Những tấm gương tận tụy của Hội

01/07/2016 - 06:59

PNO - Hôm (29/6), Hội LHPN Q.4 bước vào phiên chính thức của Đại hội đại biểu phụ nữ quận nhiệm kỳ 2016-2021 với 165 đại biểu tham dự.

Báo Phụ Nữ xin giới thiệu những tấm gương trong phong trào Hội tại cơ sở. Đó là những người luôn tiên phong, không ngại khó, tận lực, tận tâm giúp đỡ người nghèo khó, yếu thế, góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tạo việc làm cho phụ nữ

Nhung tam guong tan tuy cua Hoi
Cô Mai Thị Thìn (đứng) đã tạo việc làm cho nhiều phụ nữ địa phương

Nghe chúng tôi hỏi về thành tích của mình, cô Mai Thị Thìn, 66 tuổi, hội viên (HV) phụ nữ (PN) KP.3, P.4, Q.4 nhẹ nhàng lấy ra từ ngăn tủ một loạt bằng khen, giấy tuyên dương được bọc cẩn thận. Trong đó có bằng khen “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu cấp thà nh phố ” của Hội LHPN Việt Nam; bằng khen của UBND TP về “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2008-2013…

Cô Thìn hiện là giám đốc công ty TNHH - SXTMDV - XNK Thìn, chuyên sản xuất áo mưa. Cô hồi tưởng: “Trước đây, khi mới lập gia đình, cô bán hàng ăn, chồng làm tài xế, cuộc sống chỉ tạm đủ. Sau thời gian tích góp, có được số vốn, cô theo bạn bè học nghề làm áo mưa. Ban đầu chỉ lấy hàng bán lại, sau này cô mạnh dạn mua máy móc, vật liệu tự mở cơ sở sản xuất nhỏ”.

Việc làm ăn ngày một phát triển, cô Thìn thành lập công ty. Khi cuộc sống khấm khá, cô quay sang giúp đỡ PN hoàn cảnh khó khăn. Nhân công của cô Thìn có trên 30 người thì quá nửa là PN ở địa phương. Đến nay họ đều có cuộc sống ổn định với mức thu nhập từ bốn - sáu triệu đồng/tháng.

Vào mỗi dịp hè, cô Thìn còn nhận con cháu của công nhân vào làm việc. “Vừa giúp bọ n trẻ hiểu được giá trị lao động, vừa để quản lý chú ng không tụ tập theo bạn xấu”, cô Thìn chia sẻ.

Công việc bộn bề, thêm tuổi tác đã cao, cô tiếc không thể thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội cùng chị em. Nhưng cô tâm niệm, nếu Hội cần gì, cô sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng của mình.

Cầu nối với HV, PN

Là Chi hội trưởng Chi hội PN KP.2, P.15, Q.4, cô Nguyễn Thị Kim Quy, SN 1945 ngày ngày đến gõ cửa từng nhà, làm nhịp cầu giữa chị em với Hội. Cô khoe: “Qua hai nhiệm kỳ, từ 80 HV, nay KP đã có 250 HV”.

Theo cô Quy, công tác Hội khó nhất là vận động chị em đi sinh hoạt. Trước đây, khi gửi thư mời, đến tận nhà kêu gọi mà HV còn chưa muốn dự, cô đã nghĩ: “Chị em chưa mặn mà với Hội vì đời sống còn khó khăn. Phải giúp đỡ bằng việc làm cụ thể, họ mới tin tưởng vào Hội”.

Cô cùng các tổ trưởng, tổ phó PN tìm đến các gia đình HV, nghe tâm tư, nhu cầu của họ để kịp thời giúp đỡ. Từ năm 2010, cô kêu gọi 11 tổ PN ở KP nuôi heo đất, gây quỹ trợ giúp HV có hoàn cảnh khó khăn. Trong ba năm đầu, chị em tiết kiệm được 26 triệu đồng, giúp chị Lại Ánh Nguyệt chống dột, sửa chữa nhà ở.

Những năm sau, tiền tiết kiệm dùng vào việc phát vay cho HV làm ăn, buôn bán. Thương cảnh gà trống nuôi con của anh Nguyễn Thanh Bình (tổ 18), vợ anh mất sớm và cũng là HV PN, cô Quy đứng ra đảm bảo để anh Bình vay hai triệu đồng bán vé số. Ngoài ra, cô còn vận động các tiểu thương một-hai tuần ủng hộ thịt cá, rau quả mang tặng các cụ già neo đơn, ốm đau trong KP.

Luôn “làm trước, nói sau”, cô Quy là nữ cán bộ Hội có uy tín tại KP. Từ việc làm của cô, nhiều HV, PN dần theo Hội, tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, gắn kết với nhiều hoạt động, phong trào PN trên địa bàn.

Hiến đất, giúp trẻ đến trường

Nhung tam guong tan tuy cua Hoi
Cô Nguyễn Kim Anh (bìa phải) tham dự hội thi cắm hoa cùng chị em trong khu phố

Trước năm 2014, con hẻm nhỏ nằm trong tổ 24 (KP.2, P.16, Q.4) là nơi ra vào của bốn hộ dân. Con hẻm với chiều ngang chí n tấc, xuống cấp, lầy lội khi trời mưa.

Hàng ngày, chứng kiến cảnh người dân, trẻ nhỏ đi lại khó khăn, cô Nguyễn Kim Anh, Chi hội trưởng chi hội PN KP.2 quyết định hiến đất, mở hẻm. Hẻm được tăng diện tích lên 2x10m, bà con nơi đây vui mừng vì đã hết khổ cực.

Cô Kim Anh năm nay đã 74 tuổi, trên 20 năm công tác Hội PN, điều cô quan tâm nhất là nơi ăn, chốn ở của chị em. P.16 còn nhiều hộ khó khăn, nhà ở lụp xụp, thiếu thốn. Cô luôn theo sát, tìm hiểu hoàn cảnh từng gia đình HV để giúp đỡ.

Nhiều căn nhà xuống cấp, hư hỏng nặng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn cũng nhờ cô Anh kịp thời đề xuất với chính quyền, vận động đóng góp của HV, PN ở KP.

Mỗi khi sinh hoạt PN, nghe chị em tâm sự ý định cho con nghỉ học vì không có tiền, cô vừa động viên các chị “ráng cho tụi nhỏ cái chữ”, vừa mang điều trăn trở đó nói với gia đình, vận động con trai, con gái, dâu, rể mỗi người ủng hộ 100.000đ/tháng. Hiện nay, mỗi năm cô ủng hộ từ 10 - 15 suất học bổng, giúp trẻ em tiếp tục đến trường.

Nhiệt tình với công tác Hội, hết lòng giúp đỡ người hoạn nạn. Chính tấm lòng cao đẹp, nghĩa tình của cô Anh là sợi dây nối kết chị em “xích lại gần” Hội.

Hội LHPN Q.4 hiện có 51 chi hội, 684 tổ PN với tổng số 22.866 HV. Thời gian qua, Hội LHPN Q.4 đã đạt được nhiều thành tích: đơn vị thi đua xuất sắc nhiều năm liền, “Huân chương lao động hạng nhì”, “Cờ thi đua xuất sắc” của UBND TP.HCM; nhiều tập thể, cá nhân cán bộ Hội nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam, kỷ niệm chương vì sự phát triển của PN Việt Nam.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI