Ông Đoàn Ngọc Hải muốn trở lại, xin toàn quyền dọn dẹp vỉa hè quận 1

04/08/2017 - 12:34

PNO - “Tôi cam kết trong năm 2017 sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác thì phải cho tôi thẩm quyền xử lý, toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”, ông Đoàn Ngọc Hải kiến nghị.

Trong cuộc họp kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm 2017 do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì sáng 4/8, ông Đoàn Ngọc Hải- Phó chủ tịch UBND quận 1- cho biết, hiện nay địa bàn quận trung tâm xảy ra vấn nạn vỉa hè bị tái chiếm.

Ong Doan Ngoc Hai muon tro lai, xin toan quyen don dep via he quan 1
Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần dẫn đầu đoàn liên ngành trật tự đô thị quận 1 xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè

Ông Hải dẫn chứng, mấy tháng liên tục có đoàn liên ngành của quận 1 ra quân thì người dân chấp hành nghiêm chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè. Thế nhưng, khi đoàn tạm dừng thì hoạt động kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trở lại ngênh ngang, kể cả các quán nhậu trước mặt UBND phường Cầu Ông Lãnh.

Thậm chí, đường Đồng Khởi lâu nay không có hành rong nhưng giờ xuất hiện rất nhiều; tình trạng này cũng diễn ra trước đường Nguyễn Huệ (đối diện trụ sở UBND thành phố) sau 21h.

“Quận 1 phải xanh, sạch và đẹp, không thể nào có một vỉa vè nhếch nhác được. Bản thân tôi là người đứng đầu phụ trách đô thị của quận nhìn thấy vấn đề nhức nhối này rất đáng buồn”, ông Hải nói.

Ông cho rằng lợi ích từ kinh doanh vỉa hè rất lớn, gần cả tỷ đồng mỗi tháng. Đây là điều ai cũng biết, vỉa hè là nơi minh chứng rõ ràng nhất cho quyền lợi, lợi nhuận và lợi ích nhóm và đặc biệt là sự buông lỏng quản lý của một số cán bộ phường, cán bộ trật tự đô thị. Tuy nhiên, vỉa hè tái diễn như vậy có ai bị điều chuyển đi không?

Ong Doan Ngoc Hai muon tro lai, xin toan quyen don dep via he quan 1
Vỉa hè trên nhiều tuyến đường quận 1 bị tái chiếm sau chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ do ông Đoàn Ngọc Hải dẫn đầu.

"Chỉ cần chiều đến lái xe máy đi một vòng quận 1 khoảng 7,7km thôi là thấy ngay vỉa hè bị lấn chiếm như thế nào. Sự bầy hầy, nhếch nhác vỉa hè rất dễ dàng nhận thấy. Từ đó có thể thấy ngay được sự chỉ đạo, quản lý của các vị lãnh đạo phường thế nào rồi” - ông nói và nhìn nhận hiện nay có nhiều phường làm tốt nhưng có phường làm cho có để gây hiệu ứng dây chuyền đến phường khác.

Phó chủ tịch quận 1 đề nghị Chủ tịch phường cần phải đi kiểm tra hàng ngày, chiều đến là đi xe máy đi kiểm tra, tránh tình trạng cuối năm xuất sắc hết nhận bằng khen của UBND TP, thậm chí là huân chương lao động hạng 3. "Nếu tôi mà cán bộ như thế tôi sẽ rất mắc cỡ và đêm không ngủ”, ông Hải bức xúc.

Vị lãnh đạo quận 1 cũng cho hay hiện nay ông không trực tiếp đi nữa nhưng vẫn thường xuyên theo dõi. Ông nhận xét cách làm của 10 phường hiện nay là nhìn ngó cấp trên và cán bộ phường có dấu hiệu trực lợi từ vỉa hè.

Ông Hải kiến nghị: “Tôi cam kết với lãnh đạo TP trong năm 2017 sẽ chấm dứt vỉa hè nhếch nhác thì phải cho tôi thẩm quyền xử lý, cho tôi toàn quyền xử lý, kể cả xử lý cán bộ”.

Phát biểu quan điểm về việc lập lại trật tự vỉa hè, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận 1 cũng như các quận khác không nên làm theo kiểu phong trào, chiến dịch để rồi sau đó đâu lại vào đấy.

Người đứng đầu chính quyền TP đánh giá cao nỗ lực của quận 1 trong những tháng đầu năm. Riêng về kiến nghị của ông Hải, lãnh đạo TP cho rằng cách làm như thế nào, phân công ai để trật tự vỉa hè tốt, thuộc nội bộ Quận ủy, nội bộ thường trực UBND quận.

“Lãnh đạo quận cần hội ý với nhau, làm sao để không có tình trạng tái chiếm. Chuyện nội bộ các anh tôi không biết, còn phê bình thì cần dịp khác. Đây không phải là diễn đàn, cuộc họp để nói vấn đề này", ông Phong nói và yêu cầu quận 1 có giải pháp lập lại trật tự vỉa hè trong thời gian sớm nhất.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI