Khởi tố cựu Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường

14/08/2020 - 15:02

PNO - Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bị can và thực hiện lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT).

Ngoài ông Trường, Cơ quan điều tra còn khởi tố 3 bị can khác gồm: ông Nguyễn Chí Thành - quyền Vụ trưởng Vụ Tài Chính (Bộ GT-VT); ông Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GT-VT và Nguyễn Trung Cường, chuyên viên vụ Tài chính (Bộ GT-VT).

Các bị can (từ trái sang): Đinh La Thăng, Nguyễn Đình Trường, Nguyễn Chí Thành, Lê Trung Cường
Các bị can (từ trái sang): Đinh La Thăng, Nguyễn Đình Trường, Nguyễn Chí Thành, Lê Trung Cường

Cả 4 bị can này đều bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 liên quan đến việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương. 

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Trường từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ GT-VT từ năm 2007 đến năm 2017, nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 1/8/2017. Ông Trường cũng được xác định có nhiều sai phạm trong quá trình công tác, cụ thể theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương (UBKTTW) tại kỳ họp thứ 35 (tháng 4/2019) cho thấy, Ban cán sự Đảng Bộ GT-VT đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GT-VT.

Nguyên Bộ trưởng Đinh La Thăng (đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và đang chấp hành hình phạt tù) chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng và Bộ GT-VT. Các Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng gồm ông Nguyễn Hồng Trường, ông Nguyễn Văn Công, ông Nguyễn Ngọc Đông và ông Nguyễn Nhật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

UBKTTW kết luận, vi phạm của Ban cán sự Đảng Bộ GT-VT và các cá nhân nêu trên đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành GT-VT, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương
Cao tốc TPHCM - Trung Lương

Đến tháng 7/2019, ông Nguyễn Hồng Trường đã bị Ban Bí thư Trung ương Đảng ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GT-VT nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021.

Ban Bí thư kết luận, trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ GT-VT, ông Trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ GT-VT.

Ông Trường cũng phải chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GT-VT, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hoá, cho cổ phần hoá… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hoá, quản lý vốn tại các doanh nghiệp; Đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; Thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Tháng 9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xoá tư cách nguyên Thứ trưởng GT-VT (giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017) đối với ông Trường vì có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng và Ban Bí thư đã kỷ luật về Đảng.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI