Những túi quà tết đầy ắp thương yêu

29/01/2021 - 18:35

PNO - Họ không giàu tiền giàu bạc nhưng thừa tấm lòng và còn sức khỏe để nối kết những tấm lòng.

Tiếp tục sứ mệnh của người làm công tác Hội 

Chiều muộn, cô Trần Thị Huệ - Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 8, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM - ghé phòng trọ nơi gia đình sáu người nhà chị Thanh đang thuê. Trong căn phòng nhỏ, vợ chồng chị Thanh cùng các con nhỏ đang quây quần chuẩn bị bữa cơm chiều. Gửi chị Thanh thư mời nhận quà tết, cô Huệ nhắc chị tranh thủ đến và dẫn các con cùng tham gia lễ hội mùa xuân. Ánh mắt những đứa trẻ sáng lên khi nghe được dẫn đi chơi. 

Chị Thanh ngày ngày đi mua ve chai, tối về cùng con đi bán thêm vé số. Chồng chị làm thợ hồ. Cô Huệ khen ngợi: “Hai vợ chồng chịu khó làm ăn dữ lắm, nhưng vì cảnh nhà ở thuê, con còn nhỏ nên vất vả. Tuy nhiên, con cái đứa nào cũng được đến trường”.

Nhìn cảnh nheo nhóc của gia đình chị Thanh, cô Huệ ngậm ngùi nhớ lại chuyện đời mình. Cách đây 28 năm, khi chồng cô qua đời, ba mẹ con cô phải xoay xở đủ thứ công việc để kiếm sống. Nhưng trong lúc khó khăn nhất thì Hội Phụ nữ đã có mặt, giúp vốn để cô buôn bán kiếm sống. Sau đó, Hội lại hỗ trợ thêm vốn để cô mở tiệm tạp hóa, phát triển buôn bán. Nhờ vậy các con cô được học hành tử tế, có việc làm ổn định. “Nhờ Hội mà tôi có ngày hôm nay. Tôi thấy mình may mắn và mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Giờ là lúc tôi phải tiếp nối sứ mệnh của Hội, tiếp tục đồng hành và giúp chị em vượt khó”. 

Cô Huệ đã ngoài 60 tuổi, đang chăm sóc mẹ già 93 tuổi, không còn đi lại được. Mỗi sáng, sau khi lo mọi thứ cho mẹ xong, cô Huệ mới trở lại với công việc của Hội để lo cho mọi người. 

Cô Huệ - Chi hội trưởng Phụ nữ - tích cực với công tác Hội, chăm lo phụ nữ
Cô Huệ - Chi hội trưởng Phụ nữ - tích cực với công tác Hội, chăm lo phụ nữ

Năm qua, trong bối cảnh ai cũng khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cô Huệ rà soát trong hội viên và nữ lao động nhập cư để hướng dẫn chị em tiếp nhận gói hỗ trợ. Trong thời gian giãn cách xã hội, cô lại cùng Hội LHPN phường nấu cơm mang đến tận nhà cho người già, người khó khăn. Riêng phần mình, hằng tháng, cô cùng các anh chị em trong gia đình nấu nướng, phục vụ khoảng 200 phần cơm chay miễn phí. Thấy cô vất vả, nhiều chị em đến giúp, có người còn góp thêm chai nước tương, dầu ăn hay vài trăm ngàn đồng. 

Những lúc rảnh rỗi, cô Huệ lại tranh thủ đi vận động để có kinh phí chăm lo cho những gia đình khó khăn, chăm lo thường xuyên cho những phụ nữ đơn thân bệnh tật, già yếu. 

Tết năm nay, đến thời điểm này, cô Huệ đã vận động được vài chục phần quà cho người dân của khu phố. Trong nhà chưa sắm sửa được gì nhưng quà cho chị em vui xuân đón tết đã được cô Huệ lo chu toàn. 

Kết nối yêu thương

Hôm trước, cô Phạm Thị Hồng Đào cùng nhóm bạn thiện nguyện có dịp về tỉnh Tiền Giang tặng xe đạp cho trẻ em, thăm Mẹ Việt Nam anh hùng. Hôm nay lại thấy cô đến các cửa hàng để liên hệ gói quà tết. Cô Đào nói: “Đến thăm nhà Mẹ Việt Nam anh hùng mà thấy xót xa, mái tôn lụp xụp, được che thêm tấm bìa các-tông để đỡ nắng. Các con của mẹ cũng nghèo quá, chắc qua tết tôi và bạn bè sẽ về lợp lại cho mẹ mái nhà…”. Cô Đào hiện là Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 6, P.5, Q.Gò Vấp. 

Cô Đào tặng quà cho phụ nữ khó khăn
Cô Đào tặng quà cho phụ nữ khó khăn

Năm nào cũng vậy, cứ tết đến là cô Đào cùng với khu phố rà soát danh sách hộ nghèo để giới thiệu nhận quà tết của phường, quận. Riêng các hộ khó khăn cũng được cô vận động các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh hỗ trợ để ai cũng được vui xuân đón tết. Đi đến đâu cô cũng khéo léo giới thiệu những trường hợp cần được sẻ chia. Cô hay nói: “Chúng ta đều khó khăn nhưng người lao động khó khăn gấp bội. Nhiều gia đình không có điều kiện để đón tết, nên hãy cho đi khi chúng ta có điều kiện hơn”. 

Không chỉ khéo léo, cô Đào còn lấy được tình cảm của bà con khu phố bởi những việc cô làm. Khu vực 5 nơi cô Đào ở có 11 tổ nhưng có đến 7 tổ người dân còn khó khăn. Các gia đình chủ yếu làm những công việc lao động tay chân, buôn bán dạo. Có những hộ còn không có người lao động… Cô Đào nhắc đến bà Nhũ ngoài 60 tuổi, đang bị bệnh ung thư. Con bà Nhũ, một đứa đi làm thuê, thu nhập bấp bênh, đứa còn lại thể chất và tinh thần không bình thường. Bà Nhũ đi lượm ve chai. Thấy vậy nên vài ba hôm, cô Đào lại gom ve chai nhà mình cùng với các nhu yếu phẩm sang cho bà Nhũ.

Cùng với chính quyền các cấp, Hội LHPN TP.HCM đã và đang thực hiện chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” với hàng ngàn suất quà chăm lo tết cho phụ nữ khó khăn, gia đình có con em đang công tác tại biên giới, hải đảo, cán bộ Hội qua các thời kỳ. Tại các quận, huyện, hội xuân đã diễn ra với nhiều hoạt động như ông đồ cho chữ, trang trí hoa mai hoa đào, gói bánh chưng, bánh tét, kết nối doanh nghiệp… 

Ở từng khu phố, xóm ấp, chi tổ Hội Phụ nữ cũng bận rộn chuẩn bị quà cho hội viên phụ nữ. Những túi quà đầy ắp các loại nhu yếu phẩm mang hơi ấm ngày xuân đã sẵn sàng với hy vọng mọi điều tốt lành sẽ đến với mọi người, mọi nhà và ai cũng có cái tết đủ đầy

Ngoài bà Nhũ, cô Đào còn chuẩn bị quà cho gia đình chị Hoa, đang ở trọ. Vợ chồng chị Hoa người bán bánh tráng trộn, người chạy xe ôm nuôi hai con ăn học. Năm nay, gia đình chị Hoa lại càng khổ vì việc làm không được thường xuyên do ảnh hưởng bởi COVID-19. Biết chị Hoa khó khăn nên hễ vận động được quà là cô Đào để dành cho gia đình chị một phần. Vài ngày tới, chị Hoa cũng sẽ nhận được phần quà tết từ chi hội phụ nữ và khu phố chăm lo. 

Cô Đào nói: “Tôi từng là người lính và thấy mình may mắn còn được sống trong khi nhiều đồng đội đã hy sinh. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, về địa phương, tôi đảm nhận ngay phần việc của chi hội phụ nữ. Tôi không giàu nhưng tôi còn sức khỏe để đi kết nối yêu thương”. 

Năm nay, dù rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng với tấm lòng, sự sẻ chia của người dân thành phố, Báo Phụ Nữ TP.HCM vẫn thực hiện chương trình “Tết ấm” mừng xuân Tân Sửu 2021, trao 420 phần quà tết cho phụ nữ, nữ công nhân khó khăn tại các quận 3, 8, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, H.Cần Giờ và TP.Thủ Đức. “Những món quà tuy nhỏ nhưng là tấm lòng của đồng bào thành phố với mong muốn giúp chị em đón một cái tết ấm áp, nghĩa tình, vượt qua những khó khăn để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn” - bà Lý Việt Trung, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM, chia sẻ. 

 

 

Bà Lý Việt Trung (thứ hai từ phải qua) - Tổng biên tập  Báo Phụ Nữ TP.HCM - tặng quà tết cho phụ nữ
Bà Lý Việt Trung (thứ hai từ phải qua) - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - tặng quà tết cho phụ nữ
 

Báo Phụ Nữ TP.HCM gửi lời cảm ơn đến các đơn vị, doanh nghiệp Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty CPHH Vedan Việt Nam, Ngân hàng Agribank - chi nhánh Lý Thường Kiệt và Cần Giờ và các Mạnh Thường Quân… đã đồng hành. 

 

 

Thiên Ân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI