Nổ mìn khai thác đá, dân hoang mang

22/05/2021 - 13:27

PNO - Hàng chục hộ dân ở thôn Thạnh Mỹ 2 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) đang thấp thỏm vì phía sau nhà họ, doanh nghiệp đang nổ mìn để khai thác đá.

 

Những tảng đá lớn đổ xuống ngay phía sau lưng nhà những người dân thôn Thạnh Mỹ 2 khiến họ vô cùng lo lắng
Những tảng đá lớn đổ xuống ngay phía sau lưng nhà dân thôn Thạnh Mỹ 2 khiến bà con vô cùng lo lắng

Mới đây, nhiều hộ dân thôn Thạnh Mỹ 2 đã đồng ký tên vào đơn kiến nghị tập thể lên cơ quan chức năng phản ánh về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiGroup (ThaiGroup) nổ mìn khai thác đá phục vụ cho nhà máy xi-măng Xuân Thành khiến họ hết sức lo lắng. Việc đánh mìn này không thông báo trước thời gian, ngày giờ, vị trí nổ mìn để người dân được rõ.

“Thông thường thì mỗi tuần họ nổ 1 lần. Nhưng giờ giấc thì không cố định nên chúng tôi rất thấp thỏm, không chủ động được. Cứ mỗi lần nổ mìn phá đá lại tạo ra tiếng nổ lớn, làm rung chuyển nền đất, vật dụng trong nhà. Lần gần đây nhất khiến cho hàng chục gia đình phải tháo chạy ra đường vì sợ. Nghe tiếng rào rào ngay phía sau nhà, ai biết được chuyện gì có thể xảy ra?”, anh Nguyễn Trọng Tú (36 tuổi, ở thôn Thạnh Mỹ 2) nói.

Những hộ dân tại đây cho biết, may mắn là có những cây gỗ khá lớn phía sau nhà họ, ngăn cản đá lăn xuống chứ không hậu quả rất khó lường
Những hộ dân tại đây cho biết, may mắn là có những cây gỗ khá lớn phía sau nhà họ, ngăn cản đá lăn xuống chứ không hậu quả rất khó lường

Lần gần nhất là khoảng 12 giờ trưa ngày 5/5, doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá gây ra tiếng nổ lớn, làm người dân một phen hoảng loạn. Nhiều tảng đá lớn, đường kính hơn 1m rơi từ đỉnh núi xuống. Rất may, khi đá lăn xuống thì mắc vào các cây keo sau nhà nên không lăn xuống nữa. “Nếu không có những cây lớn ở phía sau nhà chắn lại thì không biết sẽ như thế nào nữa. Những tảng đá lớn này mà lăn xuống nhà chỉ có sập, tính mạng người dân chúng tôi sẽ nguy hiểm”, anh Tú nói thêm.

Thông tin thêm về vụ việc trên, chị Trần Thị Hà (trú tổ 4, thôn Thạnh Mỹ 2) cho biết, người dân không phản đối chuyện công khai thác, làm ăn trên địa bàn. Nhưng việc khai thác làm văng đá xuống đe dọa sinh mạng của người dân là điều không thể chấp nhận được. “Bình thường, chúng tôi vẫn nghe tiếng mìn nổ nhưng không có chuyện đá rơi xuống sát nhà như hôm vừa rồi (5/5). Trưa hôm đó, nghe người ta hô hoán rồi bỏ chạy ra đường, tôi cũng bồng con chạy theo họ để tránh”, chị Hà kể lại.

Gốc cây bị tảng đá đánh vào gây nứt toác
Gốc cây bị tảng đá đánh vào gây nứt toác

Theo tìm hiểu, Tập đoàn ThaiGroup được Bộ TN&MT có Văn bản số 46/GP-BTNMT (ngày 26-3-2021) cho phép khai thác bằng phương pháp lộ thiên mỏ đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi-măng khu vực Thạnh Mỹ trên diện tích 31,02ha; trữ lượng khai thác 44.340.000 tấn, công suất khai khác 1,55 triệu tấn/năm, thời hạn khai thác 29 năm. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Ka Phu Tân - Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ cho biết, đây không phải là lần đầu tiên xả ra trường hợp này. Cách đây chừng 4 năm cũng đã xảy ra hiện tượng này ở thôn Đồng Râm (thị trấn Thạnh Mỹ). “Lúc đó là đá văng tứ tung vào nhà dân; đồng thời gây vùi lấp nguồn nước sinh hoạt hay ruộng lúa của người dân… Họ đã có kiến nghị và phía công ty đã phải bồi thường. Giờ lại chuyển sang khu vực của Thạnh Mỹ 2”, ông Tân nói.

Ông Tơ Ngôl Với - Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho hay, sau khi tiếp nhận đơn của người dân về việc nổ mìn khai thác đá khiến người dân lo lắng, huyện đã chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với Công an đi kiểm tra hiện trường. “Theo như kết quả kiểm tra ban đầu, những tảng đá này không phải là văng lên từ vụ nổ mà là những tảng đá nằm trên ngọn núi, bị rung chấn làm cho rơi ra khỏi vỉa đá. Điều này ít nhiều cũng đỡ lo hơn là khi đá văng ra từ vụ nổ. Quan điểm của huyện là phải đảm an toàn về tài sản, tính mạng của người dân. Đồng thời, phải tuân thủ lượng thuốc nổ, phương pháp nổ theo quy định”, ông Với cho biết.

Mỏ đá ở ngày sau lưng nhà người dân
Mỏ đá ở ngày sau lưng nhà người dân

Cũng theo ông Với, qua buổi làm việc, phía chủ đầu tư và huyện đã thống nhất sẽ xin chủ trương của UBND tỉnh để xây kè đá cao khoảng 2m, đồng thời đào hào để tránh trường hợp đánh mìn khiến đá rơi xuống. “Khi được sự thống nhất của tỉnh, chúng tôi sẽ thu hồi diện tích khoảng 6ha nằm trong khoảng đá rơi, đá lăn khi nổ mìn để xây dựng tường chắn đá. Diện tích đất thu hồi phía doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đền bù cho dân. Hiện doanh nghiệp cũng thống nhất giảm lượng nổ một nửa. Tỉnh cũng đã chỉ đạo giao Sở Công thương, Công an tỉnh và UBND huyện Nam Giang kiểm tra, giải quyết kiến nghị của dân”, ông Với nói thêm.

 Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI