Nữ quyền trong Cong

19/11/2022 - 12:04

PNO - Nếu có mặt trong buổi giới thiệu album của Tóc Tiên, nghe cô hát và ngắm cô trình diễn trực tiếp một số ca khúc trong “Cong”, hẳn mọi người đều bị thuyết phục.

Theo dõi con đường âm nhạc của Tóc Tiên từ những ngày còn là “cô bé tóc xù” cho đến khi hoạt động ở trời Tây, sau đó kết hôn, bạn sẽ thấy hiếm khi cô neo mình trong một dòng nhạc cụ thể. Với album Cong, Tóc Tiên tiếp tục tái khẳng định sự đa dạng, nỗ lực biến hóa của bản thân. Dù hát bất kỳ dòng nhạc nào, cô cũng cho người nghe cảm nhận được sự tươi mới.

Album Cong gồm 8 ca khúc: 1 cọng tóc mai, 906090, Like this Like that, Khá khen, Bồng bềnh, Nếu anh là em... Cong không phải là album đầu tiên của Tóc Tiên nhưng là sản phẩm được cô đầu tư nhiều nhất với 3 năm thực hiện, cùng ý tưởng cho thấy lối suy nghĩ hiện đại. Nhiều lần trong buổi ra mắt album hay trong các kế hoạch truyền thông trước và sau đó, Tóc Tiên nói đến việc cần phá bỏ những định kiến, những lề thói xã hội đã tồn tại trong đời sống hàng thập niên qua.

Cô nhấn mạnh đến những chuẩn mực của vẻ đẹp mà xã hội đã “áp” lên cơ thể phụ nữ. Từ vóc dáng đến gương mặt, hàm răng, bàn tay, khuôn miệng cười... đều có những chuẩn mực riêng. Nhưng, trong thời hiện đại, với Tóc Tiên, những điều đó không còn phù hợp nữa bởi mỗi cá nhân đều mang vẻ đẹp riêng và họ chỉ cần là phiên bản tốt nhất của chính mình.

Album Cong

 

Thông điệp này được thể hiện rõ nhất qua ca khúc 906090 - những số đo hình thể chuẩn của người mẫu. Ca khúc viết về một phụ nữ vừa hoàn thành ca phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn mê mải trên hành trình đạt đến vẻ đẹp hoàn hảo mà dân gian hay người đời quy định. Cô muốn có thân hình đạt chuẩn và từng chi tiết nếu có thể “đập đi xây lại”, cô đều sẽ làm. Người phụ nữ này cũng là “nạn nhân” không thoát được những chuẩn mực, định kiến xã hội.

Ở những ca khúc còn lại, Tóc Tiên tiếp tục tô đậm thông điệp của album thông qua những lời nhạc mở rộng hơn. Không chỉ nói đến vẻ ngoài của phụ nữ, định kiến xã hội còn đặt phụ nữ vào những chuẩn mực về cách nói năng, đi đứng... Toàn bộ những quy chuẩn đó không hẳn là xấu nhưng nếu xem đó là quy chuẩn nhất mực phải làm theo, chỉ cần xê dịch sẽ nhận về những lời chỉ trích, khinh miệt thì hoàn toàn không phù hợp.

Tóc Tiên mong muốn phụ nữ hiện đại biết cách yêu bản thân, tôn trọng vẻ đẹp riêng và cần nỗ lực để hoàn thiện bản thân.

Khi đưa ra thông điệp album, Tóc Tiên có phần e ngại, sợ khán giả cho rằng cô giáo điều, đặt cho các ca khúc những sứ mệnh nặng nề trong khi âm nhạc chỉ nên là sự đồng hành, sẻ chia. Tuy nhiên, Tóc Tiên cho biết những thông điệp cô gửi gắm xuất phát từ nhiều câu chuyện mà cô đã chứng kiến trong cuộc sống, nghĩa là khán giả cũng có thể thấy định kiến xã hội vẫn đang tồn tại trong đời sống thường nhật, không phải chuyện xa xôi.

Album Cong có nhiều điểm cộng từ giai điệu, lời hát, thông điệp... Nhờ chọn các sáng tác của nhiều nhạc sĩ nên mỗi bài hát đều khác biệt về màu sắc âm nhạc. “Lọt thỏm” trong đó là một bản ballad của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền - Nếu anh là em - có thể xem như một khoảng nghỉ trong quá trình thưởng thức album.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri