Những sai phạm điển hình tại Phòng Quản lý đô thị quận 1

24/08/2018 - 06:30

PNO - Đó là: cấp giấy phép vượt quá thẩm quyền, cho xây các hạng mục vượt quá chỉ tiêu quy hoạch, cho khôi phục lại công trình đã bị tháo dỡ.

Cấp giấy phép vượt quá thẩm quyền

Công trình số 33 Phùng Khắc Khoan được UBND Q.1 cấp GPXD số 437/GPXD ngày 26/8/2016 có tổng diện tích sàn 2.031,54m², tổng vốn đầu tư hơn 18 tỷ đồng. Theo Nghị định số 59 và điều 57 Luật Xây dựng, công trình số 33 Phùng Khắc Khoan phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thẩm quyền cấp GPXD thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, nhưng UBND Q.1 lại “qua mặt” Sở Xây dựng, tự cấp GPXD cho công trình này. Đây là vi phạm trong công tác tham mưu cấp GPXD của Phòng QLĐT Q.1. 

Nhung sai pham dien hinh tai Phong Quan ly do thi quan 1
Công trình số 33 Phùng Khắc Khoan

Cho xây các hạng mục vượt quá chỉ tiêu quy hoạch 

Từ đầu năm 2016 đến tháng 10/2017, Phòng QLĐT Q.1 tham mưu UBND Q.1 ban hành công văn cho 4 công trình được xây dựng thêm một số nội dung. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, 4 công trình trên đã được cấp GPXD theo chỉ tiêu quy hoạch; việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo các hạng mục vượt quá chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc là không thể cấp GPXD, không thể sửa chữa, cải tạo thêm và việc cho phép chủ đầu tư xây dựng các công trình trên là trái quy định.

Cho khôi phục lại công trình đã bị tháo dỡ

Từ đầu năm 2016 đến tháng 10/2017, hai công trình số 96B Nam Kỳ Khởi Nghĩa và số 21-23-25-27 Tôn Thất Hiệp đã bị tháo dỡ, không còn nguyên trạng nhưng khi chủ đầu tư đề nghị khôi phục lại, Phòng QLĐT Q.1 đã tham mưu nhất trí với đề xuất này của chủ đầu tư. Theo kết luận thanh tra, việc khôi phục nguyên trạng sẽ không đảm bảo về kết cấu chịu lực an toàn của công trình. Phòng QLĐT Q.1 chưa chặt chẽ trong việc tham mưu ban hành công văn cho khôi phục lại hai công trình này.

Nhiều đơn nặc danh tố cáo Phòng QLĐT Q.1

Theo kết luận thanh tra của UBND Q.1 về phòng, chống tham nhũng liên quan đến công tác cấp GPXD tại Phòng QLĐT Q.1, thời gian qua, đã có 9 đơn nặc danh tố cáo Phòng QLĐT Q.1 vi phạm trong công tác cấp GPXD ở 9 công trình với 10 vấn đề gồm 12 nội dung, trong đó có 4 nội dụng tố cáo không có cơ sở, có cơ sở 3 nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật và 5 nội dung thiếu sót. Đối với vấn đề tiêu cực, tham nhũng theo đơn tố cáo nặc danh phản ánh “không có cơ sở chứng minh”.

S.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI