Nữ sinh loét môi sau khi bôi son mua trên Facebook

28/04/2021 - 14:20

PNO - Sau khi sử dụng son dưỡng môi mua trên mạng xã hội Facebook, môi của em N. bị dị ứng lở loét, ngứa, mưng mủ.

 

Bác sĩ Huy nói chuyện, trấn an khi bé N. đến bệnh viện khám, ảnh BVCC
Bác sĩ Huy nói chuyện, trấn an khi bé N. đến bệnh viện khám 

Trưa 28/4, thạc sĩ - bác sĩ Phan Ngọc Huy, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, bệnh viện vừa điều trị cho nữ sinh N.T.B.N. (15 tuổi, ở Đồng Nai) bị dị ứng da gây lở loét, mưng mủ hết môi do sử dụng son dưỡng môi mua trên một trang mạng xã hội (Facebook).

Em N. kể, em xem quảng cáo một trang bán hàng trên Facebook, thấy có loại son dưỡng và son kem lì cam kết thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi, giá chỉ 5.000 đồng một hộp son dưỡng, 17.000 đồng với cây son kem lì. N. đặt mua 2 loại son trên. Khi nhận son, N. mang ra bôi thử, ngay lập tức hai môi bị khô, ngứa, sưng đau, mưng mủ, rỉ máu... Em không ăn uống được gì, mất tự tin và nói chuyện khó khăn.

Quá sợ hãi, N. nhờ mẹ đưa đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm da tiếp xúc, dị ứng bội nhiễm và được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc bôi. Hiện môi của bệnh nhi đã khô mài, em có thể ăn uống trở lại.

Theo bác sĩ Huy, dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ vùng da có thoa son sẽ viêm đỏ, ngứa ngáy… Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ, đóng mài...

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng son môi như sử dụng son môi kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép nên khi sử dụng sẽ gây kích ứng.

Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của  người dùng. Thoa son quá hạn sử dụng những chất này có thể bị biến chất, từ đó dễ gây ra tình trạng bị dị ứng. 

Đôi môi bị dị ứng, mưng mủ của bé N. sau khi sử dụng son, ảnh BVCC
Đôi môi bị dị ứng, mưng mủ của bé N. sau khi sử dụng son 

Trên cơ thể, môi cũng là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng. Chính vì vậy, một người sử dụng son đắt tiền, thương hiệu lớn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần của son khi sử dụng. Các thành phần có thể gây dị ứng trong son môi cần lưu ý như là chất bảo quản formaldehyde, quaternium, methylisothiazolione…, màu nhân tạo (màu đỏ eosin), chất làm bong tróc da (salicylic acid, phenol).

Ngoài ra, không hẳn các loại son handmade (son tự làm) là an toàn tuyệt đối. Một số người có thể dị ứng với thành phần của son hay son được làm từ nguyên liệu kém chất lượng. Đặc biệt, do chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm định nên  không thể chắc chắn 100% chất lượng cũng như các thành phần trong son handmade. Do đó, son handmade vẫn có khả năng chứa các chất hóa học. Nghiêm trọng hơn, việc pha chế và sử dụng chất hóa học để làm son nhưng không có kiến thức về liều lượng an toàn là rất nguy hiểm. 

“Son là mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, vì vậy trước khi mua son cần kiểm tra kỹ thành phần để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của son không; chọn son có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; trước khi muốn sử dụng loại son mới, bạn cần thử nghiệm bằng cách bôi son vào vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24g xem có hiện tượng dị ứng không, nếu có các dấu hiệu viêm đỏ, sưng, ngứa cần ngưng ngay việc sử dụng son. Tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu. Tuyệt đối không dùng sản phẩm tẩy trang chứa cách thành phần hóa học. Dùng khăn ướt đắp lên môi trong vòng 15-20 phút để giảm sưng, ngứa, viêm. Trong trường hợp dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày…cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị" bác sĩ Phan Ngọc Huy khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI