Nổ hoài, sao không thấy ai ‘nhúc nhích’?

24/10/2014 - 11:20

PNO - PNO - Cách đây hơn một năm, khuya 24/2/2013, cả nước rúng động bởi vụ nổ kinh hoàng tại nhà ông Phương “khói lửa”. Vụ nổ xảy ra ngay quận 3, một quận trung tâm của TP.HCM, cướp đi 11 mạng người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bài học quản lý những ngành nghề nhạy cảm về an ninh vẫn còn đó.

Vậy mà, chiều 17/10/2014, thêm một vụ nổ kinh hoàng lại xảy ra ở quận 12, khiến nhiều người thiệt mạng, nhiều nhà cửa đổ sập, hóa chất phát tán ra môi trường, gây bao hoang mang cho cư dân!

No hoai, sao khong thay ai ‘nhuc nhich’?

Vụ nổ tại quận 12 gây thiệt hại lớn về nhân mạng và tài sản.

Lần trước, cháy nổ ở nhà Phương “khói lửa” là một câu hỏi lớn về quản lý an ninh, trật tự trong TP.HCM. Tại sao một công ty có quá nhiều nguy cơ gây cháy nổ lại có thể tồn tại ngay trung tâm? Tại sao hàng xóm, tại sao anh công an khu vực nhà ông Phương “khói lửa” lại không biết những chuyện ông Phương “khói lửa” làm?

Và hôm nay cũng thế, anh công an khu vực và tai mắt nhân dân nằm ở đâu, lại để tồn tại “một trái bom nổ chậm” ngay cạnh nhà mình, ngay trong khu dân cư đông đúc - phường Thới An, quận 12?

Tôi không tin là công an khu vực không biết. Mọi động tĩnh gì trong khu vực thì công an và chi bộ khu phố đều biết. Khả năng đề cao cảnh giác của công an khu vực, của chi bộ địa phương luôn được người dân đánh giá cao. Thế mà… những việc đau lòng, kinh hoàng trên đã xảy ra! Đây là một câu hỏi cần làm sáng tỏ.

Trên lý thuyết là công an khu vực biết, chi bộ biết. Nhưng tại sao họ lại làm ngơ cho trái bom nổ chậm ấy tồn tại từ năm này sang năm khác? Chỉ có họ mới trả lời câu hỏi này rõ ràng nhất. Nếu như những người quản lý các công ty đang hoạt động trong những ngành nghề có ảnh hưởng đến an ninh - quốc phòng, vì một lý do gì đó mà quản lý lỏng lẻo gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh địa phương, gây cháy nổ, gây thiệt hại lớn về người và của, thì ngoài người đứng đầu công ty phải chịu trách nhiệm, pháp luật cũng cần phải xử thật nghiêm những người làm công tác quản lý các mặt liên quan đến công ty ở địa bàn đó.

Khi nào người làm quản lý không đặt tính mạng nhân dân, an ninh xã hội lên hàng đầu thì đương nhiên những vụ việc tương tự như thế này sẽ xảy ra.

Điều này cực kỳ nguy hiểm, cần chỉnh đốn lại kịp thời.

Đã đến lúc nhà nước, công an, các cơ quan hữu trách cùng nhân dân cần rà soát lại trong địa phương có bao nhiêu công ty, bao nhiêu tổ chức có sản xuất những thứ như thuốc nổ, thuốc pháo, chất tạo nổ, phân bón lá và nói chung là có hóa chất gây nổ để báo cáo chính quyền địa phương cho di dời ngay ra khỏi khu dân cư.

Mạng lưới an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân cần phải đề cao cảnh giác mọi âm mưu trong tình hình mới. Đó là việc cần làm ngay để giữ gìn an ninh chính trị cho TP.HCM; kiên quyết không để những vụ việc đáng tiếc như ở quận 3, quận 12 tái diễn lần nữa ở TP.HCM nói riêng và toàn quốc nói chung.

NHÂN TIẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI