Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ: Thấp thoáng chuyện đời Hồng Nga

19/01/2015 - 14:50

PNO - PN - Xuất hiện gần như xuyên suốt trong một chương trình kéo dài gần bốn giờ, nghệ sĩ (NS) Hồng Nga hóa thân thành nhiều nhân vật, tính cách khác nhau. Thấp thoáng đâu đó, khán giả nhìn thấy cuộc đời bà, cả trên sân khấu (SK) lẫn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nua the ky con tam van nha to: Thap thoang chuyen doi Hong Nga

Bắt đầu bằng sự sôi động và khá bất ngờ bởi những bước nhảy trẻ trung và nhuần nhuyễn của NS Hồng Nga cùng các vũ công trong ca khúc Nếu có yêu tôi, nhưng những gì được kể trên SK ở Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ của NS Hồng Nga lại chậm dần và buồn hơn. "Câu chuyện" kết thúc bằng cái chết của người mẹ và những giọt nước mắt hối hận muộn màng của đứa con gái vô cảm, thực dụng.

Đây là điều rất khác với những liveshow của các NS, bao giờ cũng kết bằng một “happy end”, bởi như NS Hồng Nga từng tâm sự: “Cuộc đời tôi nước mắt nhiều hơn nụ cười, nhưng con người không thể chìm đắm trong những nỗi đau. Tôi biến nỗi đau của mình thành tiếng cười trên SK và khi được hóa thân thành những nhân vật có số phận, tôi diễn bằng chính những trải nghiệm của cuộc đời mình, khóc những giọt nước mắt từ chính nỗi đau bị nén chặt trong tim”.

Một trong những điểm nhấn của liveshow NS Hồng Nga lần này là cuộc đời người NS đằng sau ánh hào quang SK ở tuổi xế chiều. Ca cảnh Kiếp cầm ca như chính lời tâm sự của NS Hồng Nga với nỗi nhớ khắc khoải về những người thầy, những bạn diễn đã mãi mãi đi xa: NSND Út Trà Ôn, NSƯT Minh Phụng, NSƯT Thanh Nga, NS Kim Ngọc, Tấn Tài… và cả nỗi buồn, sự cô đơn của người NS đã bước qua tuổi thất thập. Khán giả nghe lòng mình rưng rưng và yêu hơn những người NS suốt cuộc đời miệt mài với kiếp con tằm rút ruột nhả tơ và đôi lúc để vuột mất những hạnh phúc đời thường.

Nua the ky con tam van nha to: Thap thoang chuyen doi Hong Nga

Hãy yêu thương mẹ khi còn có thể, một trong những thông điệp NS Hồng Nga gửi gắm trong liveshow được xem là cuối cùng của mình. Ảnh: T.V.

Liveshow quy tụ những tên tuổi khách mời là những người nổi tiếng: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Minh Vương, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Phương Hồng Thủy, Hoài Linh, Chí Tài, Việt Hương, Trường Giang… Nhưng, NS Hồng Nga vẫn đủ sức để giữ vai trò xuyên suốt của nhân vật chính với nhiều sắc thái khác nhau bên cạnh các khách mời. Người xem khâm phục khả năng biến hóa đa dạng, sự tung tẩy trong diễn xuất đầy nội lực của bà. Bà có thể hát ngọt ngào một khúc hát dân ca, có thể làm sôi động cả khán phòng bằng một ca khúc trẻ trung, có thể khiến khán giả ghét cay ghét đắng khi hóa thân thành người phụ nữ độc ác, nhưng vẫn đủ sức làm “mềm” trái tim người xem khi nhập vai những người mẹ tảo tần, cả cuộc đời hy sinh cho con cái …

Nếu không giới thiệu Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ là liveshow NS Hồng Nga tổ chức để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của mình, có lẽ nhìn NS Hồng Nga trên SK, không ai có thể đoán được tuổi thật của bà. Đặc biệt, khi được trở lại với những bài ca cổ, cải lương, với những vai diễn dù chỉ là trích đoạn, NS Hồng Nga vẫn như cá được thả về với nước. Không muốn mình “cũ mèm” trong mắt khán giả, bà học hát xẩm, học nhảy để tự “làm mới” mình.

Nua the ky con tam van nha to: Thap thoang chuyen doi Hong Nga

Trước ngày diễn ra liveshow, NS Hồng Nga nhiều lần tâm sự: “Chỉ có người NS mới hiểu sự khát khao được một lần bước lên SK, gặp lại những khán giả thân thương của mình. Khi ấy dù có chết trên SK cũng là hạnh phúc. Vì vậy liveshow này cũng là cơ hội để tôi đưa những người bạn diễn một thời của mình trở lại SK”. Sự xuất hiện của NS Ngọc Hương, danh hài Vũ Đức và nụ cười rạng rỡ của họ khi được đứng trước khán giả khiến những người có mặt đều xúc động.

Chưa kịp thống kê mình sẽ thu được bao nhiêu tiền từ đêm diễn, nhưng NS Hồng Nga đã gửi 50 triệu cho quỹ học bổng Vừ A Dính, đồng thời công bố số tiền ủng hộ từ thiện của mình gồm 50 triệu cho Trung tâm dưỡng lão NS, 20 triệu cho Ban ái hữu NS, 20 triệu cho chùa NS và 10 triệu cho Hội NS TP.HCM. Bà nói: “Bảy mươi tuổi, cuộc đời đang ngắn dần. Ở tuổi này con người không ai nói trước được điều gì sẽ xảy ra. Và khi nằm xuống, không ai có thể mang tiền theo bên mình cả”.

 HIỀN HÒA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI