Nỗi buồn “Gia đình điện tử”

02/07/2019 - 18:36

PNO - Thay vì nói chuyện, giao tiếp với nhau thì một bộ phận lớn các gia đình trẻ ngày nay, khi được ngồi với nhau, ai nấy đều ôm điện thoại và sống với mối quan tâm riêng. Thật là đáng buồn.

Khái niệm “Gia đình điện tử” được tiến sĩ Lê Thị Linh Trang – Học viện cán bộ TP.HCM – đưa ra tại buổi giao lưu giữa các "gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu" với đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ quận 9 ngày 30/6.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang (thứ 2, từ trái qua) đề cập khái niệm "gia đình điện tử" và những điều đáng lo ngại trong xu thế công nghệ.

“Gia đình điện tử” nghĩa là thay vì giao tiếp bằng lời nói, tình cảm, các thành viên lại dùng điện thoại “nói” với nhau. Buồn biết mấy khi mà sống chung nhưng mỗi người ôm một chiếc điện thoại, ipad, cần gì thì nhắn qua tin nhắn. Vợ tỉ mẩn chợ búa, nấu cơm bày biện lên bàn thiệt đẹp xong, chụp hình đăng Facebook rồi chờ…like. Chồng đi làm về quẳng giày, quẳng cặp, tắm rửa, ăn uống no nê lại nhảy vô sô pha ngồi coi ti vi, chơi games. Lên giường, vợ muốn thủ thỉ chuyện trò, chồng bèn dội ca nước lạnh “Mệt rồi, để người ta ngủ mai đi làm”. Con được mua cho điện thoại quá sớm, chơi riết riết với điện thoại nên không muốn chơi với ba mẹ nữa.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
 
Noi buon “Gia dinh dien tu”
Các bạn trẻ đặt câu hỏi với khách mời giao lưu về giải pháp dung hòa công việc - gia đình và ảnh hưởng của mạng xã hội đến gia đình.

Theo tiến sĩ Lê Thị Linh Trang, nhiều người khi ra ngoài xã hội thì bỏ công sức chăm sóc nhân viên, chiều chuộng khách hàng, lấy lòng sếp, nhưng về nhà lại ngó lơ người thân. Có thể không phải họ vô tâm, chỉ là nghĩ đơn giản người nhà cần gì bày vẽ. Thực tế, những bữa cơm nhà, những tâm tình buồn vui, những kỳ du lịch chung là chất xúc tác quan trọng làm nên hạnh phúc gia đình.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Anh Nguyễn Hữu Anh Tài chia sẻ bí quyết vun vén hạnh phúc gia đình.

Trả lời câu hỏi tác động của mạng xã hội đến các gia đình hiện nay, tiến sĩ Lê Thị Linh Trang khẳng định, mạng xã hội vốn không xấu, vấn đề là ở con người. Cách chúng ta sử dụng nó sẽ đưa đến kết quả tích cực hay tiêu cực. Cho dù công nghệ và các phương tiện giao tiếp rặt công nghệ phát triển đến mấy thì lời nói, cử chỉ của con người với nhau cũng giữ vị thế then chốt trong các mối quan hệ.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Anh Thi Văn Ngọc Tuấn (bìa phải) - Chủ tịch Hội LHTN quận 9 - tặng hoa cảm ơn khách mời tham gia giao lưu.

Buổi giao lưu này nằm trong khuôn khổ hoạt động cao điểm “Ngày làm việc tốt” và tuyên dương “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu” do Hội Liên Hiệp phụ nữ (LHPN) phối hợp cùng Hội Liên hiệp thanh niên quận 9 tổ chức.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Ông Nguyễn Ngọc Cường - Phó chủ tịch UBND quận 9 - phát biểu chúc mừng các gia đình nhân kỷ niệm 18 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2019).

Ngoài tiến sĩ Lê Thị Linh Trang, Ban tổ chức còn mời vợ chồng chị Trần Thị Tuyết – anh Nguyễn Hữu Anh Tài đến giao lưu. Chị Tuyết hiện là giáo viên Trường Tiểu học Bùi Văn Mới, còn anh Tài công tác trong lực lượng phòng cháy chữa cháy thuộc Công an quận 9. Do đặc thù công việc, anh Tài thường xuyên vắng nhà. Để vun vén hạnh phúc gia đình, anh chị luôn chú trọng những bữa cơm nhà, những cuối tuần có thể sắp xếp đưa con đi chơi.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Ông Nguyễn Ngọc Cường - Phó chủ tịch UBND quận 9 - tặng giấy khen biểu dương các gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu.

Ban tổ chức đã tuyên dương 27 “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu” năm 2019 cấp quận và sân chơi “Ba mẹ ơi! Chơi cùng con”.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Phần thi trắc nghiệm kiến thức về bảo vệ môi trường của các ông bố.

Cả 27 gia đình được tuyên dương đã cùng tham gia hội thi, tranh tài sôi nổi qua hai phần: khởi động trắc nghiệm kiến thức và cả nhà ta cùng bảo vệ môi trường.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Các bà mẹ thi trắc nghiệm kiến thức.

Hình thức thi này mang lại không khí sôi động cho ngày hội, các gia đình lẫn khán giả.  

Noi buon “Gia dinh dien tu”
"Ba mẹ ơi! Chơi cùng con".

Với thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ và trò chơi vận động dành cho ba thành viên trong gia đình, hội thi giúp các bậc phụ huynh, con cái hiểu rõ tầm quan trọng của phân loại rác tại nguồn, mối nguy hại của đồ nhựa, túi ni lông.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Ra mắt đội hình "Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường".
Noi buon “Gia dinh dien tu”
Đại diện gia đình đến từ Hội LHPN phường Phước Bình (bìa phải) đoạt giải cao nhất tại sân chơi "Ba mẹ ơi! Chơi cùng con".

Dịp này, đội hình “Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường” tại cụm chung cư C, phường Hiệp Phú, quận 9 với 10 thành viên cũng chính thức ra mắt.

Noi buon “Gia dinh dien tu”
Anh Lê Phú Lâm (bìa trái) - Phó ban Mặt trận An ninh quốc phòng - địa bàn dân cư, Thành Đoàn TP.HCM, Chỉ huy phó chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh TP.HCM - và đại diện nhà tài trợ tặng bảng tượng trưng các gói hỗ trợ cho thiếu nhi, hộ gia đình cụm chung cư C, phường Hiệp Phú.

Nhằm san sẻ khó khăn, đồng hành hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và góp phần xây dựng môi trường sống trong cụm chung cư C xanh – sạch – đẹp, Ban chỉ huy chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh 2019 và Hyundai Trường Chinh đã trao 5 suất học bổng, 2.000 cuốn tập trắng cùng 10 ghế đá.  

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI