NSND Hồng Vân đưa học trò lưu diễn Đà Lạt

20/12/2022 - 09:03

PNO - Tối 21/12, tại Đà Lạt Opera House (quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt), vở kịch lịch sử "Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân" của UEH Theatre sẽ được biểu diễn phục vụ miễn phí công chúng Đà Lạt.

 

Đại học Kinh tế TPHCM ký kết hợp tác với Sân khấu Kịch Hồng Vân thành lập
Trường đại học Kinh tế TPHCM ký kết hợp tác với Sân khấu kịch Hồng Vân thành lập UEH Theatre

UEH Theatre là dự án sân khấu kịch học đường do Trường đại học Kinh tế TPHCM hợp tác cùng Sân khấu kịch Hồng Vân thực hiện nhằm mang đến những tác phẩm sân khấu có giá trị phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, viên chức ngành giáo dục của TPHCM. Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về diễn xuất cũng như truyền cảm hứng nghệ thuật cho giới trẻ.

2 vở diễn đầu tiên ra mắt UEH Theatre là Quyền lực và tình yêu (kịch bản phóng tác từ sử thi Ramayana của Ấn Độ và tác phẩm Nàng Sita của tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, đạo diễn: Xuân Trang), Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân (kịch bản: Lưu Quang Vũ, đạo diễn: Hoàng Hải). Tuy chỉ là tác phẩm báo cáo tốt nghiệp của các học viên khóa đào tạo diễn xuất nâng cao của Sân khấu kịch Hồng Vân nhưng với sự đầu tư, dàn dựng chỉn chu, sự nỗ lực của các học viên trẻ, 2 vở diễn đã để lại nhiều ấn tượng cho các khán giả sinh viên.

Vở Quyền lực và tình yêu
Các diễn viên trẻ của Quyền lực và tình yêu chấp nhận thử thách với một kịch bản kinh điển - Ảnh: Hoàng Kim 

NSND Hồng Vân cho biết đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thầy cô và học sinh, sinh viên các trường. “Các bạn trẻ bày tỏ sự yêu thích đặc biệt đối với đề tài lịch sử Việt Nam. Vì vậy, sau suất diễn ra mắt đã có 2 đơn vị trường học hợp đồng biểu diễn Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân phục vụ học sinh. Đặc biệt, 1 đối tác quen là doanh nghiệp Phương Trang nhân việc Công ty Sử Việt của nhà thiết kế Sỹ Hoàng đưa kịch lịch sử đến với khán giả Đà Lạt và trong dịp Festival Hoa Đà Lạt 2022 cũng mời ê-kíp vở Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân lên Đà Lạt biểu diễn vào ngày 21/12 như món quà của đơn vị dành cho người dân Đà Lạt” - NSND Hồng Vân chia sẻ.

Vở kịch lịch sử Ai tư vãn
Vở kịch lịch sử Ai tư vãn - Uẩn khúc Ngọc Hân được yêu thích và nhận được lời mời lưu diễn phục vụ khán giả Đà Lạt - Ảnh: Hoàng Kim

NSND Hồng Vân cũng cho biết, sang năm 2023, công tác đào tạo của Sân khấu kịch Hồng Vân có những nét mới. “Từ các học viên đã tham gia các lớp đào tạo diễn xuất nâng cao trước đây, chúng tôi sẽ cast chọn lại khoảng 30 em nổi trội nhất để tiếp tục đào tạo chuyên sâu và bồi dưỡng trở thành lực lượng hoạt động nòng cốt cho UEH Theatre. Chương trình sẽ bắt đầu chạy từ sau tết Nguyên đán 2023. NSƯT Hữu Châu là chủ nhiệm giảng dạy, tôi và nghệ sĩ Hoàng Sơn phụ trách dàn dựng tác phẩm” - NSND Hồng Vân nói.

Năm 2023, từ học viên các khóa đào tạo nâng cao,
Năm 2023, từ các khóa đào tạo nâng cao, Sân khấu kịch Hồng Vân sẽ chọn lọc nhân lực và bồi dưỡng chuyên sâu làm đội ngũ nòng cốt cho UEH Theatre

Theo kế hoạch, những tác phẩm nổi bật của dòng kịch văn học nổi tiếng trước đây của Sân khấu kịch Hồng Vân cũng sẽ trở lại và có sự tăng cường của các nghệ sĩ gạo cội, diễn viên tên tuổi ở một số vở diễn.

“Đầu tiên sẽ dựng lại Nỏ thần (tức Chiếc áo thiên nga của tác giả Lê Duy Hạnh) cho ê-kíp trẻ hoàn toàn. Tiếp đến là Thái hậu Dương Vân Nga, rồi Bỉ vỏ đều vừa tầm các em. Còn những Số đỏ hay Kỹ nghệ lấy Tây từ tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng thì tôi đang cân nhắc có sự hỗ trợ của các diễn viên lành nghề và cần thêm thời gian vì nhiều vai khó và bắt buộc các em phải nói tiếng Bắc mới ra chất…” - NSND Hồng Vân cho hay.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI