Phát hiện hơn 2kg sâm, nghi là hàng giả tại lễ hội sâm Ngọc Linh

01/08/2023 - 15:01

PNO - Ban kiểm định tại lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã phát hiện và trục xuất hơn 2kg nghi là sâm giả. Số sâm này đã bị đưa đi giám định.

 

Hơn 2kg sâm nghi là giả được tổ kiểm định sâm Ngọc Linh phát hiện, trục xuất khỏi phiên chợ, đưa đi giám định
Hơn 2kg sâm nghi là giả được tổ kiểm định sâm Ngọc Linh phát hiện và đưa đi giám định

Ông Trịnh Minh Quý - Trưởng ban Kiểm định sâm Ngọc Linh, Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 - cho biết, sáng ngày 1/8 đã phát hiện hơn 2kg nghi là sâm giả được một doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Trà Cang đưa vào lễ hội. “Qua kiểm tra ban đầu, chúng tôi nghi ngờ đây không phải là sâm Ngọc Linh nên đã báo với cơ quan chức năng lấy mẫu đi kiểm tra, giám định” - ông Quý thông tin.

Theo ông Quý, lễ hội sâm hay phiên chợ sâm thì chỉ bán sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, không bán bất cứ một loại nào khác. Nếu kết quả giám định xác định đây không phải sâm Ngọc Linh thì sẽ xử lý doanh nghiệp theo quy định pháp luật.

Theo ông Quý, trải qua 5 lần tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh và phiên chợ sâm hàng tháng đã phát hiện 3 lần có người muốn đưa sâm giả trà trộn vào phiên chợ
Qua 5 lần tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh và phiên chợ sâm hàng tháng, ban tổ chức đã 3 lần phát hiện có người muốn đưa sâm giả vào.

Cũng theo ông Quý, việc giám định sâm Ngọc Linh hiện nay chỉ dựa vào kinh nghiệm của những người có thâm niên trồng sâm trong tổ kiểm định chứ chưa có máy móc hỗ trợ.

“Người bản địa, người trồng sâm lâu năm chỉ cần căn cứ vào đặc điểm của củ, mắt… là có thể xác định được đây có phải sâm Ngọc Linh hay không. Tuy nhiên, xác suất cũng chỉ hơn 80%, còn lại là những trường hợp như vừa rồi. Khi không chắc chắn, chúng tôi lập tức đưa đi kiểm định, không cho đưa vào phiên chợ” - ông Quý nói thêm.

Tại Lễ hội sâm Ngọc Linh lần này, nhiều củ sâm chất lượng được đưa tới phiên chợ để bán
Nhiều củ sâm chất lượng được bán tại phiên chợ lễ hội sâm Ngọc Linh

Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 5 và lễ kỷ niệm 20 năm tái lập huyện Nam Trà My với chủ đề “Ngọc Linh - Khát vọng vươn xa” sẽ được tổ chức từ ngày 1 - 3/8/2023 quy tụ khoảng 60 gian hàng của người dân các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài huyện tham gia.

Giá sâm Ngọc Linh hiện nay dao động từ 60 triệu đồng/kg đến 165 triệu đồng/kg tùy theo phân loại sâm
Giá sâm Ngọc Linh hiện dao động từ 60 triệu - 165 triệu đồng/kg tùy phân loại 

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có nhiều hoạt động như: hội thi sâm Ngọc Linh; tổ chức các gian hàng ẩm thực và trò chơi dân gian; tái hiện nghi thức rước biểu tượng sâm Ngọc Linh; liên hoan tiếng hát các ca khúc về Nam Trà My, về sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam; liên hoan nghệ thuật cồng chiêng...

Những củ sâm Ngọc Linh được để với tầng lớp rêu để bảo quản
Những củ sâm Ngọc Linh được để với tầng lớp rêu nhằm bảo quản

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá sâm Ngọc Linh, hàng nông sản đặc trưng, hàng dược liệu đến với người dân trong nước và bạn bè trên thế giới. Đồng thời tăng cường giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người Nam Trà My cũng như kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường rừng...

Lễ hội đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan và mua sắm
Lễ hội thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, mua sắm

Trước đó, qua 4 lần tổ chức, mỗi lễ hội sâm mang lại doanh thu hàng chục tỉ đồng cho đồng bào Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông, giúp người dân từng bước tiếp cận phương thức giao thương, trao đổi hàng hóa để tăng thu nhập gia đình.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI