Những vườn rau mini giữa phố Sài Gòn

31/08/2014 - 07:57

PNO - PN - Đến Chi hội Phụ nữ (PN) khu phố 6 thuộc Hội PN P.13, Q.6 (TP.HCM), chúng tôi bất ngờ và thích thú khi thấy nhà nào cũng có một vườn rau nho nhỏ. Nhà có sân rộng thì thiết kế hẳn một vườn rau quy mô với giàn sắt, kệ gỗ,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dẫn tôi đi tham quan một vòng khu phố, cô Trịnh Thị Thanh Hà - Chi hội trưởng PN khu phố 6 cho biết: “Trước đây, có được vườn rau trong nhà là mong muốn không dễ thực hiện với nhiều người, nhưng bây giờ thì đơn giản hơn. Được hướng dẫn cụ thể, các chị đã “biến không thành có” bằng cách làm giàn nhiều tầng, sử dụng khay xốp, chậu treo, xô nhựa, chai nước cũ…, vậy là có ngay vườn rau”.

Nhờ siêng năng chăm bón mà vườn rau trên sân thượng nhà dì Bùi Thị Thi (hội viên PN khu phố 6) luôn xanh mướt với các loại rau thơm, xà lách; mướp và khổ qua trên giàn lúc lỉu quả. Dì Thi khoe: “Vườn rau là quà ông xã “tặng”. Hơn ba năm qua tôi không phải đi chợ mua rau củ nữa. Thích ăn gì ra vườn là có sẵn. Từ ngày tập làm “nông dân”, dù phải lên xuống sân thượng nhiều, nhưng tôi thấy khỏe ra, ít bệnh vặt”.

Từ khi về hưu, vợ chồng dì Trần Thị Hiếu có thời gian nhiều hơn để chăm sóc vườn rau. Niềm vui của dì là hàng ngày được tỉ mỉ chăm sóc những luống cải, được thu hoạch những trái bí, trái bầu nặng tay. Vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa được ăn rau sạch, an toàn nên dì rất chịu khó duy trì thói quen trồng rau.

Nhung vuòn rau mini giua pho Sai Gon

Vườn rau dần gắn liền với cuộc sống của các hội viên

Được biết, trước khi Thành Hội PN phát động phong trào “Vườn rau dinh dưỡng gia đình” thì hầu như các hộ dân tại khu phố đều đã có vườn rau tại nhà, nhưng chất lượng rau kém, thường bị sâu rầy. Từ khi được Hội PN tập huấn kiến thức, truyền đạt kinh nghiệm và tặng cả dụng cụ, hạt giống… thì mọi người thành “nông dân” chính hiệu. Một góc công viên tại khu phố đã thành nơi các hội viên trao đổi kỹ thuật trồng rau: hạt giống muốn nảy mầm phải ngâm trong nước bao lâu, tỷ lệ nước nóng - lạnh ra sao; cách trồng, chăm sóc, phân bón, trồng bao lâu thì thu hoạch…

Chị An Thị Thảo hồ hởi chia sẻ với chúng tôi những kiến thức về trồng rau đã sưu tầm được trên mạng như: làm giá ủ bằng lá tre trong vỏ hộp sữa; diệt sâu rầy bằng nước vôi trong và rượu trắng; sử dụng bã đậu nành ủ cùng với tro trấu, phân bò và đất sạch để gieo giống; dùng nước ngâm đầu cá đã phân hủy để tưới rau…

Sau những câu chuyện làm vườn, những buồn vui, những gút mắc của chị em hội viên PN cũng được chia sẻ và cùng nhau tháo gỡ. Tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết.

Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Chủ tịch Hội PN P.13, Q.6 bộc bạch: “Mỗi gia đình nếu chịu khó tạo một vườn rau nho nhỏ là vừa có rau ăn hàng ngày, tiết kiệm và an toàn, lại tạo được không gian xanh - sạch - đẹp. Rất vui là mô hình này ngày càng có nhiều gia đình hưởng ứng. Quận Hội PN sẽ mở thêm các lớp tập huấn, hướng dẫn thực hành, tư vấn thiết kế… cho các gia đình đăng ký thực hiện để mô hình được duy trì và nhân rộng sang nhiều khu phố khác”.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI