Parent Coach giúp bố mẹ Việt biết cách dạy con không đòn roi, quát nạt

09/09/2020 - 15:59

PNO - Hướng đến phương pháp dạy con hiện đại, các Parent Coach sẽ giúp bố mẹ Việt tự sửa mình để không dùng đến đòn roi, quát nạt khi nuôi dạy con.

Vì sao bố mẹ thường có xu hướng quát nạt, đòn roi với con?

Theo thống kê của UNICEF, tại Việt Nam, hình thức bạo lực đối với trẻ em như bạo lực thân thể vẫn phổ biến. Gần 68,4% trẻ em độ tuổi 1-14 được báo cáo là đã từng bị cha mẹ hoặc người chăm sóc bạo lực ở nhà (i).

Tình trạng quát nạt hay đánh đòn con phổ biến được cho là do cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều mối lo toan và căng thẳng, bố mẹ rất dễ tức giận và hành xử thiếu kiềm chế. Đặc biệt, giữa đại dịch COVID, tình trạng căng thẳng càng có nguy cơ gia tăng vì những tác động bất lợi lên đời sống kinh tế ở mỗi gia đình.

Nhiều bố mẹ không kiểm soát được hành vi mỗi khi con mè nheo, quấy khóc - Ảnh minh họa: Altoday
Nhiều bố mẹ không kiểm soát được hành vi mỗi khi con mè nheo, quấy khóc - Ảnh minh họa: Altoday

Những hành vi ở con trẻ khiến bố mẹ dễ tức giận và mất bình tĩnh thường thấy là ăn vạ quấy khóc; không nghe lời, nối dối; hay cắn và đánh người xung quanh; hay mè nheo, tranh giành với anh chị em trong gia đình... La mắng, dọa nạt hay đánh đòn là cách giải quyết mà nhiều bố mẹ áp dụng để dập tắt cơn gào khóc, ăn vạ của con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, cách nuôi dạy “thương cho roi cho vọt” như vậy có thể khiến trẻ cảm thấy sợ hãi, tạo khoảng cách với bố mẹ, tự ti về bản thân và thấy mình không có giá trị.

“La hét, quát mắng không phải một công cụ giúp tạo tính kỷ luật hiệu quả mà là để bố mẹ trút giận, và khi đó thường là không đủ bình tĩnh để hướng dẫn hành vi đúng cho con cái. Con trẻ từ 1-5 tuổi sẽ học theo những gì bố mẹ làm. Nên bố mẹ thường xuyên quát nạt, la mắng hay đánh đòn con khi tức giận thì con cũng sẽ hành xử y như vậy với bố mẹ hoặc người khác khi không hài lòng”, Parent Coach Tú Anh Nguyễn cho biết. Tú Anh Nguyễn hiện là một trong số ít Parent Coach chuyên nghiệp (chuyên gia huấn luyện – tư vấn phụ huynh) tại Việt Nam, với chứng chỉ từ Academy for Coaching Parents International (ACPI). Chị đồng thời là chuyên gia đào tạo phụ huynh về dạy con tích cực (Certified Positive Discipline Parent Educator), với chứng chỉ được cấp bởi tổ chức Positive Discipline Association.

Tú Anh Nguyễn là một trong những Parent Coach chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Happy Parenting
Tú Anh Nguyễn là một trong những Parent Coach chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Happy Parenting

Đòn roi, la mắng là phản tác dụng

Thời gian qua, Parent Coach Tú Anh Nguyễn hướng dẫn phụ huynh phương pháp dạy con – kỷ luật tích cực (Positive Discipline), không đòn roi và quát nạt, la mắng.

Theo Parent Coach Tú Anh Nguyễn, đây là phương pháp khá phổ biến ở các nước tiên tiến nhưng còn mới mẻ ở Việt Nam. Dạy con – kỷ luật tích cực là sự kết hợp nhịp nhàng giữa cương (kiên quyết, rõ ràng, nhất quán) và nhu (nhẹ nhàng, tình cảm, yêu thương), thể hiện rằng bố mẹ tôn trọng con cái và cũng tôn trọng bản thân bố mẹ.

“Với con trẻ từ 1-5 tuổi, việc mè nheo đa phần là do con muốn bố mẹ chú ý đến mình. Nếu làm lớn chuyện, con càng giãy nảy dữ dội hơn! Đòn roi la mắng hay phạt con ở tuổi này là phản tác dụng vì sẽ mang đến cảm xúc tiêu cực cho cả hai phía”, Parent Coach Tú Anh Nguyễn chia sẻ.

Parent Coach Tú Anh Nguyễn hướng bố mẹ đến phương pháp nuôi dạy con không đòn roi, quát mắng. Ảnh: Happy Parenting
Parent Coach Tú Anh Nguyễn hướng bố mẹ đến phương pháp nuôi dạy con không đòn roi, quát mắng. Ảnh: Happy Parenting

Đặc biệt, các bố mẹ cũng không nên đưa ra những đề nghị như: nín đi rồi mẹ cho cái này, cho cái kia, nhằm tránh tạo thói quen đòi hỏi, ra điều kiện cho con.

“Bố mẹ có thể chuyển hướng cho con vào các hoạt động thú vị khác hoặc chỉ cần ngồi bên con và nói một vài câu ngắn gọn để vỗ về. Quan trọng là bố mẹ phải bình tĩnh trước đã. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng dành cho cảm xúc của con, và cho con thấy bố mẹ sẵn sàng dành mọi thời gian bên con khi con cảm thấy khó khăn. Hãy phân tích lý lẽ đúng sai khi con đã bình tâm trở lại", Parent Coach Tú Anh Nguyễn nhắn nhủ.

Với chuyên gia Tú Anh Nguyễn, nuôi dạy con không chỉ là trách nhiệm, mà còn là những trải nghiệm và những khoảnh khắc hạnh phúc không bao giờ lặp lại lần thứ hai. Phụ huynh phải luôn tự sửa mình, không ngừng cải thiện bản thân mỗi ngày để nuôi dạy con đúng cách.

“Nếu muốn con trẻ hạnh phúc, bố mẹ nhất định phải vui vẻ trước đã”, Tú Anh Nguyễn đúc kết. 

Bắc Linh

[i] https://www.unicef.org/vietnam/vi/thông-cáo-báo-ch%C3%AD/kỷ-luật-bạo-lực-xâm-hại-tình-dục-và-giết-người-xảy-ra-với-hàng-triệu-trẻ-em-trên  

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI