Phải làm sao khi phát hiện vợ gây một khoản nợ lớn và nói dối là làm ăn thua lỗ?

02/01/2023 - 09:00

PNO - Vì đây là lần đầu tiên vợ em gây ra họa này, nên em hãy hết sức bình tĩnh, tìm hiểu và cố gắng xử lý vấn đề một cách sáng suốt nhất

Chào chị.

Em bị vợ nói dối là làm ăn thua lỗ mất 450 triệu. Khi bị em phát hiện, vợ em hứa là chỉ có nợ 450 triệu thôi và em cũng bỏ qua. Vợ em cũng hứa sẽ không tái phạm nữa. Nhưng gần đây em lại phát hiện vợ em nợ ngân hàng 100 triệu nữa. Theo chị bây giờ em phải làm thế nào?

Hoàng Công Chất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Hoàng Công Chất thân mến,

Vì đây là lần đầu tiên vợ em gây ra họa này, nên em hãy hết sức bình tĩnh, tìm hiểu và cố gắng xử lý vấn đề một cách sáng suốt nhất, em nhé. 

Trước tiên, em hãy tìm hiểu thật kỹ xem vì sao vợ em lại gây nên món nợ lớn như thế? Nếu là do ăn chơi, bài bạc, mua sắm, thì khó thể có được lòng tin để bỏ qua một cách nhẹ nhàng. Bởi có những thói xấu rất khó bỏ, nếu người ta không có quyết tâm, và không chấp nhận sự kiểm soát chặt chẽ để giúp đỡ của người ngoài.

Còn nếu chỉ vì làm ăn mà vợ em thua lỗ mất tiền nhiều như vậy, em hãy tìm hiểu xem những sai lầm của cô ấy đến từ đâu? Vì sao cô ấy phải giấu diếm? Và cố gắng hiểu, thông cảm cho tâm lý sợ hãi, lo lắng của cô ấy.

Quan trọng là hãy làm sao để vợ em hiểu rằng có rất nhiều việc kiếm tiền - nhất là trong lĩnh vực làm ăn, cần có sự tư vấn, giúp sức của người thân. Một mình âm thầm làm sẽ dễ mắc sai sót nếu chưa có kinh nghiệm, và nếu đã sai, lại cố gắng sửa bằng những việc làm sai (giấu diếm, vay nợ thêm), thì mọi việc sẽ càng trầm trọng hơn.

Có những sai lầm nhưng lại bắt nguồn từ thiện ý, muốn kiếm tiền cho gia đình, muốn giúp đỡ ai đó, muốn chứng tỏ năng lực bản thân..., em có thể bỏ qua và tha thứ. Nhưng quan trọng là người đó phải hiểu và có thành ý sửa chữa sai lầm của mình. Dù bực tức khó chịu đến đâu, nhưng nếu thấy vợ như vậy, em hãy nén lại nỗi tức giận của mình bằng cách tự an ủi: Người quý hơn tiền, còn người là còn của. Mất sẽ tìm lại được nếu ta cố gắng.

Dù sao thì đây cũng là lần đầu tiên của vợ em. Hãy phân tích thật rõ những điều trên (nguyên nhân, lý do, khả năng...) và cùng vợ ngồi lại bàn bạc cách trả nợ. Hãy để cho vợ em có cơ hội thể hiện mong muốn và cố gắng sửa chữa sai lầm của mình theo cách nào đó phù hợp nhất với cô ấy. Và cũng nên cho cô ấy hiểu rằng cơ hội để cô ấy sửa chữa không có lần thứ 2.

Tạm thời, vì sự việc mới xảy ra lần đầu, và chi tiết về chuyện nợ nần, em không viết rõ, nên Hạnh Dung chỉ có thể khuyên em như vậy. Mong rằng với sự bao dung, tha thứ nhưng cũng nghiêm khắc và dứt khoát của em, vợ em sẽ hiểu ra mọi chuyện, và hai vợ chồng có thể chung sức trả nợ, rồi chung sức làm ăn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI