Phim Hàn Quốc lên Netflix: Phần thắng chia đôi

27/03/2020 - 16:12

PNO - Hàn Quốc tìm cách khuếch trương tầm ảnh hưởng của điện ảnh quốc gia, còn Netflix nhận thấy nguồn lợi khủng từ phim Hàn, buộc họ... không thể đứng ngoài.

Phim Hàn “làm mưa làm gió”

Trên Netflix (nền tảng chiếu phim trực tuyến), mùa thứ 2 của Kingdom (tựa Việt: Vương triều xác sống), phim do Hàn Quốc sản xuất, đang thu hút khán giả khắp châu Á. Đại diện của Netflix tại Seoul, Minyoung Kim cho biết không chỉ châu Á, khán giả tại nhiều quốc gia trên thế giới đều dành sự quan tâm cho phim.

"Thật tuyệt vời khi khán giả ở các khu vực khác nhau trên thế giới yêu thích văn hóa và câu chuyện của Hàn Quốc. Chúng tôi đang chờ đón phản hồi từ khán giả trong nước đến khán giả tại Đông Nam Á và châu Mỹ, để xem họ nghĩ gì về phim do Hàn Quốc sản xuất?” - Minyoung Kim nói với Hollywood Reporter.

Phim Hàn lên Netflix với đa dạng thể loại từ tình cảm, hài hước đến kinh dị.
Phim Hàn lên Netflix với đa dạng thể loại từ tình cảm, hài hước đến kinh dị...

Sở dĩ người đại diện Netflix tại Hàn quan tâm phản hồi của khán giả vì những ý kiến này sẽ là thước đo cho các bộ phim Hàn Quốc sắp ra mắt trong thời gian tới, trên ứng dụng. Netflix và Hàn không chỉ hợp tác 1, 2 dự án mà có đến 8 phim sắp ra mắt, trong khi nhiều phim khác đã được lên kế hoạch.

Trong đó, bộ phim Time to Hunt của đạo diễn Yoon Sung-hyun “rơi” vào tay Netflix do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (diễn ra từ 20/2 – 1/3), phim dự kiến ra rạp vào 26/2 để thu hút sự chú ý của truyền thông. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến điện ảnh trên toàn cầu và sau nhiều lần hoãn ra mắt, nhà sản xuất chọn cách cho Time to Hunt xuất hiện trên Netflix.

Ngoài Time to Hunt dự kiến ra mắt ngày 10/4, điện ảnh Hàn chào sân Netflix với Rugal ra mắt 28/3, phim Extracurricular ra mắt vào ngày 29/4, The King: Eternal Monarch ra mắt vào tháng 4/2020, It's okay to not be okay ra vào tháng 6/2020. Còn lại Twogether, The school nurse files, Sweet home đều đang trong giai đoạn sản xuất.

Hình ảnh trong phim Tầng lớp Iteawon, phim vừa kết thúc trên Netflix.
Hình ảnh trong phim Tầng lớp Iteawon, phim vừa kết thúc trên Netflix.

Giám đốc nội dung của Netflix, Ted Sarandos nói, trong thời điểm dịch bệnh, nhu cầu giải trí tại nhà của mọi người tăng trong khi quá trình sản xuất phim ở nhiều nước bị ngưng trệ. Nếu trong không quá 6 tháng, ông Ted Sarandos tin rằng lượng phim mới đang chờ lên kệ sẽ đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Trong đó, ông cho rằng các phim Hàn Quốc là những dự án đáng mong đợi.

Tại Việt Nam, lượng khán giả chọn xem phim Hàn luôn cao. Nhiều thời điểm, trong top 10 phim được xem nhiều nhất, chỉ toàn là phim Hàn Quốc. Không chỉ những bộ phim mới ra mắt như Hạ cánh nơi anh, Tầng lớp Iteawon, Kingdom 2 mà một số phim Hàn từng phát sóng trước đó như Lời hồi đáp 1988, Lãng khách cũng được “khai quật”.

Hollywood thay đổi cách nhìn với phim Hàn

Mặc dù làm giàu kho phim Hàn chỉ với mục đích phục vụ khán giả châu Á nhưng Netflix khẳng định, phim Hàn Quốc đang có sức tác động đến nhiều quốc gia Âu – Mỹ. Hollywood đã thay đổi cách nhìn với phim Hàn.

Tờ Washington Post viết, điện ảnh Hàn từng “mắc kẹt” giữa 2 nền điện ảnh Trung Quốc và Hollywood, thì giờ đây, Hàn Quốc đang chứng minh ngành công nghiệp điện ảnh của họ có một vị thế riêng, hoàn toàn không lép vế.

Bên cạnh Netflix, những màn hợp tác khác giữa Hollywood với Hàn Quốc cũng nhận được sự chú ý. Đặc biệt, HBO đã hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho để phát triển series Parasite từ nguyên tác và “cái bắt tay” này được kỳ vọng.

“Điện ảnh Hàn Quốc là đối thủ đáng gờm mà Hollywood cần phải để mắt đến. Đặc biệt, sau khi đạo diễn Bong Joon Ho và Parasite giành chiến thắng tại hàng loạt giải thưởng điện ảnh, trong đó có Oscar 2020” - nội dung bài viết trên Washington Post.

Thái tử Lee Chang (do Joon Ji Hoon đóng) trong phim Kingdom 2 - bộ phim đang nhận được sự quan tâm của người xem tại châu Á.

Chiến thắng của Parasite là một cột mốc với điện ảnh Hàn nhưng sự hợp tác giữa Hàn và Hollywood không chỉ vì sản phẩm của Bong Joon Ho, mà điều này đã được nhìn thấy từ trước. Nhà phê bình phim Steve Rose của Guardian chia sẻ, điện ảnh Hàn làm tốt hơn Hollywood ở một số yếu tố.

Trong đó, ông cho rằng điện ảnh Hàn không thật sự ràng buộc về mặt thể loại, cốt truyện. Cụ thể, Steve Rose nói so với Hollywood, các nhà làm phim Hàn Quốc khéo léo xoay chuyển thể loại, cốt truyện. Họ không rập khuôn và tuân thủ các yếu tố về mặt thể loại như Hollywood nên phim có tính bất ngờ.

Ngoài ra, Steve Rose khẳng định ngay cả cách giết người trên phim, Hàn Quốc cũng tạo được sự đa dạng, không chỉ đến từ súng như Hollywood mà từ búa, rìu, dao, quả tạ. Kể cả cách ngược đãi động vật để tạo nên những cú rợn người trong phim kinh dị, Hollywood cũng không làm tốt điều này như Hàn Quốc.

Phim Hàn ngày càng có vị thế tại thị trường nước ngoài.
Phim Hàn ngày càng có vị thế tại thị trường nước ngoài.

Từ một số lý giải, Steve Rose khẳng định, trước quá nhiều tác phẩm khuôn mẫu của Hollywood, phim Hàn Quốc với những cách khai thác riêng đang có bước đi đột phá tại thị trường Mỹ. Steve Rose nói Hollywood đã nhận ra sự đáng gờm của điện ảnh Hàn, bằng chứng là có những phim làm lại từ kịch bản Hàn nhưng “đáng tiếc, chúng không vượt qua bản gốc”.

Từ năm 1956, Hàn Quốc đề ra chính sách bảo vệ ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia, trong đó có quy định giới hạn nhập phim ngoại. Tuy nhiên, cho đến nay, khi điện ảnh đã có sức ảnh hưởng lớn, Hàn Quốc nới lỏng quy định nhập phim, mà đẩy mạnh hỗ trợ để mang phim “xâm chiếm” các thị trường. Và cách hiệu quả để khuếch trương sức mạnh của phim Hàn trong thời điểm hiện tại, là đưa phim lên các nền tảng trực tuyến.

Nhưng Hàn Quốc không đơn phương với tham vọng “xưng hùng xưng bá” của mình mà Netflix cũng như Hollywood đã nhìn ra chất lượng, sức ảnh hưởng của phim Hàn. Do đó, những cái bắt tay giữa Hàn Quốc và Netflix hay rộng hơn là với các nền tảng trực tuyến khác, là cuộc hợp tác mà cả hai đều ở thế thắng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI