Nuôi con chứ không nuôi vợ cũ

02/09/2023 - 08:38

PNO - Anh cần nói chuyện và có sự đồng thuận của vợ anh hiện tại. Bởi đây không chỉ là chuyện tiền bạc, mà là hạnh phúc của gia đình anh.

Kính gửi chị Hạnh Dung 

Vợ chồng tôi ly hôn đến nay đã 6 năm. Khi chia tay, vợ tôi nuôi con gái, nay con đã gần 10 tuổi.

Lúc chia tay, vợ tôi yêu cầu cấp dưỡng để nuôi con, số tiền hằng tháng không nhỏ nhưng vì lúc đó tôi đã quá mệt mỏi, chỉ muốn cho yên chuyện, cũng đang làm ăn được, thu nhập tốt nên tôi đồng ý mức tiền chu cấp. 

Sau hơn 2 năm, tôi lập gia đình lần hai. Tiếp đó là thời gian dịch bệnh, công ty thua lỗ, tôi lâm vào khó khăn, không thể chuyển tiền chu cấp được đầy đủ. Vợ cũ không thông cảm còn nhắn tin, gọi điện xúc phạm tôi nhiều lần.

Thật lòng, tôi cũng rất áy náy khi không thể tiếp tục chu cấp nuôi con gái, nhưng quá nhiều khó khăn không thể giải quyết nổi, tôi gần như thua lỗ sạch tài sản, ngay cả gia đình hiện tại tôi cũng không thể lo lắng được chu toàn, nói gì đến việc trợ cấp cho ai khác.

Tôi nghĩ nếu cô ấy thông cảm, gánh đỡ cho tôi một thời gian, khi làm ăn được trở lại, tôi không tiếc gì tiền cho con.

Tôi mấy lần nhắn cô ấy gặp mặt nói chuyện, con gái nay cũng đã lớn, nhu cầu cũng có nhiều thay đổi, nếu giảm bớt tiền tôi còn có thể. Nhưng vợ cũ không hợp tác, nói năng khó nghe.

Qua nhiều người quen cho biết, vợ cũ của tôi dùng số tiền ấy tiêu xài cho bản thân, sắm sửa phô trương, còn đi du lịch nơi này nơi khác rất thoải mái.

Tôi biết tính vợ cũ lười lao động, chỉ muốn có tiền sẵn để tiêu xài. Tôi nghĩ mình có trách nhiệm nuôi con chứ không phải nuôi vợ cũ.

Anh em, bạn bè khuyên tôi cứ nhờ tòa án can thiệp, giảm bớt mức tiền cấp dưỡng. Thiệt lòng, làm thằng đàn ông cũng có tự ái riêng, chia tay nhau đã lâu giờ lại lôi nhau ra tòa vì vài triệu bạc cho con, tôi mệt mỏi lắm.

Còn nữa, tôi không muốn vợ hiện tại biết chuyện này, cô ấy đang cố gắng cùng tôi gồng gánh công việc làm ăn. Làm sao để vợ cũ thông cảm, thu xếp được chuyện này trong nội bộ, xin chị cho tôi lời khuyên. 

Trần Hiển (TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Trần Hiển thân mến!

Anh và vợ cũ đã chia tay, nhưng còn con gái. Suốt đời này anh vẫn là cha của bé. Việc nuôi con cần sự trao đổi, không thể tránh khỏi việc gặp gỡ nói chuyện với mẹ của bé. Vậy nên phải gặp, phải chọn cách nói chuyện thôi anh ạ.

Có thể nhờ thêm chính con gái anh, hãy nói chuyện với con, con sẽ có những tác động nhất định với mẹ. Hoặc không, ít nhất con gái cũng sẽ hiểu, sẽ đồng cảm hơn với ba.

Câu chuyện anh nói với vợ cũ nên bắt đầu từ nhu cầu và sự phát triển của con gái. Anh có quyền và có trách nhiệm hiểu về con, về cuộc sống của con.

Tiền cấp dưỡng nuôi con không chỉ là tiền. Nếu không đủ tin cậy, bỏ ra một đồng cũng thấy là quá nhiều. Việc làm rõ, điều chỉnh mức chu cấp không phải chỉ để giảm tiền, mà để anh thể hiện rõ trách nhiệm cùng nuôi con trong phạm vi khả năng tài chính của mình.

Trường hợp vợ cũ anh kiên quyết từ chối, anh cũng nên thoải mái nghĩ đến phương án nhờ tòa can thiệp. Có điều, trước khi nộp đơn lên tòa, anh cũng nên nhắn cho chị ấy biết. 

Với gia đình hiện tại, anh không thể giấu việc này. Anh cần nói chuyện và có được sự đồng thuận của vợ anh hiện tại, bởi đây không chỉ là chuyện số tiền A đồng hay B đồng. Đó thực ra là chuyện hạnh phúc gia đình anh.

Vợ chồng anh đang đồng cam cộng khổ để vượt qua lúc khó khăn. Vợ anh đang cùng anh thắt lưng buộc bụng tiết kiệm chi tiêu.

Nếu anh giấu chuyện, một ngày nào đó chị ấy phát hiện một khoản thâm hụt, một khoản phải mang đi chu cấp hằng tháng - đó sẽ là điều không vui vẻ gì, có thể là cú sốc gây hiểu lầm, gây phản ứng gay gắt. Lúc đó thì mình mất cả chì lẫn chài.

Vậy nên, anh nên nói chuyện với vợ, tôn trọng vợ, trong quyết định của anh phải có sự đóng góp của chị ấy.

Mong anh vượt lên trên sĩ diện cá nhân, cư xử rạch ròi, minh bạch để bảo vệ gia đình, giữ được hạnh phúc của mình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI