Nỗ lực đến trường của chàng trai tí hon

01/04/2024 - 06:43

PNO - 19 tuổi, Đinh Hoàng Khít vẫn nhỏ thó như cậu bé lớp Một dù đang theo học lớp Mười. Vậy mà bất kể mưa gió, ngày ngày chàng trai người Hrê này vẫn đam mê đến trường theo đuổi con chữ với những mong ước bình dị.

Nhà Khít ở trên một con dốc thuộc thôn Nước Mẹ, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Khuôn mặt ở độ tuổi đôi mươi nhưng thân hình nhỏ bé. Trong căn nhà sàn nóng ẩm đầu hè, bà Đinh Thị Nên - bà ngoại Khít - kể: “Lúc mới sinh, nó nặng khoảng 0,8kg, được 9 ngày thì ba nó bỏ đi bặt tăm đến nay”. Nhà nghèo, nuôi con được một thời gian, mẹ Khít để cậu lại cho ông bà ngoại nuôi rồi đi làm ăn xa ở Tây Nguyên.

Tập đoàn Lộc Trời đưa gạo chất lượng cao xuất khẩu qua cảng Mỹ Thới, tỉnh An Giang < 2-3 ẢNH: DUY ANH
Dù bị hạn chế khả năng tiếp thu nhưng Đinh Hoàng Khít rất ham học

Năm Khít 9 tuổi, thầy cô Trường tiểu học số 2 thị trấn Di Lăng đã đến vận động ông bà ngoại cho em đến trường. Từ nhà đến trường khoảng 4 cây số nhưng đó là một quãng đường thăm thẳm với cậu bé tí hon. Những năm đầu, do cháu quá nhỏ nên bà ngoại phải cõng Khít đến trường. Có bạn bè, được học, được chơi vui hơn ở nhà nên Khít rất siêng đi học. Sau có chiếc xe đạp, mỗi ngày bà ngoại bỏ Khít vào giỏ trước xe chở đến trường.

Vào lớp Một nhưng do thể trạng nhỏ thó, sức khỏe hạn chế nên Khít được học theo chương trình hòa nhập dành cho học sinh khuyết tật. Thầy cô ai cũng vui và cảm phục khi Khít rất nỗ lực và ham học. Lên cấp II, Khít được ông ngoại xin về cho một chiếc xe đạp trẻ em. Từ đó, hình ảnh một cậu bé tí hon ngày ngày đạp xe đến trường trở nên quen thuộc với người dân thị trấn Di Lăng.

Hiện Khít đang học lớp 10A7 Trường THPT Sơn Hà. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Do hạn chế về sức khỏe và thể trạng nên sức học của em chỉ ở mức trung bình. Bù lại em rất ham học, ngoài các tiết học chính khóa, em còn năng nổ tham gia những hoạt động ngoại khóa, gặp ai em cũng chào hỏi từ xa rất lễ phép”. Ông cho biết thêm, ngoài chế độ hỗ trợ miễn học phí theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ, Khít cũng được nhận học bổng hằng năm của trường dành cho học sinh siêng năng, có chí tiến bộ. Đồng thời, các giáo viên kết nối được nhà hảo tâm hỗ trợ các trường hợp như em Khít.

Cô giáo dạy văn Lâm Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Em Khít tuy hơi chậm và khó khăn do năng lực của mình nhưng em rất cố gắng và chuyên cần. Đó là niềm vui rất lớn với thầy cô”. Khít lí nhí: “Em muốn đi học để sau này kiếm được tiền giúp bà giúp mẹ, nhà em nghèo quá”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, với thể trạng và năng lực của Khít rất khó định hướng nghề nghiệp. Dù vậy, nhà trường cũng tính đến việc định hướng cho em một số nghề phù hợp như học công nghệ thông tin hoặc vào các trường khuyết tật công tác. Tại đó, em có thể hỗ trợ, giúp hướng dẫn những người khuyết tật có cùng hoàn cảnh. Nhà trường cũng mong các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ em tiếp tục theo đuổi đam mê học tập và có một công việc ổn định, phù hợp trong tương lai.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc