Nữ giáo viên khốn khổ vì bị xúc phạm trên mạng xã hội

30/03/2022 - 06:56

PNO - Theo luật sư, cô T.L. có thể tố cáo người xúc phạm mình trên mạng xã hội đến cơ quan công an và khởi kiện yêu cầu bồi thường về mặt dân sự khi bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín.

Phản ánh đến Báo Phụ Nữ TPHCM, cô T.L. - một giáo viên tiểu học ở TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước - cho biết, thời gian gần đây, cô rất đau khổ và áp lực vì bị một đồng nghiệp thường xuyên xúc phạm trên mạng xã hội.

Chuyện là trước đây, cô T.L. có quen biết với bà Đ.T.N., cũng là giáo viên ở TP.Đồng Xoài. Hai người có dự định sẽ hùn tiền để mua đất. Nhưng sau đó cô T.L. cảm thấy không yên tâm nên không hợp tác nữa. Thế là, từ ngày 31/1 đến nay, bà Đ.T.N. đã liên tục lên mạng xã hội để nói xấu, bôi nhọ cô T.L. một cách vô căn cứ. Trong các bài viết, bà Đ.T.N. còn dùng rất nhiều ngôn từ tục tĩu để xúc phạm cô T.L. và những người trong gia đình.

“Tôi là người ăn chay trường suốt tám năm qua, luôn sống hòa nhã, không muốn gây sự với ai. Tuy nhiên, việc bà Đ.T.N. lên mạng chửi bới hằng ngày khiến tôi rất áp lực. Bây giờ tôi cũng không biết phải làm sao để bà Đ.T.N. chấm dứt việc nhục mạ mình!” - cô T.L. chia sẻ.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, để bảo vệ danh dự, nhân phẩm cho mình, cô T.L. cần mời thừa phát lại lập vi bằng về những hành vi mà bà Đ.T.N. đã xúc phạm cô để làm bằng chứng. Bên cạnh đó, cô T.L. cũng cần ghi âm, ghi clip lại việc bị xúc phạm để có chứng cứ nộp cho cơ quan chức năng.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cô T.L. hãy nộp đơn tố giác ra công an quận/huyện nơi bà Đ.T.N. đang sống để tố cáo hành vi vu khống, làm nhục người khác và hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Luật sư Hùng nhận định: “Hành vi của bà Đ.T.N. có dấu hiệu cấu thành tội vu khống, làm nhục người khác hoặc tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Tùy kết quả điều tra, xác minh, cơ quan chức năng sẽ khởi tố tội danh tương ứng. Bà Đ.T.N. sẽ có tình tiết định khung tăng nặng là dùng mạng xã hội, máy tính, viễn thông để thực hiện hành vi phạm tội.

Nếu chưa đến mức xử lý hình sự, bà Đ.T.N. có thể bị xử phạt hành chính theo Luật An ninh mạng hoặc theo Nghị định 15/2020 với mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị bồi thường nếu cô T.L. khởi kiện về mặt dân sự yêu cầu bồi thường khi bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI