Âm nhạc và những mảng màu đặc biệt

14/11/2022 - 16:01

PNO - Nếu các dự án mới được đầu tư lớn của nhiều ca sĩ chưa thể tạo cơn sốt trong thời gian qua, thì tại 2 chương trình âm nhạc trên truyền hình, kết quả thu về rất đáng khích lệ.

Bình mới cho rượu cũ

2 năm trước, trào lưu cover ca khúc nổi lên trong làng nhạc Việt. Gần đây, việc tạo bình mới cho rượu cũ xuất hiện trở lại, nhưng được đầu tư công phu hơn. Trong dự án Thu Minh challenge Thu Minh, nữ ca sĩ “khoác áo mới” cho một loạt ca khúc nổi tiếng của Mỹ Tâm, Hoàng Thùy Linh, Amee… bằng những bản phối táo bạo. Hẹn ước từ hư vô được chuyển thành phong cách disco cổ điển. See tình từ giai điệu trẻ trung, sôi động được biến tấu thành pop ballad nhẹ nhàng…

Ca sĩ Trúc Nhân và Ái Phương trong chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 2  - ẢNH: CHƯƠNG TRÌNH XUÂN HẠ THU ĐÔNG RỒI LẠI XUÂN
Ca sĩ Trúc Nhân và Ái Phương trong chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 2 - Ảnh: Chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân 

Phương Mỹ Chi cũng mạnh dạn làm mới nhiều ca khúc nổi tiếng trong dự án Chi?. Chẳng hạn, nữ ca sĩ cùng nhà sản xuất âm nhạc DTAP thay đổi tiết tấu nhanh và trẻ trung hơn cho ca khúc Dư âm.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh thể hiện lại những ca khúc nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi chị 10 năm trước như: Thế nhé anh, Họa tâm… Sau thành công của Ước mơ của mẹ, Thảo Trang liên tục cho ra mắt diện mạo mới nhiều ca khúc cũ như: Angel in me, Anh ơi ở lại

Ca sĩ Juky San cũng làm mới nhiều ca khúc như: Mùa thu cho em, Tình yêu màu nắng… Chương trình Làn sóng xanh cho ra đời album 90sHITS00sVIBES, tập hợp những ca khúc nổi tiếng qua nhiều năm. Trong đó, Đức Phúc mở màn với Một thời đã xa, được phối mới với 1 dàn nhạc giao hưởng. Khung trời ngày xưa gắn liền với Đan Trường, Cẩm Ly cũng được Isaac, Hòa Minzy mang đến diện mạo mới hợp thời đại hơn…

Nhìn chung, các ca sĩ, ê kíp đều có sự đầu tư lớn, chỉn chu. Tuy nhiên, đến hiện tại, chưa có sản phẩm nào tạo được cơn sốt mạnh mẽ với công chúng. Tình hình này trái ngược hoàn toàn so với giai đoạn thịnh hành cách đây khoảng 2 năm.

Từ nửa cuối tháng Mười đến nay, hàng loạt ca sĩ ra mắt sản phẩm gồm Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, MONO, Trúc Nhân, Mai Tiến Dũng, Hoàng Yến Chibi… Thậm chí, có ngày có đến vài ca sĩ cùng phát hành MV mới. Khán giả có nhiều cơ hội lựa chọn “món mới”. Trong đó, nhiều sản phẩm nhanh chóng được công chúng đón nhận vì bắt đúng thị hiếu khán giả. Một số ca khúc trụ vững trên các bảng xếp hạng nhiều tuần liền. Đây là một trong những nguyên nhân khiến những ca khúc cũ được làm lại mất đi lợi thế cạnh tranh, dẫu chất lượng khá tốt.

Dẫu thành tích đạt được không quá ấn tượng, nhưng hầu hết ca sĩ đều không áp lực. Ca sĩ Thu Minh cho rằng dự án này giúp chị bước ra khỏi những mặc định, làm những điều ít, hoặc chưa từng làm từ trước đến nay. Trong khi đó, Trương Quỳnh Anh nói dự án đánh dấu sự trở lại của chị với âm nhạc sau thời gian vắng bóng, đồng thời cũng là quà tặng dành cho khán giả. Ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ: “Tôi vui vì được làm điều mình thích, có đồng đội cùng hiện thực hóa ước mơ. Về hiệu ứng, tôi nhận được nhiều lời khen của khán giả. Còn những yếu tố khác, tôi cũng có quan tâm, nhưng không xem đó là điều quan trọng”.

Thảo Trang- Ước mơ của mẹ:

 

 Game show nổi đình nổi đám

Một loạt ca khúc trong chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 2 như: Cha già rồi đúng không (Anh Tú), Mẹ yêu - Uớc mơ của mẹ (Ái Phương, CARA), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Ái Phương)… trụ vững trên bảng xếp hạng trending YouTube thời gian dài. Những ca khúc cũ được làm mới trong chương trình Ca sĩ mặt nạ cũng khuấy đảo làng nhạc như: Ước mơ của mẹ (Thảo Trang), Xem như em chẳng may (Lương Bích Hữu), Duyên mình lỡ (Thùy Chi), Bên trên tầng lầu (Uyên Linh)…

Dĩ nhiên, để 1 sản phẩm âm nhạc thu hút khán giả, đầu tiên phải có chất lượng. Nếu như Xuân hạ thu đông rồi lại xuân bắt nhịp được với khán giả trẻ nhờ Hứa Kim Tuyền, thì những tiết mục của Ca sĩ mặt nạ lại chinh phục khán giả nhờ những bản phối độc đáo từ nhạc sĩ Hoài Sa và các cộng sự.

Tuy nhiên, ở nhóm này, còn có nhiều yếu tố cộng thêm để khán giả đón nhận nồng nhiệt. Xuân hạ thu đông rồi lại xuân từng thành công ở mùa 1 khiến khán giả trông chờ khi trở lại. Các ca khúc không tồn tại đơn lẻ, mà được kết nối thành một mạch truyện ý nghĩa. Chương trình cũng có tương tác thực tế với khán giả, giúp phần trình diễn sinh động hơn.

Ca sĩ Lương Bích Hữu có nhiều tiết mục được đón nhận nồng nhiệt trong chương trình Ca sĩ mặt nạ (Ảnh: chương trình Ca sĩ mặt nạ)
Ca sĩ Lương Bích Hữu có nhiều tiết mục được đón nhận nồng nhiệt trong chương trình Ca sĩ mặt nạ (Ảnh: chương trình Ca sĩ mặt nạ)

Ca sĩ mặt nạ lại đánh vào sự tò mò của khán giả, thông qua việc dự đoán, tìm kiếm chân dung ca sĩ đứng sau những chiếc mặt nạ. Nhạc sĩ Hoài Sa cho rằng việc ca sĩ thể hiện được nhiều khả năng khác, thoát khỏi hình ảnh quen thuộc cũng là yếu tố kích thích sự chú ý. Đây là lần đầu tiên chương trình xuất hiện tại Việt Nam nên dễ dàng thu hút công chúng bởi sự mới mẻ.

Một số phần trình diễn cũng lấy nước mắt khán giả từ những câu chuyện cá nhân của ca sĩ, như trường hợp của Lương Bích Hữu, Thảo Trang. Đơn vị sản xuất sở hữu cùng lúc nhiều kênh để có thể quảng bá cho chương trình. Tiết mục của Lương Bích Hữu cùng lúc xuất hiện trên 3 kênh YouTube của nhà sản xuất với hàng triệu người theo dõi, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Tuy hiệu ứng thu về ở 2 nhóm có sự khác biệt, nhưng tất cả đều góp phần tạo nên một mảng màu đặc biệt cho âm nhạc, giúp khán giả có thêm lựa chọn giải trí.

Trung Sơn 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI