Nỗ lực hành động để phục vụ nhân dân

13/02/2023 - 06:46

PNO - Tại hội trường thành phố, chiều 10/2, Thành ủy TPHCM tổ chức báo cáo chuyên đề “Nâng cao đạo đức công vụ và công tác vận động quần chúng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ, trao đổi với GS.TS. Hoàng Chí Bảo trong hội nghị chuyên đề “Nâng cao đạo đức công vụ và công tác vận động quần chúng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Ảnh: hcmcpv.org.vn/
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ, trao đổi với GS.TS. Hoàng Chí Bảo trong hội nghị chuyên đề “Nâng cao đạo đức công vụ và công tác vận động quần chúng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Ảnh: hcmcpv.org.vn

Cả hội trường, từ vị đứng đầu Thành ủy đến các cán bộ phường xã, các bạn đoàn viên thanh niên, các vị chức sắc tôn giáo… đều chăm chú lắng nghe giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo nói chuyện về Bác Hồ. Điều đặc biệt trong những câu chuyện ấy là lời Bác dạy cán bộ luôn phải vì dân: “Các chú phải thương yêu dân. Các chú không được đối xử với dân như thế. Các chú phải hiểu lòng dân…”. 

Từ năm 2022, TPHCM đã từng bước hình thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với mục đích tạo môi trường, điều kiện, động lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học Bác để góp phần xây dựng, phát triển thành phố và đất nước. 

Những câu chuyện về Bác được kể trong những buổi lễ chào cờ đầu tuần ở mỗi cơ quan, đơn vị hay trong những buổi sinh hoạt chuyên đề ở trường học. Những bảo tàng thu nhỏ về cuộc đời, sự nghiệp của Bác được hình thành ở khắp các địa phương… Chính vì vậy, những lời dạy của Bác qua lời kể của giáo sư Hoàng Chí Bảo càng thấm sâu vào tâm trí mỗi cán bộ, đảng viên. 

Trước đó, sáng 9/2, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội thảo về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã nói: “Đảng viên phải đến với dân bằng tấm lòng chứ không phải bằng nghị quyết hay lời nói. Đảng viên cần sâu sát với người dân; nếu người dân đang cần, công nhân đang khó khăn mà cán bộ không đến gần, không chia sẻ thì khó được lòng dân”. 

Đảng bộ, chính quyền TPHCM chọn chủ đề năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Điểm mới trong chủ đề năm của năm 2023 so với chủ đề những năm trước đó chính là mệnh đề đảm bảo an sinh xã hội. Có nghĩa, mục tiêu phát triển thành phố là để có điều kiện chăm lo cho cuộc sống nhân dân. 

Nhiều năm qua, có ý kiến cho rằng, TPHCM phát triển nhanh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng có một bộ phận người dân chưa thật sự được thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Việc chọn “đảm bảo an sinh xã hội” bổ sung vào chủ đề năm cho thấy đảng bộ và chính quyền thành phố thật sự quan tâm đến lợi ích của người dân.

Nội dung đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cuộc sống nhân dân cũng cho thấy rõ chất nghĩa tình của thành phố mang tên Bác, mà sâu xa hơn chính là đặt con người làm trọng tâm của sự phát triển, đúng như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển”. Đó cũng chính là đặc trưng thể hiện tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội: xây dựng một xã hội phát triển vì con người.

Việc lãnh đạo TPHCM đặt hàng giáo sư Hoàng Chí Bảo nói về những điều Bác Hồ dạy cán bộ, việc người đứng đầu Thành ủy nhắc nhở về câu chuyện lòng dân khi nói về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, cũng như việc bổ sung nội dung chăm lo cho cuộc sống nhân dân vào chủ đề năm 2023 khẳng định quyết tâm chính trị và ý chí của đảng bộ, chính quyền thành phố: cấp thiết xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội chính là để phục vụ nhân dân. 

Việt Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI