là viết tắt của cụm từ “Non-fungible token” (tạm dịch: Mã thông báo không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu được lưu trữ trên nền tảng công nghệ Blockchain (Sổ cái kỹ thuật số). Khác với những loại tiền mã hóa như Bitcoin, mỗi NFT sẽ không thể hoán đổi cho nhau, mỗi NFT cũng sẽ đại diện cho một tập tin độc nhất vô nhị. Hoặc, đại diện cho một mặt hàng kỹ thuật số độc nhất, chẳng hạn như tác phẩm nghệ thuật (phim, ảnh, tranh vẽ...)

Trước dự án Chó săn, giới làm nghề cũng từng biết đến mô hình ứng dụng công nghệ Blockchain vào việc làm phim, từ đạo diễn người Mỹ gốc Việt Charlie Nguyễn. Từng được ghi nhận có tính đột phá trong thể loại phim hành động võ thuật Việt, thông qua bộ phim đình đám Dòng máu anh hùng (2007), rồi lần lượt thực hiện những bộ phim tạo tiếng vang lớn ở thị trường phim chiếu rạp như Để mai tính (2010), Long Ruồi (2011), Tèo em (2013), Em chưa 18 (2017)... một lần nữa, Charlie Nguyễn tiên phong cho công nghệ làm phim điện ảnh Việt, khi quyết định ứng dụng công nghệ Blockchain, dựa trên nền tảng KardiaChain - một startup công nghệ Blockchain ở Việt Nam. 

Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ: Ngoài khả năng huy động vốn cộng đồng cho một dự án làm phim trên nền tảng Blockchain, đây còn là hình thái tương tác cao giữa khán giả với nhà sản xuất. Đồng thời, với hình thức hợp tác gắn kết mật thiết với nhau, thông qua mọi phản hồi lẫn phản biện của cộng đồng với từng thông tin liên quan dự án, từ đó góp phần kiểm chứng, nhằm loại bỏ “rác phẩm” phim ảnh trong quá trình chọn lọc đầu tư với mỗi dự án.  

Blockchain sẽ thay đổi ngành giải trí 

Trước đại dịch COVID-19, vào tháng 5/2018, một hội thảo về Blockchain và các khả năng mang tính cách mạng của nó đối với phim độc lập đã diễn ra ở Liên hoan phim Cannes (Pháp). Đại diện Trung tâm Điện ảnh Vương quốc Anh, khi ấy là Dan Hyman - Phó Giám đốc tài chính tại SingularDTV và Ashley Turing - Giám đốc điều hành LiveTree, một công ty tên tuổi chuyên phân phối và tài trợ phim dựa trên Blockchain đầu tiên trên thế giới - đều cho biết Blockchain đã, đang và sẽ “ảnh hưởng sâu sắc đến chiến lược tiếp thị phim trong giai đoạn phát hành”. Cả hai đều đồng ý rằng công nghệ Blockchain vẫn còn đang ở giai đoạn rất sớm, tương tự như internet vào năm 1994. Tuy nhiên, chỉ mất khoảng hai năm hoặc hơn, Blockchain sẽ trở thành xu hướng chủ đạo.

Dự án Chó săn giới thiệu trên trang Remitano gọi vốn cộng đồng
Dự án Chó săn giới thiệu trên trang Remitano gọi vốn cộng đồng

Theo Josh Wilson (nhà sản xuất - doanh nhân người Anh, từng có tên trong “Forbes 30 under 30 Europe” về giải trí), công nghệ Blockchain được xem là có tác động tích cực và lâu dài đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong và xung quanh ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình. Công nghệ Blockchain có thể hỗ trợ cụ thể trong quá trình sản xuất: Giao dịch với đoàn làm phim ở các địa điểm và quốc gia khác nhau, có thể chuyển đổi liền mạch thông qua thanh toán, phân bổ các mốc đã đạt được để rút ngân sách sản xuất và các thỏa thuận giải trí giữa  các bên sản xuất. Ngoài ra, với vấn nạn vi phạm bản quyền mà ngành công nghiệp phim ảnh đã phải “vật lộn” trong nhiều năm, Blockchain cũng có thể giải quyết bằng cách gắn nó với nội dung để không chỉ theo dõi, mà còn cấm sử dụng trên khắp thế giới. Việc phân phối tiền bản quyền cũng có thể được thay đổi, để có các giao dịch hiệu quả hơn. Hiện 90% các công ty giải trí ở châu Âu và Mỹ đang nghiên cứu các tùy chọn Blockchain của họ. 

Đạo diễn Phạm Thanh Hải chia sẻ, dự án Chó săn vừa nhận được sự ủng hộ và đồng thuận từ diễn viên - đạo diễn hành động Ron Smoorenburg, người Hà Lan. Trong suốt sự nghiệp của mình, Ron Smoorenburg đã từng hợp tác với nhiều tên tuổi lớn của dòng phim hành động võ thuật tầm cỡ quốc tế, như: Thành Long, Tony Jaa, Jean-Claude Van Damme, Chân Tử Đan, Iko Uwais, Steven Seagal, Scott Adkins...

Với dự án Chó săn, lần đầu tiên Ron Smoorenburg sẽ hiện diện rõ nét hơn với khán giả Việt, ở hai vai trò diễn viên và đạo diễn hành động. Điều gì khiến cho một “cao thủ” tên tuổi quốc tế như Ron Smoorenburg nhận lời tham gia một phim Việt chỉ có kinh phí tầm thấp của dòng phim độc lập? Có lẽ câu trả lời khó thể khác hơn, phát xuất từ tính chất đặc biệt của một dự án phim như Chó săn. Đó là vì nó được xây dựng từ loại hình thời thượng của ngành phim hiện nay: “điện ảnh Blockchain”.

Châu Bá Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI