PGS - TS Văn Như Cương qua đời sau 3 năm chống chọi bệnh ung thư

09/10/2017 - 08:05

PNO - Rạng sáng nay (9/10), PGS - TS Văn Như Cương đã trút hơi thở cuối cùng sau 3 năm chống chọi với bệnh ung thư.

Theo thông tin mới nhất, rạng sáng nay (9/10), PGS Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80. Ông mắc bệnh ung thư và chữa trị trong 3 năm qua. Trên mạng xã hội, con cháu của ông, các học sinh của trường Lương Thế Vinh (nơi ông đang công tác với chức vụ Hiệu trưởng) đã đồng loạt đổi ảnh đại diện màu đen, như một lời thông báo về tin buồn.

PGS - TS Van Nhu Cuong qua doi sau 3 nam chong choi benh ung thu
PGS Văn Như Cương

Bà Văn Thuỳ Dương (hiệu phó trường Lương Thế Vinh), con gái của PGS Văn Như Cương xác nhận thông tin trên. Bà cho biết bố qua đời vào lúc 0h28’ sáng nay tại bệnh viện. Người nhà đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để mang ông về nhà, chuẩn bị tang lễ.

Trong 2 năm gần đây, sức khoẻ của PGS - TS Văn Như Cương nhiều lần chuyển biến xấu, yếu đi. Học sinh trường Lương Thế Vinh đã xếp tặng ông hàng nghìn con hạc giấy như một lời cầu nguyện, vẫn được đặt ở một vị trí trang trọng trong nhà.

PGS - TS Văn Như Cương sinh năm 1937 trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 1954, ông đậu vào khoa Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, PGS - TS Văn Như Cương trở thành cán bộ giảng dạy tại trường.

Sau đó, ông theo học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (cũ). PGS - TS Văn Như Cương bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971, khi ông mới 34 tuổi. Sau khi về nước ông làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Vinh.

PGS - TS Van Nhu Cuong qua doi sau 3 nam chong choi benh ung thu
PGS - TS Văn Như Cương có nhiều đóng góp tích cực cho nền giáo dục Việt Nam

Năm 1989, PGS - TS Văn Như Cương mở trường Lương Thế Vinh, là trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam sau thời kỳ Đổi mới.

PGS - TS Văn Như Cương được biết đến là người biên soạn khoảng 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo về bộ môn hình học. Ông cũng là tác giả của bộ sách giáo khoa hình học nâng cao của bậc phổ thông. PGS - TS Văn Như Cương cũng là thành viên của Hội đồng Giáo dục Quốc gia Việt Nam. Trong suốt 60 năm theo nghề, ông được đánh giá là người có rất nhiều đóng góp tích cực cho hệ thống giáo dục tại Việt Nam.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI