Phát ngợp với quảng cáo sữa như “thần dược” tăng chiều cao

11/08/2023 - 06:15

PNO - “Chỉ cần 2-3 ly mỗi ngày, tăng ngay từ 3 - 5cm sau 3 tháng…”, kiểu quảng cáo sữa tăng chiều cao như vậy đang liên tục dội vào độc giả khi sử dụng mạng xã hội.


Tăng 5cm sau 3 tháng uống sữa?

Đánh vào tâm lý của phụ huynh muốn con cao lớn, nhiều sản phẩm sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên thị trường đang được quảng cáo như “thần dược”. “Cam kết con uống 3 tháng tăng 3cm, uống 6 tháng tăng 5cm, quá đơn giản và dễ dàng” - một nữ MC quen thuộc trên sóng truyền hình khẳng định “chắc nịch” về nhãn hàng sữa H. được cho là “dẫn đầu thị trường sữa tăng chiều cao hiện nay”.

Loại sữa này được giới thiệu bổ sung đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng, tảo biển, DHA, lipid… giúp tăng trưởng chiều cao. Nữ MC còn cho rằng, trẻ em Việt Nam vì sao thấp còi, trong khi trẻ ngoại quốc lại cao, là do ý thức được việc uống sữa ngay từ khi còn rất nhỏ. 

Theo hướng dẫn, dòng sữa này phù hợp với giai đoạn vàng của trẻ là từ 1-18 tuổi. Uống sữa đều đặn 2 ly mỗi ngày, các phụ huynh sẽ thấy con mình “uống tới đâu, cao tới đó”. “Uống 10 ngày sẽ tiêu hóa tốt, 20 ngày tăng 1 - 2kg, 3 tháng cao đều từ 3 - 5cm. Uống mỗi ngày, con sẽ cao 1,7m, 1,8m như hoa hậu, phi công. 3 tháng uống sữa này bằng 3 năm ăn uống và dùng sữa khác”…, những lời nói “có cánh” của nữ MC này khiến không ít người cảm thấy tìm ra được “chân ái” để tăng trưởng chiều cao. 

Không chỉ vậy, thành phần sản phẩm được quảng cáo có sữa non nhập khẩu, “có tác dụng như thuốc kháng sinh”. Sữa còn giúp loại bỏ tình trạng táo bón do không có hoóc môn tăng trưởng. Bất cứ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng nào cũng hiệu quả, thậm chí “không phải kỳ công ăn nọ ăn kia, thuốc nọ thuốc kia làm gì để tốn kém, gây hại. Mỗi ngày chỉ cần 2-3 ly sữa”. 

Tương tự, nhãn hàng sữa S. cũng được một nữ diễn viên quen thuộc trên sóng truyền hình quảng cáo dưới hình thức live stream. Nữ diễn viên này khẳng định “con sẽ tăng từ 3 - 5cm chỉ sau 3 tháng”. Loại sữa này cũng được cho là nằm “tốp đầu” trên thị trường sữa tăng chiều cao với thành phần sữa non, không chứa hoóc môn tăng trưởng gây dậy thì sớm… 

Các quảng cáo này liên tục phát đi phát lại trên nhiều nền tảng tới mức độ gây “ám ảnh” với người xem. Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (Hà Nội) bức xúc: “Dù không muốn nhưng tôi cũng phải thuộc lòng những câu quảng cáo ấy. Thậm chí đã chặn, báo cáo không phù hợp nhưng… không ăn thua”. Tương tự, chị Trần Thị Thanh Phương (Hà Nội) cũng chia sẻ: “Uống liên tục 3 tháng, tăng ngay 3 - 5cm, câu quảng cáo này không khác nào một thời mỗi khi mở YouTube lên là nghe “nhà tôi 3 đời bán thuốc”.

Rất nhiều người nổi tiếng tham gia quảng cáo sữa tăng chiều cao.  Các quảng cáo này đang được phát dày đặc trên các trang mạng xã hội
Rất nhiều người nổi tiếng tham gia quảng cáo sữa tăng chiều cao. Các quảng cáo này đang được phát dày đặc trên các trang mạng xã hội

Quảng cáo sữa công thức gây hiểu sai
Liên quan tới việc quảng cáo uống sữa tăng chiều cao tức thì, một chuyên gia dinh dưỡng khẳng định: “Uống sữa 1 tuần có thể tăng cân nhưng muốn tăng chiều cao thì phải có thời gian. Hôm nay uống sữa, ngày mai tăng chiều cao, đó là chuyện… nói bậy”.

Ông cho hay, uống sữa chỉ là một cách để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tốt hơn, chứ không phải có thể làm tăng chiều cao. Việc hỗ trợ này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống sữa vào đúng thời điểm kèm theo luyện tập bộ môn thể thao phù hợp.

Các giai đoạn “vàng” để giúp trẻ có thể đạt chiều cao tối ưu là trong bụng mẹ, 0-6 tháng tuổi và độ tuổi dậy thì. Trong đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sữa mẹ trong những năm đầu đời của trẻ, thay vì sử dụng các loại sữa công thức. 

Về nội dung quảng cáo uống sữa giúp tăng chiều cao của trẻ từ 3 - 5cm trong 3 tháng, chuyên gia này lý giải chỉ có thể là hiện thực nếu rơi vào giai đoạn trẻ đang dậy thì, chứ không phải xuyên suốt từ 1-18 tuổi. Bởi, thời điểm này, 1 năm trẻ có thể cao hơn 10cm, thậm chí, vẫn có thể cao dù không uống sữa. 

Xu hướng quảng cáo sữa công thức như “thần dược” ở Việt Nam cũng khiến các chuyên gia trên thế giới lo ngại. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo, chiến lược tiếp thị sữa tại Việt Nam đang thông tin sai lệch, chưa có đủ căn cứ khi nói uống sữa công thức có thể cải thiện chiều cao và phát triển trí não của trẻ. 

Tiến sĩ Juliawati Untoro - Trưởng nhóm dinh dưỡng của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương - công bố một nghiên cứu đa quốc gia, trong đó có Việt Nam và chỉ trích: “Các nhà sản xuất, bán hàng đã sử dụng thông điệp tiếp thị bóng bẩy, tuyên bố sai lệch về khoa học, khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng sữa công thức gần bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ”.

Một số loại sữa chuyên biệt được quảng cáo có thể giải quyết được các vấn đề phổ biến ở trẻ sơ sinh như đau bụng, trào ngược, quấy khóc hoặc dị ứng, nhạy cảm. Bà Untoro thẳng thắn chỉ ra, tất cả thông tin tiếp thị trên đều không có cơ sở khoa học, hoặc chưa chứng minh được hiệu quả, chỉ nhằm thúc đẩy kinh doanh, tăng bán hàng. 

Các chuyên gia quốc tế cho hay, Việt Nam đã có quy định về việc cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, yêu cầu ghi nhãn, thông tin, giáo dục và quảng cáo phù hợp. Song, việc thực thi chính sách còn nhiều khó khăn, do chưa có đủ cơ chế xử phạt. 

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đối với chiều cao của một con người là di truyền. Tuy nhiên, quá trình phát triển chiều cao của trẻ còn bị ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn và tình trạng sức khỏe trong suốt giai đoạn tăng trưởng. 

Sữa có chứa một yếu tố tăng trưởng giống insulin, giúp người uống sản sinh ra nhiều protein hơn. Sữa cũng là một nguồn giàu canxi và các khoáng chất thiết yếu cũng như vitamin D cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự khỏe mạnh của xương và ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, dựa trên những bằng chứng khoa học, bản thân sữa không thể làm cho trẻ phát triển cao hơn mà là một công cụ hữu ích để giúp trẻ phát triển đến mức chiều cao tiềm năng của mình bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bảo vệ sức khỏe và có thời gian biểu tập luyện thể dục thể thao phù hợp.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI