NSƯT Kiều Minh Hiếu: Tôi bất ngờ trước phản ứng mạnh của khán giả về vai Dũng

18/04/2022 - 07:43

PNO - NSƯT Kiều Minh Hiếu - người gây ấn tượng mạnh với vai người chồng vũ phu trong "Anh có phải đàn ông không" nói anh sốc trước phản ứng của người xem.

Trong những tập gần cuối của bộ phim Anh có phải đàn ông không xuất hiện một nhân vật khiến người xem kinh hãi vì sự vũ phu, trơ trẽn. Đó là Dũng - chồng của Mai Ngọc.

Không chỉ bạo hành thể xác lẫn tinh thần Mai Ngọc trong thời gian dài, Dũng còn ra ngoài bồ bịch trăng hoa nhưng trước mặt người khác lại luôn đóng vai “nạn nhân”, bêu xấu vợ ngoại tình thậm chí dàn cảnh để có bằng chứng nhằm ép Mai Ngọc không dám ly hôn với mình.

Đáng nói Mai Ngọc là mẫu người phụ nữ hiền lành, luôn chu toàn với chồng con. Sự ghen tuông bệnh hoạn của Dũng lên đến đỉnh điểm ở tập phát sóng gần đây nhất (tập 26) khi đuổi con trai ra khỏi phòng rồi thẳng tay đánh đập vợ đến đổ máu, ngất xỉu. Sau đó khi Mai Ngọc đưa đơn ly hôn, Dũng đã tra tấn cô bằng đồ bấm kim khiến các đầu ngón tay Mai Ngọc chảy máu và cô buộc phải bỏ ý định ly hôn.

Vào vai Dũng là NSƯT Kiều Minh Hiếu, hiện là Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Ngay từ khi nhân vật Dũng xuất hiện, gương mặt và diễn xuất bằng mắt của anh đã ám ảnh người xem. NSƯT Kiều Minh Hiếu đã lột tả thuyết phục bản chất của một gã đàn ông máu lạnh, tráo trở, trước mặt người khác luôn tươi cười niềm nở ân cần với vợ nhưng sau cánh cửa lại là một gã đàn ông đê hèn, vũ phu. Nhân vật của NSƯT Kiều Minh Hiếu bị ghét cay ghét đắng, nhưng trên các diễn đàn phim ảnh diễn xuất của anh nhận được “mưa” lời khen vì nhập vai quá đạt.

Vai Dũng của NSUT Kiều Minh Hiếu khiến người xem dậy sóng vì độ vũ phu, trơ trẽn
Vai Dũng của NSƯT Kiều Minh Hiếu khiến người xem ghét cay ghét đắng vì độ vũ phu, trơ trẽn

Vắng bóng khá lâu trên màn ảnh, vì sao lần tái xuất này anh lại chọn một vai diễn khó ưa như Dũng?

- Vai diễn xuất hiện nhiều và gần đây nhất của tôi là phim Nếp nhà hồi năm 2010. Công việc ở nhà hát khá bận nên tôi khó có điều kiện đóng vai dài hơi. Vai Dũng có thời lượng vừa phải, không mất quá nhiều thời gian. Đây cũng là dạng vai khác hẳn với tôi ngoài đời và khác với các vai từ trước đến nay của tôi trên phim nên tôi hào hứng nhận lời.

Khi đọc kịch bản, anh có lường trước được việc sẽ nhận “gạch đá” của người xem?

- Không. Tối đầu tiên nhân vật Dũng xuất hiện, bạn bè, người quen gửi cho tôi ảnh chụp các lời bình luận trong các hội nhóm phim ảnh bàn tán, phản ứng về vai Dũng. Tôi bất ngờ vì không nghĩ nhân vật này lại “dậy sóng” như vậy. Điều này chứng tỏ phim truyền hình Việt Nam được người xem quan tâm nhiều.

Từ biểu cảm gương mặt, ánh mắt cho đến diễn xuất của NSUT Kiều Minh Hiếu đều rất nhập vai
Từ biểu cảm gương mặt, ánh mắt cho đến diễn xuất của NSƯT Kiều Minh Hiếu đều rất nhập vai

Vợ con, người thân của anh phản ứng ra sao khi thấy anh quá “ác” trên màn ảnh?

- Vợ con tôi bất ngờ và thích thú. Còn mẹ tôi thì thắc mắc “Sao con lại nhận vai này”. Tôi giải thích với mẹ vai này khác lạ. Về mặt lý tính lẫn cảm tính, tôi không thể tìm ra lý do gì để biện minh cho những suy nghĩ, hành động của nhân vật này. Đó là một con người ấu trĩ, mù quáng, nặng tính chiếm hữu.

Anh và diễn viên Đan Lê vất vả ra sao trong những cảnh quay bạo hành, đặc biệt là cảnh tra tấn bằng kim bấm?

- Cảnh này đúng là ấn tượng với cả diễn viên vào vai vì chưa từng có trên phim ảnh. Cũng may tôi và Đan Lê chỉ quay 2-3 lần là xong. Tất nhiên tôi diễn bằng kỹ thuật, biết cách khống chế để tránh làm đau đồng nghiệp nhưng trong những cảnh quay bạo lực cũng khó tránh chuyện tay chân va chạm gây đau. Tôi cố gắng diễn xuất để thể hiện bản chất của nhân vật chứ không cần bộc lộ ra hành động bên ngoài. Để lên án vấn đề bạo hành, phim ảnh cần làm “tới”, có điều không nên để tần suất diễn ra dày quá gây phản cảm.

NSUT Kiều Minh Hiếu lột tả thành công tính hai mặt của nhân vật Dũng
NSƯT Kiều Minh Hiếu lột tả thành công tính "hai mặt" của nhân vật Dũng

Sau thành công của vai diễn này, anh có định dành thời gian nhiều hơn cho phim ảnh?

- Nếu có đạo diễn ưu ái mời và sắp xếp được thì tôi sẽ nhận lời. Nhưng quan trọng là tính chất vai diễn như thế nào. Ở tuổi này, tôi phải chọn lọc các vai diễn, nhân vật phải có đời sống riêng, gây ấn tượng thì mới nhận lời chứ không thể vai nào, ai mời cũng nhận được.

Diễn viên NSƯT Kiều Minh Hiếu sinh năm 1975, hiện là Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Trên sân khấu anh được khán giả yêu mến bởi hình tượng chiến sĩ công an, bộ đội qua các vở: Người thi hành án tử, Chuyện chàng dũng sĩ, Hamlet, Trong mưa dông thấy nắng, Thế sự. Năm 2015 anh nhận Huy chương vàng tại LH Nghệ thuật sân khấu Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân lần thứ 3 với vở Trong mưa dông thấy nắng. Ngoài ra, ở vai trò đạo diễn, vở Điều còn lại của anh đã giành Huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 (Hải Phòng). Ở lĩnh vực truyền hình, anh từng tham gia một số phim như: Khi đàn chim trở về phần 1 và 2, Nếp nhà, Định mệnh, Sinh tử và đều ở tuyến vai chính diện.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI