Phát triển TPHCM theo hướng bền vững, giữ được hồn cốt đô thị

07/12/2022 - 06:44

PNO - Trong 2 ngày 5 và 6/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII). Hơn 1 triệu đảng viên dự hội nghị trực tiếp và trực tuyến trên cả nước đã được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước truyền đạt các chuyên đề nghị quyết, kết luận hội nghị Trung ương 6.

Phát triển TPHCM bền vững

Có 4 chuyên đề được trình bày tại hội nghị, gồm: “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”, “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”, “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, “Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Kết thúc hội nghị, tại điểm cầu TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM sẽ nghiêm túc tiếp thu toàn bộ nội dung chỉ đạo, truyền đạt ý kiến của các Ủy viên Bộ Chính trị và Phó thủ tướng Chính phủ. 

Định hướng nội dung chương trình hành động theo chuyên đề “Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, có tính chiến lược lâu dài. Cần nhận thức rằng, việc xây dựng và từng bước hoàn thành quy hoạch tổng thể quốc gia phải được tổ chức một cách hiệu quả, nhất quán trên phạm vi cả nước. 

Theo ông, việc quy hoạch phải đảm bảo liên kết nội vùng, liên vùng và so sánh lợi thế của từng vùng nhằm huy động có hiệu quả các nguồn lực tiềm năng, nêu cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Phải xây dựng chiến lược phát triển TPHCM có trọng tâm, trọng điểm, hạ tầng phải đồng bộ, tiết kiệm tài nguyên quốc gia, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự như đã được các lãnh đạo truyền đạt tại hội nghị.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cần xây dựng chiến lược phát triển TPHCM có trọng tâm, trọng điểm, hạ tầng phải đồng bộ
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cần xây dựng chiến lược phát triển TPHCM có trọng tâm, trọng điểm, hạ tầng phải đồng bộ

Ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ, ông từng tham dự một hội thảo khoa học về quy hoạch, phát triển ở địa phương. Tại đây, một kiến trúc sư người Nhật Bản đã đưa ra 3 bức tranh về sự phát triển. Bức tranh thứ nhất là hình ảnh làng quê giống như ở Việt Nam đang có hiện nay. Bức tranh thứ hai là hình ảnh đại công trường với nhiều xe, máy móc, khói bụi và dòng nước ô nhiễm. Bức tranh thứ ba là đô thị phát triển với nhà lầu, xe hơi. 

“Ở một số nước, khi đã phát triển đến đỉnh cao vật chất, người ta muốn tìm lại hình ảnh cũ với bờ ao, đình làng, đồng ruộng xanh tươi nhưng không được nữa. Câu chuyện của vị kiến trúc sư nói lên sự tiếc nuối của họ nhưng đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta cần có quy hoạch phù hợp trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. TPHCM cần phát triển theo hướng bền vững, giữ được hồn cốt đô thị. Để làm được điều này, cần quan tâm phát triển con người, văn hóa, quan tâm bảo vệ môi trường, bảo vệ tình yêu thương và lòng trắc ẩn của con người. Đừng quá chạy theo vật chất để rồi khi nhìn lại, phải tiếc nuối” - Bí thư Thành ủy TPHCM nói.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm, hạt nhân của TPHCM đối với vùng Đông Nam Bộ và đóng góp của TPHCM vào sự phát triển của đất nước. Do đó, khi quy hoạch thành phố, cần căn cứ vào quy hoạch tổng thể của cả nước. Không chỉ vậy, cần nhìn ra các thành phố trong khu vực. Cần bám sát thực tế, tổ chức không gian phát triển trong và ngoài thành phố, đặc biệt là quan tâm đến sự gắn kết 5 tỉnh vùng Đông Nam Bộ và liên vùng Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Ông cũng cho rằng, nghị quyết về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” mà Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII vừa ban hành đã thúc giục TPHCM phải hành động mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để xứng với vị trí, vai trò, tiềm năng, trách nhiệm của TPHCM. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại điểm cầu TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại điểm cầu TPHCM

Cần những góp ý có tính sáng tạo

Sau 2 ngày diễn ra hội nghị, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương dành thời gian để triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, chương trình hành động cần thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của TPHCM. Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy cần những ý kiến đóng góp sát với thực tiễn, có tính khả thi với tinh thần nói được, làm được.

Ông nói: “Nội dung nghiên cứu, thảo luận cần tập trung góp ý nội dung, lộ trình, nhiệm vụ mà dự thảo chương trình hành động nêu ra. Trong quá trình thảo luận, góp ý chương trình hành động, chúng tôi rất hoan nghênh các đồng chí có sáng kiến, sáng tạo, đề xuất thêm những nội dung phát sinh theo tinh thần đổi mới và dám nghĩ, dám làm”.

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành 4 dự thảo chương trình hành động để thực hiện nghị quyết Trung ương 6, khóa XIII, nhất trí giao Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM tiếp nhận các góp ý chương trình hành động thực hiện kết luận về “Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và nghị quyết về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tiếp nhận góp ý chương trình hành động thực hiện nghị quyết về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới”. Ban Nội chính Thành ủy sẽ tiếp nhận góp ý chương trình hành động thực hiện nghị quyết về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Thời gian góp ý dự thảo các chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM là trước ngày 12/12/2022. Dự kiến, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII trong tháng 12/2022. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phát triển TPHCM theo hướng bền vững, giữ được hồn cốt đô thị - Ảnh: Minh An
TPHCM sẽ được phát triển theo hướng bền vững, giữ được hồn cốt đô thị - Ảnh: Minh An

 

Khoảng 1,2 triệu đảng viên học tập, quán triệt nghị quyết

Chiều 6/12, Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII đã bế mạc. Sáng 7/12, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương dành nửa ngày để triển khai xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII.

Hội nghị lần này được kết nối tới hơn 11.600 điểm cầu trên toàn quốc. Dự hội nghị, có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khoảng 1,2 triệu đảng viên.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - biểu dương tinh thần học tập nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu. Ông yêu cầu, ngay sau hội nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng phải nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập, quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần sâu sắc nội dung nghị quyết, trong đó chú trọng những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, những vấn đề mới, cốt lõi liên quan mật thiết, tác động nhiều chiều đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của nhân dân; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, kết luận.

Học tập tinh thần dám nghĩ, dám làm 

Phát biểu tại điểm cầu TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, vừa qua, các cơ quan của TPHCM đã phối hợp với các cơ quan Trung ương, tỉnh Vĩnh Long tổ chức các chuỗi sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Đây là dịp để mọi người ôn lại những trang sử của TPHCM - Sài Gòn - Gia Định. Nhiều bài viết đã nhắc lại dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Văn Nên nói: “Có rất nhiều bài học quý giá mà các thế hệ đi trước đã để lại cho chúng ta. Một bài học rất dễ thấy đó là, khi cán bộ hết lòng vì nước, vì dân, họ sẽ tạo ra sự thống nhất về ý chí và hành động. Chú Sáu (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) là một điển hình như vậy. Chúng ta hãy học tập tinh thần khi gặp khó khăn thì không nản chí mà phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm”.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI