Phát hiện loài mang cực kỳ quý hiếm tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền

08/06/2021 - 17:33

PNO - Ngày 8/6, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế cho biết sau hơn 2 tháng đặt bẫy ảnh đã phát hiện loài mang rừng cực kỳ quý hiếm tưởng đã tuyệt chủng.

Ngay khi nhận được thông tin, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã liên hệ với Tiến sĩ Rob Timmins - Giám đốc kỹ thuật Saola Foundation, chuyên gia hàng đầu thế giới về thú móng guốc để trao đổi thông tin một cách chính xác.

Từ những hình ảnh được gửi đến, Tiến sĩ Rob Timmins nhận định rằng đó không phải mang lớn. Ông nghi ngờ giữa mang Trường Sơn và mang Roosevelt. Điều đặc biệt, cả 2 loại này cùng là loài thú móng guốc đặc hữu, quý hiếm vừa phát hiện hoặc tái phát hiện tại Việt Nam và Lào.

Bức ảnh hiếm hoi hai con mang rừng quý hiếm. Ảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cung cấp
Bức ảnh hiếm hoi về 2 con mang rừng quý hiếm - Ảnh: Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn cho biết, từ những phát hiện đó có thể khẳng định rằng vùng sinh thái trung Trường Sơn vẫn còn đang ẩn chứa những điều thú vị cần tiếp tục khám phá. Vì thế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục cùng các tổ chức quốc tế lên kế hoạch hành động bảo tồn một cách hiệu quả vùng cảnh quan quan trọng này. Lâu dài, hướng đến xây dựng khu sinh quyển dự trữ thế giới cho vùng hành lang xanh nối các khu bảo tồn hiện có tại tỉnh.

 “Đợt bẫy ảnh vừa rồi trên diện tích 11ha, có ít nhất 11 ảnh chụp được mang, gồm 3 bức chụp ban ngày và 8 bức chụp đêm, và đều rất đẹp. Trong đó, 6 bức chụp flash đêm trông thật rõ nét, chi tiết. Đặc biệt hơn cả là bức ảnh chụp bằng hồng ngoại xuất hiện cùng lúc 2 con mang”, ông Tuấn thông tin

Ngoài mang rừng quý hiếm đoàn đặt bẫy ảnh còn tìm thấy 30 loài thú và chim quý khác trong đó có Cày mốc
Ngoài mang rừng quý hiếm đoàn đặt bẫy ảnh còn tìm thấy 30 loài thú và chim quý khác, trong đó có Cầy voi mốc - Ảnh: Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền

Được biết từ đầu tháng 3, Ban quản lý Khu bảo tồn Phong Điền cùng Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt đã cùng "hành quân" vào rừng sâu để đặt bẫy ảnh ngoài loài mang lớn được phát hiện trong đợt này, còn có sự xuất hiện 30 loài thú và chim quý khác.

Trong đó, những loài nguy cấp, quý hiếm như trĩ sao (Rheinardia ocellata), thỏ vằn Trường Sơn (Nesolagus timminsi), sơn dương (Capricornis milneedwardsii maritimus), khỉ mặt đỏ (Macaca arctoides)... Có loài như cầy vằn (chrotogale owstoni), trong đợt bẫy ảnh năm 2017 chỉ ghi nhận từng con đơn lẻ, trong khi lần này có bức ảnh xuất hiện đến ba con gồm một con lớn và hai con nhỏ...

Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền thành lập năm 2006, trên khu vực rộng gần 41.000ha thuộc huyện A Lưới và Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), được giới chuyên môn biết đến với loài đặc hữu gà lôi lam mào trắng.

Các chuyên gia từng nhận định có khả năng có phân bố loài mang Trường Sơn. Nhưng suốt thời gian dài, thông tin về loài này tại khu bảo tồn bặt vô âm tín. Và nay, loài thú móng guốc quý giá, nguy cơ tuyệt chủng nguy cấp chính thức được phát hiện.

"Chỉ diện tích 11ha bẫy ảnh mà thu được thế chứng tỏ khu bảo tồn đa dạng sinh học rất cao. Chúng tôi sẽ cập nhật các loài động vật quý hiếm trong khu bảo tồn, qua đó lập bản đồ phân bố các loài động vật và đề ra giải pháp quản lý, bảo vệ hiệu quả" - ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cho biết.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI