Phát hiện kim ghim trong cơ thể hơn 30 năm sau khi bị gãy xương

18/12/2018 - 10:30

PNO - Cụ bà 94 tuổi được đưa đến bệnh viện do bị ngã tại nhà mà không có người giám hộ. Kết quả chụp X-quang cho thấy một loạt kim châm cứu ghim vào cơ thể cụ.

Cụ bà (94 tuổi, người Hàn Quốc) được các bác sĩ tại bệnh viện thuộc Đại học Toronto tiến hành chụp X-quang phần lưng và hông để xem có phần xương nào bị gãy hay không.

Kết quả ghi nhận, một loạt những vệt chấm li ti dọc theo xương sống và cũng xuất hiện tại đoạn đỉnh xương chân nối với xương chậu.

Các bác sĩ được người giám hộ của cụ bà bật mí: cách đây 30 năm, bệnh nhân có đến một phòng khám châm cứu truyền thống của Hàn Quốc để thực hiện phương pháp châm cứu Hari giúp giảm đau.

Phat hien kim ghim trong co the hon 30 nam sau khi bi gay xuong
Các kim châm cứu này đã tồn tại trong cơ thể bà hơn 30 năm

Phương pháp châm cứu Hari có nguồn gốc từ Nhật Bản, được lưu hành đến Hàn Quốc và giữa các cộng đồng châu Á ở Bắc Mỹ. Các cây kim được sử dụng thường dài từ 3 đến 15mm và rộng 1mm. Chúng có thể thẳng, cong hoặc hình bán nguyệt.

Phương pháp này sử dụng những cây kim bằng vàng được ghim thẳng và để lại bên trong cơ thể, khác với những phương pháp châm cứu khác là sẽ rút kim ra sau khi điều trị.

Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy ngay cả kim bằng vàng cũng di chuyển giữa các cơ bắp, thậm chí "tấn công" vào cơ quan nội tạng khác.

Minh Dâu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI