Niềm thương bình an

09/01/2021 - 14:56

PNO - Một năm đầy biến động và khó khăn từ đại dịch COVID-19 cho đến bão lũ miền Trung rồi cũng qua. Lòng người vẫn còn đang thấp thỏm với những âu lo của cuộc sống, của những ngày cuối năm bộn bề, hối hả. Đó cũng là lúc Nguyễn Phong Việt lại mang đến cho bạn đọc một tập thơ đầy ắp cảm xúc như lệ thường suốt chín năm qua

Chọn thời điểm đẹp nhất trong năm, Nguyễn Phong Việt quyết tâm giữ vững nhịp xuất bản thơ, dẫu thị trường sách mùa này vẫn còn chút dè dặt. Bao nhiêu thương nhớ cho vừa - tập thơ mới nhất cũng đi theo đúng con đường anh vạch ra. Với 60 bài thơ, hình bìa chủ đạo như một thông điệp xuyên suốt và tiếp nối những cuốn trước, Nguyễn Phong Việt cho thấy một trường hơi dày dặn, đầy sự chăm chút của anh khi đến với thơ. 

Hiếm có tác giả nào, ngay thời buổi hiện nay mà có số lượng phát hành thơ lớn như Nguyễn Phong Việt. 5.000 bản cho lần in đầu đủ chứng tỏ thơ Nguyễn Phong Việt chiếm vị trí nhất định trong lòng độc giả. Những dòng thơ như chính lời tâm tình, thủ thỉ, chia sẻ cùng bạn đọc, rót vào lòng bạn đọc sự đồng điệu.

Đó là sự thấu cảm của Nguyễn Phong Việt với độc giả của anh. Chẳng tạo nên những câu thơ hàm chứa đa tầng lắm nghĩa, chẳng cố tâm dụng ý trưng trổ kỹ thuật viết lách hàn lâm, lại càng không bao giờ tìm thấy trong những hoa từ mỹ ý cài cắm để mưu cầu sự đẹp đẽ của câu chữ, thơ Việt rất riêng. Chính sự giản đơn của ngôn ngữ đời thường cấu thành những câu chữ nhẹ nhàng mà thấm thía, cứ vậy mà len lỏi trong ngóc ngách tâm hồn người yêu thơ.

“Ai cũng sẽ khó khăn khi đối diện với lòng mình
nói điều đúng sai cho trái tim nghe lấy
chúng ta chỉ là một kiếp nhân sinh không có cơ hội quay đầu lại
nếu có lần nào đó ngốc dại
cũng là giúp cho chúng ta lớn khôn
Sẽ có những đêm khuya chúng ta nhìn thấu suốt 
nỗi buồn
Rồi mang đi theo vào trong giấc ngủ…”
(
Trích Sẽ có những đêm)

Ở tập thơ này, Nguyễn Phong Việt như trút cạn lòng mình với những trải nghiệm của hơn nửa đời người. Anh hiểu sự loay hoay của tuổi trẻ, anh biết cái chênh vênh của cuộc mưu sinh, anh thấu cái trống rỗng của nỗi buồn và anh cũng hiểu sự chóng vánh của niềm vui. Vậy nên, có thể nói, ở tập thơ mới nhất, anh đã đem đến cho độc giả yêu thơ sự bình an sau những gian nan. Câu chữ như có một sự chắt chiu gửi gắm đến bạn đọc, nhẹ nhàng với những nắm-buông, cho-nhận, được-mất trong cõi đời này. Tất cả, nhắm mắt lại, cũng đi vào giấc ngủ mà thôi. 

Có thể lý giải vì sao thơ Nguyễn Phong Việt dễ dàng chinh phục số lượng lớn độc giả vốn chẳng mấy mặn mà văn chương. Câu chữ rất đỗi mộc mạc, đời thực ấy dễ đọc, dễ hiểu, dễ ngấm và lắng đọng thật lâu. Chín tập thơ nối đuôi nhau khiến độc giả háo hức hằng năm, xếp hàng rồng rắn để chờ được tác giả ký tặng. Bao nhiêu hình ảnh đó đủ minh chứng cho lối đi riêng mà Phong Việt đã dày công tạo dựng suốt chín năm qua. 
Chúng ta nhớ cách ân cần của những ý nghĩ bật ra cùng nhau
đời chỉ mong một người thấu hiểu
nói được hết những yêu thương lẫn khó chịu
chẳng ai nợ nần ai hay bám víu
lúc đầy đủ bình an…
Chúng ta nhớ những niềm thương
Rất rõ ràng…”
(
Trích Nhớ một niềm thương)

Chúng ta đi qua nhiều xáo động của một năm đằng đẵng, giờ là lúc ngồi lại, cùng ủ ấm trái tim, cùng hướng về một điều tích cực, một cuộc sống an lành tự tại. Mọi nhọc nhằn rồi sẽ qua đi nếu chúng ta biết mình nên đem theo những gì cho những ngày sắp tới. 

“Trong thế giới của chúng ta
nhà là nơi có thể nghe trong tim mình những 
tiếng chào…”

(Trích Trong thế giới của chúng ta)

Và hai câu thơ cuối cùng trong tập sách cũng chính là thông điệp rất rõ ràng mà Nguyễn Phong Việt gửi đến bạn đọc qua Bao nhiêu thương nhớ cho vừa. 

Trúc Thiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI