Đề xuất khung pháp lý mới, kỳ vọng tạo chuyển biến trong hướng nghiệp, phân luồng

15/05/2025 - 14:04

PNO - Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về công tác hướng nghiệp và phân luồng, nhằm lấy ý kiến từ các tổ chức, cá nhân.

Một giờ hướng nghiệp cho học sinh THCS Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM. Nguồn ảnh: internet
Một giờ hướng nghiệp cho học sinh Trường THCS Cát Lái, TP Thủ Đức, TPHCM. Nguồn ảnh: internet

Dự thảo Nghị định được xây dựng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.

Theo đó, Nghị định sẽ quy định đầy đủ nguyên tắc, nội dung, biện pháp và điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện hướng nghiệp, phân luồng, hướng đến một hệ thống đồng bộ, khả thi và hiệu quả. Việc định hướng từ sớm sẽ giúp học sinh có lựa chọn lộ trình học tập và nghề nghiệp sát với năng lực bản thân, đồng thời góp phần giải quyết tình trạng mất cân đối cung, cầu lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số.

Cụ thể, về nguyên tắc, hướng nghiệp và phân luồng phải bảo đảm hài hòa giữa nguyện vọng cá nhân và định hướng phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quyền được lựa chọn nghề nghiệp; tính hệ thống, liên tục và sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội.

Về nội dung, hướng nghiệp sẽ bao gồm cung cấp thông tin ngành nghề, xu hướng thị trường lao động, đánh giá năng lực và sở thích của học sinh, xây dựng kế hoạch học tập và rèn luyện, phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp. Phân luồng được định hướng rõ ràng sau bậc THCS và THPT, với các lựa chọn: tiếp tục học, học nghề hoặc tham gia thị trường lao động.

Để bảo đảm hiệu quả, dự thảo quy định các biện pháp cụ thể như tích hợp nội dung hướng nghiệp vào chương trình giáo dục, tổ chức hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp, tư vấn cá nhân, đồng thời tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, doanh nghiệp, địa phương.

Dự thảo nêu rõ các yêu cầu về nhân lực, cơ sở vật chất, học liệu, cũng như trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục và tổ chức liên quan trong triển khai.

Chính sách mới này được kỳ vọng sẽ giúp học sinh định hình nghề nghiệp từ sớm, giảm tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề, đồng thời tăng tỉ lệ học sinh lựa chọn giáo dục nghề nghiệp.

Về lâu dài, đây sẽ là giải pháp góp phần gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục và nhu cầu thực tế của thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo nền tảng cho phát triển bền vững.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI