Phác đồ điều trị ung thư của Việt Nam quá lạc hậu?

26/05/2017 - 14:30

PNO - Mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu hủy bỏ điều trị ung thư bằng mổ xạ trị và truyền hóa chất như hiện nay vì lý do phác đồ điều trị quá lạc hậu và tốn kém.

Trước thông tin cho rằng, phác đồ điều trị ung thư của Việt Nam quá lạc hậu khiến tỷ lệ tử vong do căn bệnh này ở Việt Nam tăng cao, các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện (BV) K Trung ương đã chính thức lên tiếng phản bác và đưa ra nhiều cảnh báo đối với người bệnh.

Thời gian qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu hủy bỏ điều trị ung thư bằng mổ xạ trị và truyền hóa chất như hiện nay vì lý do phác đồ điều trị này quá lạc hậu và tốn kém.

Phac do dieu tri ung thu cua Viet Nam qua lac hau?
Phẫu thuật robot điều trị ung thư dạ dày đầu tiên tại BV Bình Dân - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo đó, phác đồ này chưa thể tiêu diệt được tận gốc tế bào ung thư, chỉ có thể kéo dài thời gian sống của người bệnh thêm một thời gian ngắn. Phương pháp truyền hóa chất còn được xem là “tàn bạo, dã man”, bởi khi hóa chất chưa tìm diệt được tế bào ung thư đã tàn phá cơ thể, hủy diệt hệ miễn dịch. 

Chiều ngày 25/5, tại buổi họp báo liên quan vấn đề này, PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K Trung ương khẳng định, thông tin trên không có cơ sở khoa học. “Các hướng dẫn của nhiều tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, Hội Ung thư châu Âu nêu rõ: hóa trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư”, PGS-TS Thuấn nói. Theo các bác sĩ, tỷ lệ chữa khỏi ung thư phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn.

Phac do dieu tri ung thu cua Viet Nam qua lac hau?
 

Thực tế, tại BV K Trung ương, tỷ lệ ung thư vú chữa khỏi lên tới 70-72%, tương đương với tỷ lệ chữa khỏi tại Singapore. Giai đoạn đầu của bệnh, tỷ lệ này còn lên tới hơn 90%, tuy nhiên ở giai đoạn cuối chỉ còn 5% bệnh nhân có thể được chữa trị thành công.

Hóa chất hay một số thuốc khác, bên cạnh tác dụng chính là diệt tế bào ung thư còn ảnh hưởng tới các tế bào lành. Do đó, việc chỉ định điều trị đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm lâm sàng để dùng liều tối ưu - diệt tối đa tế bào ung thư, cho phép các tế bào lành phục hồi. 

Theo PGS-TS Trần Văn Thuấn, nhiều thông tin còn đề nghị nên điều trị ung thư bằng phương pháp thực dưỡng. Cụ thể, người bệnh có thể chữa ung thư bằng cách ăn cơm gạo lứt, không ăn thịt, đường, sữa…

Phac do dieu tri ung thu cua Viet Nam qua lac hau?
 

Phương pháp này, theo các chuyên gia, cũng như một hình thức ăn chay, tăng cường rau xanh, trái cây và ngũ cốc... có khả năng phòng một số loại ung thư, đặc biệt ung thư đại trực tràng. Nhưng chế độ ăn chưa bao giờ được xem là một phương pháp điều trị đặc hiệu ung thư.  

Trong khi căn bệnh ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư không chính thống được truyền miệng. Theo PGS-TS Thuấn, hầu hết bệnh nhân áp dụng các phương pháp trên, khi quay trở lại BV, bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, bỏ lỡ cơ hội 
chữa bệnh. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI