Nông dân muốn bán nông sản vào siêu thị để được giá hơn

30/06/2022 - 17:37

PNO - Nông dân tại Đăk Nông, Hậu Giang cho biết đã thay đổi canh tác để sản xuất nông sản có chất lượng cao nên rất muốn bán được hàng vào siêu thị tại TPHCM.

 

HTX Đồng Lợi (Đăk Nông) mong muốn đưa bơ 304, bơ Boots vào siêu thị để tăng giá trị cho sản phẩm.
HTX Đồng Lợi (Đăk Nông) mong muốn đưa bơ 304, bơ Boots vào siêu thị để tăng giá trị cho sản phẩm

Tại buổi kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng, thế mạnh tỉnh Đăk Nông, tỉnh Hậu Giang vào tiêu thụ tại các siêu thị tổ chức tại TPHCM, ngày 30/6, bà Hà Tiêu Thị Vy, xã viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Công nghệ cao xã Đăk Hà, tỉnh Đak Nông cho biết, hầu hết các mặt hàng nông sản (cà tím, cải thảo, bắp cải, su su, củ cải...) của HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP nhưng hiện chỉ tiêu thụ qua chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức với giá rất rẻ, chỉ từ 3.000 – 8.000 đồng/kg. Với mức giá này các xã viên không có lời nên rất muốn được các siêu thị nhập hàng, tăng giá trị cho sản phẩm. 

Bà Nguyễn Kim Thùy – Chủ nhiệm HTX Như Kỳ (Hậu Giang) chia sẻ mong muốn đưa 8 sản phẩm OCOP của HTX gồm cá thác lác, chả cá thác lác, bánh phồng tôm cá thác lác... vào các siêu thị. Khả năng cung ứng của HTX đạt 500 tấn/năm, nhưng hiện nay mức cung ứng vào các kênh phân phối chỉ mới đạt 300 – 350 tấn/năm, số còn lại bán lẻ ngoài thị trường và cho các công ty sơ chế, chế biến với giá không cao. Mặc dù đã gửi hồ sơ đến một số siêu thị nhưng chưa nhận được phản hồi, bà Thùy mong muốn sản phẩm vào được nhiều siêu thị để đầu ra ổn định, bà con yên tâm sản xuất.

Thành viên HTX Nông nghiệp Công nghệ cao xã Đăk Hà, tỉnh Đăk Nông giới thiệu sản phẩm rau, củ đạt chất lượng.
Thành viên HTX Nông nghiệp Công nghệ cao xã Đăk Hà, tỉnh Đăk Nông giới thiệu sản phẩm rau, củ đạt chất lượng

Theo ông Nguyễn Hữu Trường – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, 16 loại nông, thủy sản của tỉnh đạt tiêu chuẩn VietGap, có thể truy xuất nguồn gốc, được tem mã QR Code. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm này vào các siêu thị khá khó khăn. Những loại vào được cũng chỉ được các siêu thị thu mua ở dạng thử nghiệm với số lượng ít trong khi nguồn cung dồi dào. Nguyên nhân được các siêu thị đưa ra là họ đã có nhà cung cấp các mặt hàng cùng chủng loại. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, nhu cầu các loại nông sản tại thị trường TPHCM vẫn rất lớn. Tuy nhiên khâu tổ chức tại các địa phương khiến việc lưu thông, phân phối chưa thuận lợi. Có doanh nghiệp muốn mua một container bưởi da xanh một ngày mà phải liên hệ với hàng trăm nhà vườn.

“Các siêu thị phải lựa chọn hàng hóa tốt nhất, chất lượng nhất để đưa lên quầy kệ; do đó, siêu thị luôn đòi hỏi sản phẩm đưa vào phải có thương hiệu. Việc nhận sản phẩm mới vào bán trong siêu thị dĩ nhiên có nhiều khó khăn, điều kiện khắt khe về giá cả, chất lượng, cách thức giao hàng… Các nhà cung cấp cũng phải tính toán đầu tư, có giải pháp thì mới đưa hàng vào siêu thị hiệu quả”, ông Phương nói.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI