Phân vân chọn lựa ngành nghề

29/03/2013 - 17:08

PNO - PNO - Học sinh phân vân về chọn ngành nghề cho mình; phụ huynh cũng băn khoăn về định hướng ngành nghề cho con em trước mùa tuyển sinh 2013. Trong bài tư vấn này, Phụ Nữ lần lượt chia sẻ, giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của bạn...

 *Con tôi học khá giỏi văn và Anh văn nên tôi động viên cháu theo nghề giáo viên. Tôi thấy đời sống giáo viên xung quanh tôi không hề nghèo hay khó khăn như báo chí vẫn nói. Nhưng cháu cứ thích làm phóng viên và đòi thi vào ngành báo chí của trường ĐH Khoa học Xã hội &nhân văn.Tôi thấy làm báo phải đi đêm hôm không phù hợp với nữ giới. Nhờ mọi người tư vấn giúp tôi nên khuyên cháu như thế nào? Chân thành cảm ơn.

Nguyễn Thị Thu Vân ( Kiên Giang)

-Trả lời: Phụ huynh luôn mong muốn tương lai của con em mình được tươi sáng. Tuy nhiên, các em cũng đã lớn khôn và cũng chịu phần trách nhiệm với tương lai của mình nên quý PHHS cũng nên để các em trình bày những suy nghĩ của mình và từ đó phân tích, xem xét trước khi quyết định. Ngành báo chí cũng đa dạng: ngoài việc làm phóng viên, các em cũng có thể làm biên tập viên các báo, đài; làm đạo diễn các chương trình PR tại các công ty tổ chức sự kiện; và nếu các em yêu thích thì cũng có thể làm giảng viên giảng dạy tại các trường có đào tạo ngành báo chí, truyền thông và quản trị kinh doanh…. Hiện trong đội ngũ phóng viên, nhà báo, cũng có rất đông nữ.

Phan van chon lua nganh nghe

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

*Năm nay, tôi có con thi ĐH nhưng tôi cũng chưa biết tư vấn cho con chọn ngành gì để vài năm tới ra trường dễ kiếm việc. Ngành ngân hàng, công nghệ thông tin giờ đã bão hòa và khó có việc. Học lực con tôi thuộc loại trung bình, cháu thích các ngành về kỹ thuật hơn. Nhờ thầy cô tư vấn giúp nên chọn ngành gì phù hợp.

Linh - Tâm

-Con anh chị có thể chọn nhóm ngành công nghệ như công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ hóa học, điện tử, cơ khí… Các ngành này tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM lấy mức điểm không cao lắm, PHHS có thể xem tại www.hufi.vn. Hiện nhu cầu tuyển kỹ sư/cử nhân CNTT của các doanh nghiệp nước ngoài là rất lớn; tuy nhiên, các em phải học tốt, làm được việc và có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

*Gia đình tôi đủ điều kiện cho con đi du học nhưng nhà chỉ có một đứa con nên không muốn cho con học xa. Nếu chọn học chương trình CNTT do trường ĐH quốc tế cấp bằng tại Việt Nam thì học ở trường nào tốt? TP.HCM hiện nay có những trường nào đào tạo như thế? Điều kiện đầu vào ra sao? Bằng cấp được công nhận như thế nào? Xin cảm ơn quý báo.

Lâm Thanh Duy (Bình Thạnh)

-Quý PHHS có thể cho con học tại Trường Đại học CNTT hoặc Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc Gia TP.HCM.

*Em muốn quý thầy cô tư vấn cho em lựa chọn ngành nào là phù hợp. Em đang phân vân giữa khối ngành kinh tế và kỹ thuật, cụ thể là khoa kế toán và khoa điện tử viễn thông. Quý thầy cô có thể tư vấn cho em về xu thế hiện nay, trường nào là phù hợp, và cơ hội việc làm sau này được không ak. Em xin chân thành cảm ơn.

Cô gái nhút nhát

Em có thể lựa chọn học khối ngành kỹ thuật để làm văn bằng 1 và ngành kinh tế làm văn bằng 2 hoặc ngược lại. Tất cả các ngành, nghề đều có cơ hội việc làm tốt nếu em làm được việc.

*Vậy cho em hỏi, ngành công nghệ phần mềm có phải là kỹ thuật phần mềm không ạ? Ra trường, phạm vi làm việc có rộng không ạ?

Tường

-Công nghệ phần mềm hay kỹ thuật phần mểm thường là chuyên ngành đào tạo trong ngành CNTT, với chuyên ngành này các em sẽ tiếp thu các kiến thức liên quan đến các kỹ thuật phân tích, xây dựng, kiểm thử các phần mềm. Đối với ngành CNTT thì nhu cầu nhân lực rất cao, tuy nhiên khi tìm hiểu về thị trường lao động cho ngành này, các em phải tham khảo trên phạm vi toàn cầu chứ không nên chỉ ở Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp CNTT nước ngoài đang rất cần nhân lực CNTT của Việt Nam.

*Thầy cô cho em hỏi, học ngành điện công nghiệp hệ CĐ nghề học phí là bao nhiêu, sau khi tốt nghiệp có được hỗ trợ việc làm không?

Trần Nhật Phước

-Ngành điện công nghiệp hệ cao đẳng nghề được đào tạo tại nhiều trường ĐH-CĐ, học phí dao động từ 3-5 triệu đồng/ học kỳ tùy từng trường. Như tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM là 3 triệu đ/học kỳ. Hiện nhu cầu tuyển lao động nghề điện công nghiệp tại TP.HCM là rất cao, phần lớn sinh viên đều được doanh nghiệp nhận thực tập và làm việc trước khi tốt nghiệp.

*Trường nào ở phía Nam tuyển sinh ngành hóa dầu, thi khối nào?

Tý Ty

-Những trường có đào tạo các ngành liên quan dầu khí là: Ngành địa chất tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ngành hóa dầu thuộc ĐH Bách Khoa, các ngành thuộc ĐH Dầu khí Việt Nam. Chi tiết có thể tham khảo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh 2013.

*Nếu thi rớt đại học thì điều kiện xét tuyển cao đẳng là gì? có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Ngọc Vinh

-Nếu em không đạt điểm chuẩn trúng tuyển đại học và có điểm trên mức điểm sàn CĐ em sẽ được cấp 03 phiếu xét nguyện vọng, và em có cơ hội nộp vào các trường CĐ hoặc ĐH còn xét nguyện vọng với mức điểm phù hợp. Việc em có miễn nghĩa vụ quân sự hay không phụ thuộc vào việc em nhập học trước thời điểm gọi nhập ngũ hay không.

*Cho em hỏi ngành công nghệ thực phẩm học về cái gì? Ra trường dễ có việc làm không?

Huy Tuấn

-Ngành công nghệ thực phẩm với các nội dung chuyên ngành liên quan đến công nghệ chế biến các loại thực phẩm như đường, sữa, bánh kẹo, bia rượu, đồ hộp, thịt; bảo quản các loại lương thực, thực phẩm; kiểm nghiệm và quản lý chất lượng thực phẩm …Nhu cầu nhân lực ngành này rất cao theo đánh giá của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM.

Ban tư vấn tuyển sinh Báo Phụ Nữ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI